Pháp đình

Cán bộ Ngân hàng SCB lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

28/04/2021, 14:37

Để có tiền tiêu xài cá nhân, cựu cán bộ ngân hàng dùng thủ đoạn gian dối, chiếm đoạt hơn 33,7 tỷ.

img

Nguyễn Phước Tân.

Sau 1 ngày đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, sáng 28/4, TAND tỉnh Vĩnh Long đã tuyên phạt Nguyễn Phước Tân (SN 1991, ngụ huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) 19 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, Tân là cán bộ tín dụng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB), địa chỉ TP. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Từ đầu năm 2018, để có tiền tiêu xài cho nhu cầu cá nhân, Tân đã dùng thủ đoạn gian dối đối với một số cá nhân có vốn nhàn rỗi bên ngoài là người có nhu cầu vay vốn để đáo hạn ngân hàng, làm giả thông báo đồng ý cấp tín dụng của Ngân hàng SCB đối với một số khách hàng hoặc thuê người đóng giả là khách của Tân cần vay tiền đáo nợ ngân hàng để người cho vay tin là thật.

Điển hình, Tân hỏi vay tiền của Trần Thị Anh Đào để cho khách hàng của Tân vay đáo nợ ngân hàng. Đào yêu cầu Tân cho biết hồ sơ của khách hàng.

Lúc này, Tân làm giả thông báo đồng ý cấp tín dụng của ngân hàng cho một người tên Hiếu rồi chụp hình gửi qua Zalo cho Đào xem.

Đào tin thật nên đã chuyển cho Tân 1,5 tỷ. Số tiền này bị Tân chiếm đoạt, sử dụng vào mục đích cá nhân.

Cáo trạng quy kết, với các phương thức, thủ đoạn nói trên, từ ngày 25/7/2019 đến 17/10/2020, Tân đã vay, mượn của 12 người và chiếm đoạt tổng số tiền hơn 33,7 tỷ.

Nói lời sau cùng tại phiên tòa, Tân gửi lời xin lỗi đến các bị hại, đồng thời yêu cầu HĐXX xem xét đến tình tiết số tiền các bị hại, bị cáo đã trả các khoản vay này cho các bị hại và mong tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX nhận định, Tân là cán bộ Ngân hàng SCB, kể từ năm 2018, để có tiền tiêu xài cá nhân đã sử dụng các hành vi gian dối, để người cho vay tin là thật, cho bị cáo vay, chiếm đoạt số tiền hơn 33,7 tỷ.

Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa cơ bản phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án cùng các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Hành vi của bị cáo đủ căn cứ quy kết tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến tài sản của nhiều người, gây mất trật tự cho địa phương do đó cần phải có hình phạt nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Vì lẽ đó, HĐXX đã quyết định tuyên phạt Nguyễn Phước Tân mức án nói trên.

img

Lợi dụng dịch Covid-19 lừa tiền tỷ, nữ 8X ở Cần Thơ lãnh án chung thân

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.