Xã hội

Cán bộ Sở GD&ĐT Hà Giang sửa, nâng điểm hơn 300 bài thi

17/07/2018, 12:36

Ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí (Sở GD&ĐT) Hà Giang đã trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh.

37281917_1837319523003898_2387866069839642624_n

Chiều nay sẽ họp báo về rà soát kết quả thi THPT Quốc gia 2018 tại hội đồng thi tỉnh Hà Giang

Hà Giang tổ chức họp báo công bố thông tin rà soát kết quả thi THPT Quốc gia 2018 ở Hội đồng thi tỉnh Hà Giang tại trụ sở Sở Thông tin và truyền thông.

Có khởi tố hình sự?

Trước câu hỏi của báo chí có khởi tố vụ án hình sự hay không, ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết phải làm rõ vi phạm điều nào, luật gì, nếu nghiêm trọng thì phải khởi tố hình sự.

Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang, cho biết không thể dung túng cho tiêu cực, phải mang đến cho các em công bằng, động lực để tiếp tục cố gắng học tập. “Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, quyết tâm, làm thâu đêm suốt sáng trong thời gian ngắn để ra được kết luận cuối cùng. Chúng tôi cố gắng làm hết sức để đưa ra kết quả thực, tạo niềm tin cho thí sinh, phụ huynh. Khi làm rõ, trách nhiệm đến đâu, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến đó", ông Sử nói.

Trước khi kết thúc buổi họp báo, ông Trần Đức Quý cho biết, toàn bộ hồ sơ vụ việc sẽ chuyển cho cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ.

Đã thay thế toàn bộ điểm chấm thẩm định cho điểm công bố ngày 11/7

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang chia sẻ, sau khi có kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2018, ông rất vui điểm cao nhưng lại rất lo có thực chất không. “Thời điểm này tôi thấy vui vì đã trả lại được niềm tin cho người dân Hà Giang và cả nước. Trong quá trình làm có những cái không thể lường trước được, đây sẽ là bài học sâu sắc cho chúng tôi trong những kỳ thi tiếp theo”, ông Quý nói.

Ông Quý cho biết thêm, cùng với sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục, Sở GD - ĐT Hà Giang đang khắc phục những sai phạm. Hiện tại, Sở đã thay thế toàn bộ điểm chấm thẩm định cho điểm công bố ngày 11/7, không ảnh hưởng đến việc đăng ký thi xét tuyển của thí sinh vào ngày 19/7.

Nghi vấn lãnh đạo yêu cầu sửa bài cho con?

Với vai trò là Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, xin nhận trách nhiệm về việc để xảy ra sai phạm trong kỳ thi.

“Các đồng chí đã nghe về quy trình, có những cái chúng tôi không thể lường trước. Có những cái yếu nghiệp vụ và chuyên môn nên đã để xảy ra chuyện này. Động cơ của việc chắc chắn là không trong sáng. Đương nhiên trong 1 kỳ thi có nhiều đối tượng bao gồm cả con các lãnh đạo. Tuy nhiên, tôi nghĩ không có chuyện lãnh đạo lại đi yêu cầu sửa bài cho con. Chúng tôi sẽ làm rõ và trả lời sau”, ông Quý nói.

"Trách nhiệm trước hết thuộc về Ban chỉ đạo, Hội đồng thi Hà Giang, sai đến đâu xử lý đến đó. Việc các phụ huynh mua điểm cho con hay không thì phải chờ điều tra, xác minh. Nếu có thì chúng ta sẽ xử lý", ông Quý nói.

Cán bộ can thiệp sửa điểm bị xử lý thế nào?

Về việc xử lý trách nhiệm cán bộ Lương, ông Quý khẳng định, sau khi có kết luận cuối cùng của công an, nếu phải khởi tố sẽ khởi tố, đuổi việc sẽ đuổi việc...

hop-bao

Quang cảnh buổi họp báo

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết Bộ trưởng Bộ GD &ĐT Phùng Xuân Nhạ đã làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Công an Tô Lâm, phối hợp xử lý đúng người đúng tội. Cả trung ương, địa phương, cả Bộ GD&ĐT và Công an tỉnh Hà Giang đều thống nhất sẽ xử lý nghiêm túc người vi phạm. Hiện, quá trình điều tra chưa kết thúc, các việc tiếp theo sẽ được xử lý, để có đầy đủ căn cứ.

Cũng theo ông Trinh, cả nước đã trải qua 4 năm tổ chức kỳ thi THPT quốc gia với hai mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Từ 2017, Bộ bắt đầu tổ chức thi trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn, theo quy trình rất chặt chẽ, có sự phối hợp với các trường đại học. Năm 2018, Bộ có thêm những giải pháp kỹ thuật để tăng cường bảo mật, chính xác như cần niêm phong túi bài thi bằng tem mỏng, có chữ ký của cán bộ coi thi, phó trưởng điểm thi. Tại Hà Giang, đã kiểm tra không thấy có túi bài thi nào bị bóc trước.

“Hiện nay, phương án thi đã nhẹ nhàng, giảm áp lực, tốn kém, tuyệt đại đa số đánh giá kỳ thi vô cùng nghiêm túc. Sự việc ở Hà Giang là một điều vô cùng xấu xí nhưng không vì điểm đen đó ta thay đổi kỳ thi được mọi người đánh giá nhẹ nhàng và ủng hộ. Tất nhiên những năm tiếp Bộ Giáo dục sẽ có những điều chỉnh để kỳ thi tốt hơn", ông Trinh nói.

Phó phòng Khảo thí Sở GD&ĐT Hà Giang trực tiếp can thiệp

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục Bộ GD&ĐT cho biết, hành vi nâng điểm của thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Qua xác minh cho thấy, ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng Sở Giáo dục Hà Giang đã trực tiếp can thiệp vào kết quả của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lý các cá nhân liên quan.

Kết quả sơ bộ của cuộc rà soát từ ngày 12 đến 16/7 cho thấy, tại Hội đồng thi THPT Sở GD&ĐT Hà Giang, trong môn thi tự luận đã “không phát hiện bất thường”. Cụ thể, tất cả các bài thi, dữ liệu hình ảnh bài thi được lưu trữ trong máy tính trùng khớp với nhau, đúng theo Quy chế thi.

Hành vi sai phạm của ông Lương bị phát hiện sau khi tổ công tác kiểm tra máy tính tại văn phòng của ông này.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra làm rõ việc liệu có hay không những hành vi của người khác tiếp tay cho ông Lương thực hiện sai phạm này.

Trả lời báo chí về hành vi của ông Lương được thực hiện như nào, ông Khương, đại diện A83, công an tỉnh Hà Giang cho biết, ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng khảo thí được giao phụ trách máy tính quét chấm điểm thi.Ngày 27/6, sau khi có kết quả thi của Bộ GD -ĐT, anh Lương đã lên mạng tải toàn bộ những kết quả này vào phần mềm exel, sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều thí sinh.

Sau khi Bộ GD&ĐT công bố đáp án, có nhiều tin nhắn đến số điện thoại của ông Lương. Cán bộ này đã nhập số báo danh vào máy sau đó thực hiện hành vi của mình. Quy trình bảo mật liên quan giám sát chưa chặt chẽ để ông Lương xử lý toàn bộ quá trình.

 Cục trưởng Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh thông tin, sau khi dư luận phản ánh những bất thường trong điểm thi của Hà Giang, Bộ Giáo dục và Bộ Công an đã vào cuộc. Ngày 13/7, Bộ Giáo dục thành lập tổ công tác chỉ đạo kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường ở Hà Giang bao gồm thành viên hai Bộ.

Kết quả với bài thi môn Ngữ văn tự luận, đối chiếu kết quả thi, biên bản điểm, kết quả hoàn toàn chính xác.

Bài trắc nghiệm, xác nhận ảnh quét dữ liệu gốc trước ngày 3/7 còn nguyên không thay thế, nhưng điểm của một số thí sinh cao bất thường.

330 bài thi được sửa điểm

Theo thống kê, sau quá trình rà soát, 102 bài thi Toán chênh từ 0,1 đến 8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1 điểm; điểm công bố là 9 điểm).

85 bài thi Vật lý chênh từ 1 đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1 điểm; điểm đã công bố là 8,75 điểm).

56 bài thi Hóa học chênh lệch từ 1 đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75 điểm; điểm đã công bố là 9 điểm). 8 bài thi Sinh đã chênh từ 1 đến 4,25 điểm; điểm công bố là 9 điểm). 9 bài thi Lịch sử đã chênh lệch từ 1 đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 6 điểm, điểm công bố là 9 điểm). 52 bài thi Tiếng Anh đã chênh lệch từ 1,4 đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9 điểm).

Chủ trì buổi họp báo là đại diện Bộ Giáo dục - Cục trưởng Quản lý chất lượng giáo dục Mai Văn Trinh; Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hồi đồng thi Hà Giang Trần Đức Quý. Rất đông phóng viên, cơ quan báo chí có mặt đưa tin.

Trước đó, sáng cùng ngày, sau khi có kết quả rà soát những bất thường trong chấm thi, các cơ quan chức năng đã tổ chức họp nóng tại trụ sở GD&ĐT Hà Giang để đưa ra phương án xử lý.  

Tham dự và chỉ đạo cuộc họp này có đại diện bộ GĐ&ĐT, Bộ Công an, tỉnh ủy Hà Giang, Sở GD&ĐT Hà Giang, Công an tỉnh Hà Giang.

Trước đó, 1h sáng 17/7, sau khi kết thúc quá trình rà soát kết quả thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, qua rà soát đã phát hiện ra có những sai phạm trong quá trình chấm thi. Bước đầu đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm này, tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xác minh các chứng cứ để khi nào có kết quả sẽ xử lý đúng theo các quy định hiện hành của quy chế và pháp luật.

Theo đó, vi phạm được xác định tại các môn thi trắc nghiệm, với lý do một số bài thi, dữ liệu hình ảnh bài thi được lưu trữ trong máy tính không giống nhau. Có thể khoảng 98 trường hợp bị can thiệp làm sai lệch kết quả thực, dung sai bị sửa cao nhất lên đến 8,75 điểm.

Từ những sai phạm trên, Ban chỉ đạo thi đã tổ chức chấm thẩm định lại toàn bộ các bài thi trắc nghiệm Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 của Hội đồng thi THPT sở GD&ĐT Hà Giang.

Kết quả chấm thẩm định này sẽ được thay thế cho toàn bộ các bài thi trắc nghiệm đã được chấm trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.