Thời sự

Cán bộ yếu tay nghề, tiêm nhầm nước cất thay vắc xin cho 60 trẻ

27/10/2014, 19:52

Nhầm lẫn là do cán bộ tiêm chủng yếu tay nghề, thấy ống dung dịch hồi chỉnh lại tưởng là vắc xin mới nên tiêm cho trẻ. Rất may đây chỉ là nước cất nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Văcxin sởi-rubella phải được pha hồi chỉnh trước khi sử dụng (Ảnh: VnExpress)
Văcxin sởi-rubella phải được pha hồi chỉnh trước khi sử dụng (Ảnh: VnExpress)

Sự việc xảy ra tại điểm tiêm chủng của Trường mầm non Sao Mai, phường 3, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp vào giữa tháng 10 vừa qua. Vắc xin được tiêm là dạng phối hợp sởi-rubella.

Theo Người lao động, ngày 27/10, Phó giáo sư Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Viện Pasteur TP HCM đã xuống và giải quyết sự việc. Sở Y tế tỉnh thừa nhận có thiếu sót trong chiến dịch tiêm chủng sởi- rubella tại Trường mầm non Sao Mai.

Báo cáo của Sở Y tế Đồng Tháp cho biết, sự nhầm lẫn này là do cán bộ tiêm chủng yếu tay nghề. Khi lấy vắc xin để tiêm, thấy các ống dung dịch hồi chỉnh, cán bộ tiêm chủng cứ nghĩ đó là vắc xin mới nên tiêm cho khoảng 60 trẻ.

Ngay sau đó, sự nhầm lẫn đã được phát hiện khi cán bộ giám sát kiểm tra. 60 trẻ bị tiêm nhầm dung dịch hồi chỉnh này cũng đã được tiêm lại vắc xin sởi-rubella.

Lọ văcxin sởi-rubella và lọ dung môi
Lọ văc xin sởi-rubella và lọ dung môi

“Đây là sự việc lần đầu tiên xảy ra. Rất may đó là dung dịch hồi chỉnh nên không nguy hiểm", phó giáo sư Phu nói.

Cục trưởng Y tế dự phòng cho biết thêm, lãnh đạo Trung tâm Y tế thành phố Cao Lãnh đã chỉ đạo đình chỉ công tác ngay đối với cán bộ mắc thiếu sót trên. Sau đó, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp đã cùng chính quyền địa phương tổ chức họp để công bố sai sót trên với người dân, đồng thời giải thích về mặt chuyên môn việc tiêm nhầm nước cất không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ.

Theo VnExpress, ngay sau khi xảy ra sự việc nhầm lẫn này, ngày 27/10, Bộ Y tế đã ra công văn khẩn yêu cầu các địa phương tăng cường công tác an toàn tiêm chủng để đảm bảo chất lượng và tỷ lệ tiêm chủng. Đồng thời tập huấn lại cho tất cả đội ngũ tiêm chủng, cán bộ tham gia khám sàng lọc, sơ cấp cứu phản ứng sau tiêm chủng.

Vắc xin sởi-rubella phòng đồng thời hai bệnh sởi và rubella. Đây là văc xin sống, giảm độc lực, được đóng gói dạng bột đông khô, có màu vàng trắng kèm theo lọ dung dịch pha hồi chỉnh. Văc xin này phải được pha hồi chỉnh trước khi sử dụng, được đóng gói dưới dạng lọ thủy tinh 10 liều/lọ. Dung môi được đóng 5 ml/lọ.

Theo báo cáo của các địa phương trong cả nước tính đến ngày 24 tháng 10 năm 2014 Chương trình tiêm chủng mở rộng đã tiến hành tiêm vắc xin sởi - rubella cho khoảng 4,5 triệu trẻ.

Chiến dịch tiêm chủng mở rộng văc xin sởi-rubella được tổ chức thành 3 đợt; đợt một cho các cháu 1- 5 tuổi, thời gian tháng 9-10/2014; đợt 2 tiêm cho trẻ 6-10 tuổi thời gian tháng 11-12/2014 và đợt 3 sẽ tiêm cho trẻ 11-14 tuổi thời gian tháng 1-2/2015. Việc tiêm chủng sẽ được thực hiện tại các trạm y tế hoặc các trường học.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.