Xã hội

Cán bộ cấp cao "kín cổng cao tường", làm sao giám sát tài sản?

01/09/2017, 18:42

Chỉ niêm yết bảng kê khai tài sản tại nơi làm việc, người dân không thể biết tài sản của cán bộ thế nào.

giam-sat-ke-khai-tai-san

Ông Lý Ngọc Thạch, Trưởng ban Dân chủ và Pháp luật, MTTQ TP.HCM nêu khó khăn trong việc giám sát kê khai tài sản của đảng viên, cán bộ

Đó là băn khoăn được ông Lý Ngọc Thạch, Trưởng ban Dân chủ và Pháp luật, MTTQ TP.HCM nêu ra tại tọa đàm "Xây dựng cơ chế kiểm tra, giám sát của MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên". Toạ đàm do Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức chiều 1/9.

Với việc hiện nay bản kê khai tài sản của cán bộ, Đảng viên chỉ niêm yết tại nơi làm việc, ông Thạch cho rằng như vậy sẽ rất khó khăn để giảm sát.

"Như thế thì làm sao nhân dân biết được tài sản của đảng viên, cán bộ đó là bất minh. Có những cán bộ cao cấp khi về tới nhà thì kín cổng cao tường ai mà giám sát được. Đi họp tổ dân phố thì các vị ấy không đi, cử người giúp việc đi thì sao dân giám sát được?”, ông Thạch nêu ý kiến và cho rằng, giám sát tài sản của lãnh đạo cấp cao là rất khó, ông dẫn chứng "như những cán bộ nhiều tiền vào Phú Mỹ Hưng sống, làm sao mà vào đó giám sát được?".

Đối vối đảng viên là lãnh đạo, ông Thạch cho biết, MTTQ TP.HCM đã kiến nghị chỉ giám sát đạo đức, lối sống và mối quan hệ với người dân. Tuy nhiên, việc giám sát người đứng đầu là rất khó khăn, vì thế cần có cơ chế.

Ông Thạch cũng bày tỏ băn khoăn: "Như người đứng đầu là Bí thư thành uỷ thì Mặt trận giám sát như thế nào? Chẳng lẽ nói, báo cáo anh Bí thư, tụi em chuẩn bị giám sát anh. Như vậy rất khó".

PGS.TS Bùi Xuân Đức - Giám đốc Trung tâm công tác lý luận, MTTQ Việt Nam thì cho rằng, muốn giám sát, đạo đức của cán bộ chủ chốt phải gắn liền với việc thực thi quyền lực của họ. Như vậy, Mặt trận phải là cơ quan bỏ phiếu tín nhiệm chứ không phải là Quốc hội và HĐND.

"Họ bỏ phiếu thì cả ba mức đều là "tín nhiệm". Cần phải có bỏ phiếu bất tín nhiệm, tức là khi anh có vi phạm, kỷ luật rồi thì cần bỏ phiếu giữ lại hay không giữ lại", ông Đức nói và đề xuất, cần lấy phiếu tín nhiệm tất cả các cấp, và phải bỏ phiếu bất tín nhiệm, tức là nếu anh không đạt tín nhiệm xin mời anh nghỉ. 

Cũng đề cập đến vấn đề giám sát các cán bộ chủ chốt, Trưởng ban Dân chủ MTTQ tỉnh Ninh Bình Đinh Trường Sơn cũng nhìn nhận việc này... rất khó khăn.

Ông cho biết, Ninh Bình đã từng giám sát bằng cách lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu. Ngoài bốn chức danh Chủ tịch và Phó chủ tịch của UBND, HĐND thì Ninh Bình còn mở rộng lấy phiếu tín nhiệm các chức danh các ngành địa chính, tài chính, thương binh xã hội, văn hóa. Tuy nhiên, sau một thời gian lại phải thu hẹp lại.

Đánh giá việc lấy phiếu tín nhiệm là rất tích cực, nhưng ông Sơn cũng nêu thực tế vẫn có lãnh đạo của tỉnh cũng bị nhân dân có ý kiến. Chẳng hạn khi lấy ý kiến ứng cử ĐBQH, nhân dân nói thẳng là lãnh đạo đó không tham gia sinh hoạt khu phố như mừng thọ các cụ cao tuổi, ủng hộ các cháu thiếu nhi, sống “kín cổng cao tường”.

img

Qua giám sát, BOT giao thông không như báo chí đã phản ánh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.