Xã hội

Cán bộ vận động người nghèo không nhận tiền Covid-19: Tại sao không làm rõ?

26/09/2020, 07:51
image

Người dân khẳng định, cán bộ xã xuống thôn vận động người nghèo không nhận tiền hỗ trợ Covid-19, tại sao kết luận của Sở LĐTB&XH không làm rõ?

img
Theo kết luận, hộ bà Triệu Thị Tam (ông Triệu Tiến Minh chủ hộ) không có tên trong danh sách công nhận hộ nghèo năm 2019 của UBND xã (lý do, UBND xã bỏ sót đối với hộ ông Minh vào năm 2019). Qua xác minh, chấm điểm phiếu B, kết quả điểm B1 là 20 điểm, B2 là 30 điểm. Đối chiếu theo quy định thì hộ bà Triệu Thị Tam được công nhận là hộ nghèo năm 2019. Nhưng vì thời điểm rà soát năm 2019 UBND xã đã bỏ sót nên không được nhận hỗ trợ Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP. Ảnh: Ngọc Hùng

Ngày 26/9, liên quan đến phản ánh của Báo Giao thông trong loạt bài viết “Tiền hỗ trợ Covid-19 lạc vào nhà giàu”, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Đắk Lắk đã có kết luận kiểm tra, xác minh. Kết luận do ông Trần Phú Hùng, Giám đốc Sở LĐTB&XH kí nêu rõ, việc hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 42/NQ-CP tại xã Cư Elang (huyện Ea Kar) chưa được thực hiện chặt chẽ và còn nhiều sai sót, tồn tại.

Tại Thông báo 182/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 sáng 15/5/2020. Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương kịp thời thực hiện gói an sinh xã hội, bảo đảm đúng đối tượng, chống thất thoát, trục lợi chính sách. Đại diện chính quyền không được ép người dân ký đơn từ chối nhận hỗ trợ, nếu phát hiện phải xử lý nghiêm.

Qua xác minh thực tế, nhiều hộ nghèo, cận nghèo bị thôn, xã “bỏ sót” dẫn đến không được nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Ngoài ra, nhiều hộ cận nghèo đã thoát cận nghèo, nhưng vẫn có tên trong danh sách hộ cận nghèo của UBND xã và đã nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP sai đối tượng. Sở đề nghị thu hồi số tiền đã chi sai nộp vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, tiến hành kiểm tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP, lập danh sách để UBND huyện đề nghị bổ sung.

Kết luận đã chỉ rõ những sai sót, tồn tại, nhưng câu chuyện “Cán bộ xã vận động người nghèo không nhận tiền hỗ trợ Covid-19” vẫn không được đoàn kiểm tra đề cập, làm rõ. Đến nay, việc “Cán bộ xã vận động người nghèo không nhận tiền hỗ trợ Covid-19”, vẫn là câu chuyện “bí ẩn”, trong khi đó dân nói có, lãnh đạo xã nói không.

Trao đổi với Báo Giao thông về việc này, ông Trần Phú Hùng, Giám đốc Sở LĐTB&XH cho biết: “Việc nhận hay không nhận tiền hỗ trợ Covid-19 là do ý thức tự giác của người dân. Còn việc cán bộ xã đi vận động như thế là sai, không đúng. Tuy nhiên, anh em đi làm (xác minh), người ta (xã) không công nhận người ta đi vận động”.

“Xã không thừa nhận, trong khi thôn nói có. Đoàn cũng đã làm việc và xã không thừa nhận việc đó. Sở cũng chỉ làm đến đó thôi đâu ép buộc người ta cái việc này. Để làm rõ, làm sâu thì chỉ có Công an vào cuộc", ông Hùng nói thêm.

Video: Bà Trương Thị Hai (SN 1960, dân tộc Dao) bức xúc kể về việc cán bộ xã đến nhà vận động kí giấy không nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Bà Trương Thị Hai (SN 1960, dân tộc Dao) bức xúc kể: “Vào khoảng tháng 5, tôi đang ở nhà thì có 4 cán bộ vào nhà vận động tôi kí giấy nói nhường tiền Covid-19 cho những nhà khó khăn hơn. Tôi không biết chữ, mấy ông viết rồi chỉ tôi vẽ từng nét chữ để kí tên. Nhưng ngày người trong thôn đi nhận tiền, tôi phát hiện ra nhiều nhà giàu hơn nhà tôi được nhận được tiền, những gia đình nghèo thì không được tiền, tôi thấy vậy quá vô lý”.

Video: Thêm nhiều người dân phản ánh về việc lãnh đạo xã xuống thôn vận động người dân "tình nguyện" không nhận tiền hỗ trợ Covid-19.

Ngoài gia đình bà Hai, có rất nhiều hộ dân cũng được cán bộ xã tới nhà vận động, kí giấy “tự nguyện” không nhận tiền hỗ trợ Covid-19 để nhường cho những hộ khó khăn hơn. Tuy nhiên, trong ngày đi nhận tiền, người dân phát hiện gia đình khá giả hơn mình vẫn được nhận tiền hỗ trợ nên rất bức xúc.

Ông Trương Công Bắc, Trưởng thôn 6B khẳng định: “Có việc cán bộ xã xuống thôn để vận động người dân kí không nhận tiền hỗ trợ Covid-19. Hôm đó, anh Sơn (Nguyễn Trường Sơn (Phó Chủ tịch xã), Lê Viết Tuấn (cán bộ xóa đói giảm nghèo xã) xuống, tôi với phó thôn và mặt trận thôn đi cùng. Chúng tôi chỉ đi dẫn vào nhà, hộ nào chấm cao điểm, không nhận thì tự nguyện kí vào giấy là không nhận, nhường cho người khác”.

Tương tự, ông Ngân Văn Chia, Phó trưởng thôn 6B cũng đinh ninh nói rằng, vào khoảng tháng 5, ông Nguyễn Trường Sơn, Lê Viết Tuấn xuống xã phối hợp với ban tự quản đi rà soát vận động người dân kí cam kết tự nguyện thôi không nhận tiền Covid-19. Tuy nhiên, khi đi nhận tiền nhiều gia đình khá giả được tiền, các hộ nghèo không được nhận tiền khiến người dân bức xúc.

Trong khi đó, ông Trần Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Cư Elang khẳng định: “Việc người dân không nhận tiền, tôi khẳng định không có vận động. Chúng tôi không tuyên truyền vận động, bắt bà con phải thế nọ phải thế kia”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.