Chính trị

Cán bộ hưu trí buồn vì đường sắt chưa được coi trọng

05/02/2018, 18:29

Tại buổi gặp gỡ cuối năm, nhiều cán bộ hưu trí đã bày tỏ xúc động và có những ý kiến rất tâm huyết...

20180205_140821

Toàn cảnh buổi gặp mặt chúc tết các cán bộ, công chức đã nghỉ hưu tại TP.HCM

Chiều 5/2, ông Nguyễn Ngọc Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT đã chủ trì buổi gặp mặt, chúc tết các cán bộ, công chức khối cơ quan của Bộ đã nghỉ hưu tại TP.HCM.

Tại cuộc gặp gỡ, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trân trọng gửi lời chào, kính chúc sức khỏe, hạnh phúc, an khang đến các đồng chí và gia đình các đồng chí nguyên là cán bộ, công chức thuộc khối cơ quan của Bộ. Thay mặt lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng thông tin về những hoạt động của ngành trong thời gian qua; Đồng thời, nêu lên một số phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

20180205_141409

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chia sẻ thông tin với cán bộ hưu trí

Theo Thứ trưởng, năm 2017 có nhiều khó khăn, thách thức với ngành GTVT. Chẳng hạn như, nhu cầu về phát triển hệ thống GTVT rất cao nhưng nguồn lực bị hạn chế. Những năm trước đây, giải ngân hơn 100 nghìn tỷ đồng nhưng năm 2017 chỉ được 65 nghìn tỷ đồng, trong đó có nhiều dự án hiện hữu, đang thực hiện. Việc kêu gọi vốn cũng chỉ bằng khoảng 1/3 so với trước. 

Năm 2017, vận tải tăng trưởng hơn 11%, hàng không có bước phát triển nóng với tăng trưởng khoảng 30%. Về hạ tầng, không khởi công được những dự án lớn nhưng đã hoàn thành được nhiều công trình hết sức quan trọng. Có thể kể tên như cầu Tân Vũ, nhà ga sân bay Cát Bi, Cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ. Năm qua, Quốc hội cũng đã thông qua dự án Cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Năm 2017 cũng là năm thứ 3 Bộ GTVT là một trong những đơn vị dẫn đầu về cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin...

Thứ trưởng cũng cho biết, năm 2018 vẫn còn nhiều khó khăn lớn đặt ra cho ngành: TNGT dù trong năm qua đã giảm cả 3 tiêu chí nhưng cần phải phấn đấu, nỗ lực giảm hơn nữa các vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương. Giải quyết dứt điểm các vấn đề của BOT; Thúc đẩy tiến độ GPMB sân bay Long Thành - Dầu Giây; Chuẩn bị trình Quốc hội dự án đường sắt Bắc - Nam; Tập trung xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật để hoàn thiện hơn hệ thống văn bản của ngành; Giải ngân nguồn vốn Nhà nước đã bố trí cho các công trình hiện hữu...

20180205_144227

Ông Phạm Quang Vinh cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo Bộ

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Phạm Quang Vinh, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT bày tỏ sự vui mừng và cảm động bởi hàng năm các cán bộ hưu trí tại TP.HCM được Bộ tổ chức gặp mặt, chúc mừng. Ông Vinh cũng vui mừng với những thành công của ngành trong thời gian qua, chia sẻ với những niềm vui và trăn trở của Bộ. Ông mong muốn phát huy được hiệu quả các dự án đã đầu tư như cảng biển, logistic; mong các chủ trương, chính sách phải lấy dân làm trung tâm. Ngoài ra, để kéo giảm TNGT, theo ông cần phải nâng cao chất lượng đội ngũ lái xe, khắc phục tình trạng mua bán bằng lái...

Bà Nguyễn Thị Hà Hải, nguyên Phó vụ trưởng Vụ Xây dựng Cơ bản Bộ GTVT nói lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ vì đã luôn quan tâm các thế hệ cán bộ, công chức, chia sẻ, động viên những người đã nghỉ hưu. Bà Hải mong muốn, ngành đường sắt phải phát triển hơn nữa. "10 năm qua đường sắt vẫn bị coi nhẹ. Ray vẫn chỉ 1m trong khi trên thế giới, từ lâu người ta đã sử dụng ray 1,4 - 1,5m. Đường sắt giá thành rẻ hơn, môi trường tốt hơn và không tắc nghẽn như đường bộ. Tôi lấy ví dụ, hiện nay cảng Cát Lái luôn quá tải, kẹt xe nhưng Thị Vải không có đường sắt nên đói hàng. Còn việc đóng mới, đưa gần 100 toa tàu vào khai thác nhưng đường chỉ có 1m thì làm sao đưa tốc độ lên được...", bà Hải nói.

20180205_150251

Bà Nguyễn Thị Hà Hải mong đường sắt nước nhà phát triển

Thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn, ghi nhận về những chia sẻ, góp ý, đồng thời giải đáp thỏa đáng nhiều thắc mắc, trăn trở của những đồng chí, đồng nghiệp đi trước.

Đối với một số vấn đề như chất lượng đội ngũ tài xế, Thứ trưởng cho biết, hiện đã cải thiện công tác cấp bằng cho tài xế, chất lượng đã tốt lên và khác xa với trước, có thiết bị GSHT để quản lý. Tuy nhiên, chế tài còn những bất cập mà không thuộc phạm vi của ngành. 

Trong lĩnh vực vận tải, ngành đang tăng cường kết nối vận tải sông - biển, đẩy vận tải hàng hóa bằng đường sắt lên. Việc phát triển mạng lưới đường sắt là vô cùng cần thiết, Bộ đã nhiều lần trình Quốc hội nhưng chưa xong bởi cân đối ngân sách không đủ để làm. Năm 2019, Bộ sẽ tiếp tục trình lại Quốc hội về dự án đường sắt Bắc - Nam dài 1.600km.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.