Xã hội

Cán bộ xã “ém” hơn trăm triệu tiền chính sách

08/09/2017, 19:52

Tiền tuất của thân nhân liệt sĩ và tiền hỗ trợ mai táng phí của dân bị cán bộ chính sách xã ăn chặn.

1

Công sở xã Ninh Vân - nơi ông Phạm Văn Tính lầm cán bộ chính sách

Theo phản ánh của bà Đinh Thị Long (78 tuổi, trú tại thôn Xuân Phú, xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư, Ninh Bình), chồng bà là Lương Văn Thiện từng là bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã mất từ tháng 2/2012. Tuy nhiên, từ khi khai báo đến nay gia đình bà vẫn chưa nhận được tiền mai táng phí.

“Sau khi chồng tôi mất, tôi đã lên UBND xã Ninh Vân để khai báo tử và làm các thủ tục để nhận tiền mai táng phí theo quy định của Nhà nước nhưng không hiểu sao hơn 5 năm trôi qua gia đình tôi vẫn chưa nhận được số tiền trên. Tôi lên xã hỏi nhiều lần đều chỉ nhận được câu trả lời chưa có”, Bà Long nói.

Tương tự, bà Đỗ Thị Thao (78 tuổi, trú tại thôn Xuân Thành, xã Ninh Vân) có chồng là Nguyễn Duy Bào cùng con trai Nguyễn Duy Tuất là bộ đội đã từng tham gia kháng chiến và mất từ năm 2015. Tuy nhiên đến nay, gia đình bà cũng chưa nhận được tiền mai táng phí.

Ông Vũ Kim Kính ( trú tại thôn Thượng, xã Ninh Vân) có bố là thân nhân của liệt sĩ, hàng tháng vẫn được hưởng chế độ tiền tuất hơn 1 triệu đồng; ngoài ra bố ông Kính còn được hưởng chế độ tiền hỗ trợ dành cho người cao tuổi là 180 nghìn đồng. Đến tháng 3/2016, bố ông mất và gia đình lên xã làm thủ tục khai báo tử để hưởng chế độ tiền mai táng phí nhưng hơn 1 năm trôi qua vẫn chưa được nhận.

Trao đổi với PV Báo Giao Thông, ông Đỗ Khắc Khoát, Chủ Tịch UBND xã Ninh Vân thừa nhận, có việc cán bộ chính sách của xã chậm chi trả tiền tuất và tiền mai táng phí cho thân nhân các đối tượng người có công trên địa bàn xã.

"Sau khi phát hiện sự việc chúng tôi đã cho kiểm tra, xác minh. Bước đầu, phát hiện có khoảng 7 đến 8 trường hợp người có công đã mất được Nhà nước chi trả tiền tuất và tiền mai táng phí. Tuy nhiên, khi nhận tiền về cán bộ chính sách của xã đã không kịp thời chi trả cho thân nhân người đã mất", ông Khoát cho biết.

Theo ông Khoát, cơ quan Công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ vấn đề này. Vị cán bộ chính sách của xã “ém” tiền tuất, tiền mai táng phí được xác định là Phạm Văn Tính. Qua làm việc, ông Tính đã thừa nhận việc chậm chi trả tiền cho thân nhân của người có công.

"Sắp tới chúng tôi sẽ công khai xin lỗi người dân chưa nhận được tiền tuất của thân nhân liệt sĩ, tiền mai táng phí", ông Khoát nói.

Liên quan đến vấn đề này, bà Lê Thị Kim Dung, Phó trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Hoa Lư cho biết: Tính đến thời điểm tháng 8/2017, xã Ninh Vân có 606 người thuộc diện được hưởng chế độ tiền tuất dành cho người có công và 368 người được hưởng chế độ bảo trợ xã hội theo quy định của Nhà nước. Qua các đợt kiểm tra định kỳ hàng năm chúng tôi chưa phát hiện trường hợp nào không nhận được hoặc nhận không đủ số tiền hỗ trợ theo quy định. Tuy nhiên, vào khoảng tháng 7/ 2017 có một số hộ là thân nhân của các đối tượng người có công đến Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện để hỏi chế độ tiền tuất và tiền mai táng phí dành cho người có công đã mất. Sau khi kiểm tra, chúng tôi phát hiện những trường hợp này đã được Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện cấp kinh phí về cho cán bộ Lao động Thương binh và Xã hội xã và Ban chi trả của xã Ninh Vân để chi trả cho các hộ dân”.

Được biết, liên quan đến vấn đề này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã ra thông báo bắt tạm giam ông Phạm Văn Tính để điều tra làm rõ. Theo nội dung thông báo, từ tháng 2/2016 đến tháng 7/2017, ông Tính đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn là công chức văn hóa phụ trách Lao động thương binh và xã hội xã Ninh Vân chiếm đoạt hơn 111 triệu  đồng tiền tuất liệt sỹ, tiền mai táng phí đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội tại xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư.

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.