Xã hội

Cận cảnh CSGT test ma túy tài xế container, xe khách trên cao tốc

22/01/2019, 20:07

Lực lượng CSGT có thể dừng bất cứ phương tiện nào dù không vi phạm giao thông để kiểm tra giấy tờ, đo nồng độ cồn và test ma túy.

img
Tổ công tác CSGT phối hợp với Viện khoa học kĩ thuật hình sự kiểm tra kết quả test ma tuý đối với tài xế container trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ

Từ nay đến hết ngày 20/2, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ lập chốt tổng kiểm tra giấy tờ đối với toàn bộ tài xế xe tải, xe kinh doanh vận tải khách từ 8 chỗ trở lên theo kế hoạch của Cục CSGT.

Thông qua công tác kiểm tra để phát hiện đối với tài xế vi phạm nồng độ cồn và sử dụng ma tuý cũng như các vi phạm pháp luật khác.

Tối 21/1, ngày đầu tiên ra quân thực hiện kế hoạch trên, tổ công tác Cục CSGT làm nhiệm vụ tại tại Km 188+300 đường cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ, đoạn qua địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội.

Cùng tham gia với tổ công tác còn có lực lượng thuộc Trung tâm giám định ma tuý, Viện khoa học hình sự (Bộ Công an).

img
Theo quy trình, tổ công tác có thể dừng bất cứ phương tiện nào dù không có lỗi vi phạm để kiểm tra hành chính
img
Sau đó, tài xế sẽ phải trải qua các bước đo nồng độ cồn và lấy nước tiểu để kiểm tra ma tuý.
img
Bộ kiểm tra ma tuý có hai que để kiểm tra nhanh nước tiểu của các tài xế và dụng cụ kiểm tra các chất ma tuý trên xe cũng như trên người tài xế.
img
img
Các tài xế được phát một chai nước để uống trước khi lấy nước tiểu.
img
Mẫu nước tiểu sẽ được kiểm tra nhanh bằng hai que thử, cho kết quả trong vòng vài phút.
img
Chỉ trong khoảng 1 giờ, có gần chục xe container và xe khách được CSGT ra tín hiệu đưa xe vào chốt kiểm tra
img
Một tài xế container được đo nồng độ cồn. Cảnh sát cho biết đã lên phương án đầy đủ nếu có bất cứ trường hợp nào chống đối
img
Sau khi được kiểm tra, nếu không phát hiện vi phạm, tài xế kí vào sổ nhật trình không vi phạm nồng độ cồn và ma tuý

Trong ngày đầu ra quân, có 1 trường hợp dương tính với ma túy được phát hiện. Đó là tài xế Trần Văn Thọ (SN 1974, ở huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng).

Cảnh sát đã lập biên bản tạm giữ phương tiện để tiến hành các bước xử lý tiếp theo.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng do tài xế xe chở khách, xe container gây ra. Điển hình là vụ tài xế container sử dụng rượu bia, dương tính với ma túy đã lái xe đâm hơn 20 xe máy đang dừng đèn đỏ ở Long An ngày 2/1 khiến 4 người chết, 12 người bị thương.

Trước tình hình đó, Cục CSGT đã ban hành kế hoạch tổng kiểm soát ôtô từ 8 chỗ ngồi trở lên kinh doanh vận tải hành khách, xe tải chuyên chở từ 5 tấn.

Theo kế hoạch này, lực lượng CSGT toàn quốc sẽ lập chốt trên các tuyến cao tốc, quốc lộ và được trang bị camera ghi lại hoạt động trong ca công tác, sử dụng hệ thống giám sát, máy đo tốc độ theo quy định.

Khi kiểm tra giấy tờ tài xế, CSGT sẽ xử lý nghiêm các vi phạm, tập trung vào hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: nồng độ cồn, sử dụng ma túy, chở quá số người, vận chuyển chất cháy nổ, hàng nguy hiểm...

Trong trường hợp cảnh sát không phát hiện vi phạm, phải trả lại giấy tờ đang kiểm soát, nói lời cảm ơn về sự hợp tác của người lái xe.

Kế hoạch tổng kiểm soát bắt đầu từ ngày 21/1 và diễn ra đến 20/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.