Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán

03/10/2022 11:12

Bến xe phía Nam Đà Nẵng (Bến xe Đức Long) được đầu tư hơn 130 tỷ đồng vừa bị ngân hàng rao bán hơn 48 tỷ đồng để thanh toán nợ.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa công bố mức bán tài sản nợ vay đối với Bến xe khách liên tỉnh Đức Long Đà Nẵng (thường gọi Bến xe phía Nam Đà Nẵng) của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai.

Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán 1

Bến xe phía Nam Đà Nẵng được Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng

VietinBank rao bán quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh với diện tích 3.180m2 và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai đối với bến xe này.

Giá bán tối thiểu ngân hàng đưa ra là hơn 48 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dùng để thanh toán nợ vay của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai tại Vietinbank.

VietinBank sẽ phối hợp với bên có tài sản để thực hiện chuyển nhượng tài sản cho người mua có phương án chuyển nhượng khả thi và trả giá cao nhất.

Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán 2

Bến xe phía Nam Đà Nẵng nằm trên trục QL1, thuộc thôn Quá Giáng (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng)

Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán 3

Bến xe khánh thành vào tháng 9/2012, được đầu tư bài bản, năng lực khai thác lên đến 800 - 1.000 lượt xe xuất bến/ngày

Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán 4

Bến xe có diện tích hơn 3 ha, giai đoạn 1 của bến xe này được xây dựng khang trang, đầy đủ các hạng mục: nhà chờ, phòng bán vé, bãi đỗ xe theo tuyến, các công trình dịch vụ tiện ích, nhà nghỉ, trạm y tế, quầy vé… theo chuẩn bến xe loại 1

Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán 5

Theo tìm hiểu của PV, chỉ sau 2 năm đưa vào hoạt động, các đơn vị vận tải khách tuyến cố định có bến đi/ đến Đà Nẵng dần rút khỏi bến xe phía Nam, lần lượt chuyển về đăng ký tuyến tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng

Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán 6

Nguyên nhân là Bến xe phía Nam quá xa trung tâm thành phố Đà Nẵng, việc phân luồng, tuyến cũng có những bất hợp lý. Thay vì được phân đúng luồng tuyến đã quy hoạch cho Bến xe phía Nam, tháng 11/2012, UBND TP.Đà Nẵng có văn bản chỉ đạo không đồng ý điều chuyển một số hoạt động vận tải khách từ Bến xe Trung tâm Đà Nẵng về Bến xe phía Nam

Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán 7

Ế ẩm lâu dài, hạ tầng trong bến xe trăm tỷ vốn khang trang trở nên nhếch nhác, xuống cấp trầm trọng

Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán 8

Chủ đầu tư Bến xe phía Nam nhiều lần có văn bản đề nghị UBND TP.Đà Nẵng, các sở, ngành liên quan gỡ khó, phân lại luồng tuyến nhưng không có kết quả

Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán 9

Giai đoạn 2015, mỗi ngày bến xe trăm tỷ hiện đại chỉ có khoảng 7-8 xe xuất bến

Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán 10

Đến thời điểm hiện tại, hạ tầng bến xe đã xuống cấp, hư hỏng nhiều vị trí

Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán 11

Năm 2015, Đà Nẵng đồng ý chủ trương cho Tập đoàn Đức Long Gia Lai xây dựng tạm nhà máy sản xuất, lắp ráp điện - điện tử LED trên phần đất diện tích bến xe phía Nam. Theo đó, nhà máy sản xuất linh kiện điện tử này sẽ xây dựng quy mô 3 ha, chiếm khoảng 40% diện tích Bến xe phía Nam, với vốn đầu tư ban đầu khoảng 50 triệu USD, chuyên sản xuất các thiết bị điện tử: Chủ yếu là đèn led, dùng cho máy tính, điện thoại, đèn tín hiệu giao thông… xuất khẩu. Tuy nhiên không hiểu lý do gì sau đó dự án này không thành hiện thực

Cận cảnh bến xe phía Nam Đà Nẵng vừa bị ngân hàng rao bán 12

Hiện nay Bến xe phía Nam Đà Nẵng trở thành nơi đỗ của các loại xe tải, xe đầu kéo

Vĩnh Nhân