Đời sống

Cận cảnh bãi thải có nguy cơ vùi làng ở Thái Nguyên

22/05/2020, 10:42
image

​​​​​​​Trái với lo lắng của người dân về nguy cơ sạt lở khi có mưa bão, Công ty CP Yên Phước vẫn rầm rộ khai thác, đổ thải trên đỉnh núi Hồng.

Clip hiện trường bãi thải có nguy cơ vùi làng

Báo Giao thông số ra ngày 21/5 đăng tải bài viết: “Nơm nớp sống dưới bãi thải có nguy cơ vùi làng”, phản ánh bãi thải và mỏ khai thác than đá của Công ty CP Yên Phước gây sụt lún, sạt lở, đe dọa cuộc sống của người dân xóm Ao Soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Đặc biệt, tháng 12/2019, trên diện tích rừng rộng hàng chục ha trên sườn núi Hồng, xuất hiện nhiều hố sụt lún sâu 3 - 4 m, rộng bằng cả gian nhà, dài hàng chục mét, có nguy cơ sạt lở lớn. Những hố sụt lún này có nguy cơ mở rộng từng ngày khiến người dân lo sợ, không dám lui tới hiện trường.

Trên đỉnh núi có mỏ than Yên Phước của Công ty CP Yên Phước đang diễn ra các hoạt động khai thác, vận chuyển than đá. Đất, đá thải trong quá trình khai thác đá được đảo lộn từ lòng núi ra ngoài rồi đổ đống giữa lưng chừng dốc.

Đem hiện tượng trên phản ánh đến doanh nghiệp và chính quyền địa phương, người dân được lý giải: Có thể do ảnh hưởng bởi rung chấn động đất xảy ra tại Cao Bằng hồi cuối năm 2019. Các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh cũng đã vào cuộc truy tìm nguyên nhân...

Tuy nhiên, trong lúc cơ quan chức năng chưa tìm ra nguyên nhân chính xác và đưa ra hướng xử lý có cơ sở khoa học thì họ thấy Công ty CP Yên Phước đã đền bù diện tích đất bị sụt lún rồi huy cộng máy múc đào xới, xóa dấu vết các điểm lún nứt trên đỉnh núi và đào cả chục ao, bể lắng giữa lưng núi nhằm ngăn chặn đất, đá thải tràn xuống khu dân cư phía dưới để tiếp tục khai thác, đổ thải rầm rộ.

Dưới đây là những hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại hiện trường:

img
Cận cảnh vết nứt ở sườn núi Hồng tại khu vực gần mỏ than Yên Phước xảy ra từ cuối năm 2019. Ảnh Báo Nhân dân
img
Cảnh báo nguy cơ sạt lở nguy hiểm được chính quyền địa phương dựng dưới chân núi Hồng, nơi có mỏ than Yên Phước
img
Bãi thải của mỏ than Yên Phước trên núi Hồng nhìn từ xóm Ao Soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên
img
Nhiều diện tích rừng phía dưới mỏ than, bãi thải này đã bị chặt phá, sạt lở, vùi lấp, trong khi tình trạng đổ thải vẫn đang tiếp tục diễn ra trên núi
img
Xóm Ao Soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên dưới chân núi Hồng trở nên nhỏ bé khi nhìn từ bãi thải của mỏ than Yên Phước
img
Khu vực núi nứt, gãy, sụt lún trên núi Hồng đã được doanh nghiệp san phẳng, vùi lấp
img
Cả chục ao chứa bùn, đất thải cũng được đào đắp khắp nơi trên lưng chừng núi
img
Nhiều tảng đá nặng hàng chục tấn nằm chênh vênh trên núi, có nguy cơ lăn xuống vùi làng phía dưới
img
Hàng nghìn hòn đá to, nhỏ được đổ lăn tự do từ đỉnh núi xuống bãi thải phía dưới, đe dọa cuộc sống người dân địa phương
img
Nhiều vết nứt, hố sụt lún vẫn xuất hiện trên núi Hồng tại khu vưc đổ thải của mỏ than Yên Phước khiến người dân lo lắng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.