Điều tra

Cán bộ QLTT bị sát hại: Chỉ kịp chúc con "Trung thu vui vẻ"

18/09/2016, 16:27

Ăn cơm xong, anh vội vã đi ngay không kịp chào hỏi ai, chỉ chúc hai con “Trung thu vui vẻ"

unnamed (2)

Lực lượng Bộ đội biên phòng bắt thuốc lá ngoại nhập lậu, vận chuyển bằng ô tô. Ảnh: Hải Đường

Sự ra đi của  anh Nguyễn Kim Danh (SN 1970), cán bộ QLTT số 1- Chi Cục QLTT Long An, đã để lại niềm tiếc thương cho gia đình, đồng nghiệp và bạn bè. Đặc biệt là sự ngóng trông của mẹ già gần 80 tuổi, người vợ trẻ và hai con thơ dại.

Chúc hai con Trung thu vui vẻ

Những ngày qua tại căn nhà cấp 4, được xây dựng từ năm 2.000 đến nay, một vài chỗ đã xuống cấp. Bên trong, trước di ảnh của Danh, khói hương nghi ngút hòa cùng tiếng khóc của người thân khiến những người chứng kiến không cầm được nước mắt. Hai người anh của anh Danh đang công tác trong ngành công an ở TP.HCM cũng kịp về để lo an táng cho người em.

Đứng thẫn thờ trước bàn thờ, chị Nhan Huỳnh Thị Trân (SN 1970) cùng hai đứa con gái Nguyễn Nhan Thảo My và Nguyễn Thảo Nguyên khóc ngất trước sự ra đi đột ngột của người chồng, người cha quý mến.

Chị Trân kể trong nước mắt: "Gần 18h ngày 15/9, anh Danh từ cơ quan vừa về tới nhà, đi ngay xuống bếp, bới chén cơm nguội, anh ăn vội vàng với cá kho. Tôi có hỏi “Anh đi đâu mà khẩn trương vậy?”, để em hâm nóng thức ăn và nấu thêm chén canh rồi ăn nhưng anh bảo anh ăn tạm còn đi làm nhiệm vụ gấp, cơ quan vừa mới phân công. 

Ăn xong, anh vội vã đi ngay không kịp chào hỏi ai, chỉ chúc hai con “Trung thu vui vẻ”. Nào ngờ…", nói đến đây giọng chị Trân nghẹn lại và nước mắt giàn giụa. Gần 5 phút sau, chị bình tĩnh lại nói tiếp: “Đó là lần cuối cùng anh Danh trò chuyện với vợ, con trước khi anh ra đi mãi mãi”.

Ông Nguyễn Anh Việt, Chi Cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết, anh Danh có mẹ già gần 80 tuổi, vợ làm nội trợ và chăm sóc hai đứa con còn nhỏ, trong đó đứa lớn 13 tuổi học lớp 7, đứa nhỏ 11 tuổi học lớp  5. Cha của anh Danh là liệt sĩ, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Gia đình khó khăn, chỉ có vài công ruộng cha mẹ để lại. Anh Danh mất đi là niềm tiếc thương của đơn vị, gia đình, bạn bè và người thân. Anh sống có tình có nghĩa với đồng đội. Anh vào ngành từ năm 1997, được đơn vị phân công công tác ở nhiều địa bàn khác nhau. Dù xa gia đình, nhưng anh vẫn vui vẻ nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ tháng 1/2016, anh Danh được Chi cục điều động từ Đội 4 (Bến Lức) về công tác tại đội 1 (Đức Hòa). Trải qua quá trình công tác, anh Danh luôn được bạn bè, đồng nghiệp quý mến. Trong quá trình công tác, anh Danh đã có nhiều đóng góp trong công tác phòng, chống buôn lậu và đã được các cấp, ngành khen thưởng.

unnamed (3)

Vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu từ biên giới Campuchia vào nội địa Việt Nam bằng phương tiện vỏ lãi, xuồng máy

Đề nghị cấp trên xem xét công nhận anh là liệt sĩ

Ông Nguyễn Văn Sâm, Đội trưởng Đội QLTT số 1, người trực tiếp phân công anh Danh cho biết, nhận được tin báo sẽ có một số đối tượng vận chuyển thuốc lá ngoại nhập lậu vào địa bàn Đức Huệ. Nguồn tin xác định, các đối tượng di chuyển trên tuyến kênh Cùng thuộc địa bàn Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ. Đội triển khai kế hoạch và phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho bốn người. Trong đó, ông Sâm làm tổ trưởng, các anh Nguyễn Kim Danh, Đoàn Minh Bổn và Nguyễn Tuấn Anh đi làm nhiệm vụ. Theo phân công, anh Danh và anh Bổn đi theo xuồng để bắt giữ các đối tượng, vận chuyển thuốc lá. Hai người còn lại phục kích trên bờ để làm trinh sát nắm tình hình, khi có tình huống khẩn cấp thì báo cáo hỗ trợ .

“Khoảng 18h ngày 15/9, đoàn kiểm tra lên xuồng đi về hướng kinh Cùng làm nhiệm vụ. Đến hơn 22h, anh Danh và anh Bổn phát hiện một xuồng máy chở thuốc lá lậu. Ngay lập tức, các anh bắt giữ và kiểm đếm số hàng thuốc lá lậu gồm 15 đai ( mỗi đai có 50 đến 60 cây thuốc lá), khoảng 9.000 gói. Tuy nhiên, đang trong quá trình đưa hàng về thì bỗng xuất hiện 7 chiếc xuồng, khoảng 10 đối tượng cầm theo gậy làm hung khí”, ông Sâm cho biết.

unnamed (4)

Anh Nguyễn Kim Danh, bị các đối tượng buôn lậu đánh tử vong khi làm nhiệm vụ.

Do bọn buôn lậu quá đông và rất manh động, nên anh Bổn và anh Danh tăng tốc đưa phương tiện, tang vật về trụ sở và gọi lực lượng hỗ trợ. Tuy nhiên, vừa chạy được một đoạn đến địa phận giáp xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức thì một vỏ lãi của bọn buôn lậu áp sát. Một đối tượng đã dùng cây quật vào lực lượng, trúng vào đầu anh Danh làm anh té xuống sông. Anh Bổn ngồi phía trước nhảy xuống và vớt được anh Danh lên bờ cấp cứu, nhưng anh đã tử vong sau đó. Cùng lúc, các đối tượng buôn lậu nhảy vào cướp lại tang vật và phương tiện tẩu thoát. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Anh Việt, Chi Cục trưởng Chi cục QLTT cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc Đội quản lý thị trường số 1 đã có báo cáo vụ việc. Chii Cục QLTT tỉnh báo cáo nhanh bước đầu vụ việc cho UBND tỉnh, Cục QLTT, Ban chỉ đạo 389 của tỉnh và Trung ương.

Chiều 18/9, ông Trần Hùng, Phó Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) đã đến viếng và gửi lời chia buồn đến gia quyến anh Danh.

“Anh mất đi là một nỗi đau, mất mát lớn lao của gia đình, bạn bè đồng nghiệp, lực lượng QLTT. Anh là một tấm gương sáng, nhiệt huyết dũng cảm và tận tụy với công việc. Trước linh cữu của anh, chúng tôi hứa sẽ kiên quyết đấu tranh chống buôn lậu, hàng gian hàng giả”, ông Hùng nói.

Trao đổi với PV, ông Trần Hùng cho biết: “Dù anh Danh không nằm trong lực lượng vũ trang, nhưng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia sẽ đề nghị cấp trên xem xét công nhận anh là liệt sĩ để ghi nhận sự hy sinh của anh".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.