Chuyện dọc đường

Quản Grab, taxi: Cần cách tiếp cận mới...

21/03/2019, 07:48

Chúng ta đã có nhiều phương án, thay đổi dự thảo Nghị định 86. Vì vậy, cần xem lại cách tiếp cận ban đầu để tìm nguyên nhân.

img
Xe Grab đón khách tại phố Thái Thịnh, Hà Nội. Ảnh: Tạ Tôn


Loại hình taxi đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Grab và Uber vào Việt Nam được một thời gian, có điều này điều kia. Tuy nhiên, thẳng thắn mà nói, ứng dụng này lại được nhiều người dân có cảm tình.

Để giải quyết bài toán Grab cần nhìn vào giá trị chung tổng thể của cả xã hội. Đây là nguyên tắc cơ bản nhất của nền kinh tế số, khi mà các Chính phủ xem xét chấp nhận hay không chấp nhận công nghệ mới thì nguyên tắc tối thiểu cho họ là phải vì cộng đồng. Cộng đồng được dựa trên những nguyên tắc chung của xã hội đặt ra, trong đó bao gồm cả nguyên tắc quản lý. Vì vậy, chúng ta cần liệt kê hết các nguyên tắc. Phương án nào cũng có ưu, nhược điểm nhưng tiêu chí đánh giá phải rõ ràng. Chúng ta cần xới xáo vấn đề mới biết được vấn đề cần phải làm.

Grab hay bất kỳ một ứng dụng nào đó, khi vận chuyển hành khách phải đảm bảo an toàn, tuân thủ một số những quy định của pháp luật dựa trên những nguyên tắc cơ bản là phục vụ người dân. Để quản lý được thì dịch vụ này phải được nhận dạng đúng. Khi chúng ta có danh sách những nguyên tắc cơ bản này, chúng ta mới so sánh để đưa ra giải pháp quản lý. Mỗi đơn vị đều nói đến những phần mình có lợi thế thì cuộc chiến sẽ dễ dẫn đến tình trạng “hòa cả làng”.

Chúng ta cần lượng hóa, chẳng hạn dựa trên luật hiện hành chúng ta có thể đưa ra 10 tiêu chí theo nguyên tắc sắp xếp tính quan trọng từ cao xuống thấp sau đó đánh giá từng phương án sẽ hiệu quả hơn. Xu hướng hiện nay là xã hội hướng tới mô hình dịch vụ hóa, mỗi công việc là một dịch vụ. Chúng ta cần xác định rõ, nếu Grab mà gắn với taxi, thì bản chất của hai loại hình này khác nhau, một bên là xe cụ thể, bên kia là ứng dụng công nghệ thông tin. Hai cái này gắn vào nhau dẫn đến sự nhùng nhằng như hiện nay. Chúng ta có thể thử theo hướng hai loại hình này sử dụng dịch vụ của nhau mọi việc sẽ đơn giản hơn. Ví dụ như Grab, trong quá trình cung cấp dịch vụ của mình lại phải sử dụng dịch vụ của Google, nếu Google gắn với taxi sẽ rất phức tạp.

Công bằng nhất là chúng ta xác định trên cùng một hệ tiêu chuẩn. Vì vậy, cần phải xác định rõ dịch vụ vận chuyển con người từ điểm A-B dựa theo tiêu chí nào, an toàn thế nào, bảo vệ quyền lợi cho ai, nghĩa vụ thuế đối với đất nước ra sao. Cũng giống như thi đại học hay thi vào trường bóng đá, luật chơi là như nhau. Có hai cách tiếp cận khi công nghệ mới xâm nhập, một là nhét cái mới vào cái cũ và làm áo mới cho cái mới nếu như nó phục vụ cộng đồng. Do đó cần thống nhất một bộ tiêu chí quản lý và các bên như taxi truyền thống và xe ứng dụng công nghệ giải trình. Nếu cái mới hay cần xem xét chấp nhận nó trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc quản lý do Bộ GTVT đưa ra để các bên bàn thảo.

Vụ trưởng Vụ CNTT, Bộ Thông tin và Truyền thông

img

Truy hồ sơ đăng kiểm tàu nạo vét cát bị chìm, thuyền trưởng mất tích

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.