Hỏi - Đáp

Cán bộ để bệnh nhân Covid-19 rời khu cách ly: Sau đình chỉ, sẽ bị xử lý gì?

06/01/2021, 14:31

Luật sư Bình cho rằng, việc để người dương tính Covid-19 đi ra cộng đồng và khiến người dân bị ảnh hưởng thì cần phải xử lý nghiêm.

img

Cơ quan y tế Hạ Long đã tạm phong tỏa khu vực khách sạn bệnh nhân về sau khi rời khu cách ly

Sở Y tế TP Hà Nội đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Tạ Văn Thiềng - Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ (Hà Nội) do chưa thực hiện đúng quy trình trong việc tổ chức cách ly tập trung trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Ông Thiềng là người ký giấy cho bệnh nhân là Đ.T.N (nam, 22 tuổi, du học sinh từ Mỹ trở về Việt Nam) rời khỏi khu cách ly khi bệnh nhân này chưa có kết quả xét nghiệm lần thứ hai sau khi nhập cảnh.

Bệnh nhân Đ.T.N nhập cảnh ngày 21/12/2020, tại sân bay quốc tế Nội Bài và được cách ly tại Trung đoàn Bộ binh 59. Trong thời gian cách ly, du học sinh này đã có 1 lần kết quả xét nghiệm âm tính (ngày 23/12/2020) với Covid-19 do CDC Hà Nội thực hiện. Sáng 4/1, bệnh nhân N đã được rời khỏi khu cách ly và trở về nhà riêng tại tỉnh Quảng Ninh để thực hiện cách ly tại nhà, thuộc phường Bãi Cháy, TP Hạ Long.

Đến 20h20 ngày 4/1/2021, CDC Hà Nội công bố kết quả xét nghiệm lần thứ hai, bệnh nhân dương tính với virus Covid-19.

img

Luật sư Diệp Năng Bình

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng, vị Phó giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ đã vi phạm quy định cách ly của Bộ Y tế.

"Bộ Y tế quy định, sau khi lấy mẫu xét nghiệm lần 1, thì tất cả trường hợp nhập cảnh đều được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 vào ngày thứ 6 kể từ ngày nhập cảnh hoặc ngay khi có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Nếu kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính thì được về nơi lưu trú để tiếp tục tự cách ly đến khi đủ 14 ngày. Bệnh nhân này đã được về nhà trước lúc có kết quả xét nghiệm lần 2, là sai quy định của Bộ Y tế", luật sư Bình phân tích.

Luật sư Bình cho rằng, việc để người chưa có kết quả xét nghiệm Covid-19 lần 2, tức có thể dương tính Covid-19 đi ra cộng đồng và khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng như vậy thì cần phải xử lý nghiêm.

"Bước đầu TP Hà Nội ban hành quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Tạ Văn Thiềng là hoàn toàn chính xác. Bởi vị này chưa thực hiện đúng quy trình trong việc tổ chức cách ly tập trung trong công tác phòng chống dịch Covid-19", luật sư Bình nhận định.

Luật sư Diệp Năng Bình cũng nêu quan điểm, hành vi này còn có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế.

"Theo Quyết định 219/QĐ-BYT, Covid-19 được liệt kê vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A. Trong đó, mức phạt với hành vi vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 117/2020/NĐ-CP là từ 15 - 20 triệu đồng", luật sư Bình phân tích.

Theo luật sư Bình, nghiêm trọng hơn, nếu hành vi vi vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người" theo quy định tại Điều 240 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi 2017).

Luật sư Bình cho hay, hướng dẫn của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao tại Công văn 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 khẳng định người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi: Trốn khỏi nơi cách ly; Không tuân thủ quy định về cách ly; Từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; Không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác thì bị coi là trường hợp thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người" quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 240 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi 2017).

Nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người" quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017), người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 - 5 năm tùy vào tính chất và mức độ vi phạm sự việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.