Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc bắt giữ đối tượng đe dọa đánh bom lễ nhậm chức Tổng thống

10/05/2022, 11:30

Ngày 10/5, cảnh sát Hàn Quốc điều tra một vụ đăng tin trực tuyến tuyên bố tấn công bằng bom nhằm vào lễ nhậm chức của Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Bắt giữ, điều tra nghi phạm đánh bom

Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cho biết nghi phạm, không được công bố danh tính, đang bị giam giữ tại một địa điểm không xác định ở tỉnh Bắc Chungcheong và đang được di lý về Seoul để điều tra.

Nghi phạm đã đăng trên trang web cộng đồng nổi tiếng Bobaedream vào đêm 9/5, tìm kiếm đồng phạm để kích nổ một quả lựu đạn tại buổi lễ nhậm chức Tổng thống.

img

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu tại lễ nhậm chức. Ảnh - Yonhap

Nghi phạm cũng đề cập tới Yun Bong-gil, nhà hoạt động vì độc lập của Hàn Quốc, người từng gài bom giết chết một số chức sắc Nhật Bản.

Theo cảnh sát, bài đăng của nghi phạm, với hơn 60 bình luận, đã bị xóa. Vụ việc đã được giao cho Sở cảnh sát quận Seocho, Seoul để điều tra chính thức.

Lễ nhậm chức diễn ra suôn sẻ

Ngày 10/5, tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ được tổ chức trang trọng tại quảng trường trụ sở Quốc hội.

Đây là sự kiện quy mô lớn nhất được tổ chức tại thủ đô Seoul sau khi Hàn Quốc bãi bỏ các quy định giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19.

Buổi lễ nhậm chức có sự tham dự của trên 41.000 quan khách, quan chức ngoại giao, phái đoàn các nước, đại diện các tổ chức quốc tế, hiệp hội nghề nghiệp, các tập đoàn trong nước và đại diện cho các tầng lớp ở Hàn Quốc.

img

Tổng thống Hàn Quốc tuyên thệ nhậm chức tại quảng trường trụ sở Quốc hội. Ảnh - Yonhap

Trước đó, Tổng thống Hàn Quốc đã cùng Phu nhân Kim Keon-hee thực hiện nhiều hoạt động khác trong chương trình chào mừng Chính phủ mới.

Đầu giờ sáng 10/5, Tổng thống Yoon cùng Phu nhân Kim Keon-hee đã đến viếng Nghĩa trang Quốc gia Seoul, đặt hoa tưởng nhớ những thế hệ người có công đã hy sinh vì dân tộc và sự phát triển của đất nước.

img

Tổng thống Hàn Quốc cùng Phu nhân đến viếng Nghĩa trang Quốc gia Seoul. Ảnh - Yonhap

Tại thời khắc chuyển giao sang ngày 10/5, tân Tổng thống Yoon Suk-yeol đã bắt đầu nhiệm kỳ 5 năm trong một hầm ngầm nằm dưới tòa nhà văn phòng mới ở quận Yongsan với công việc đầu tiên là nhận báo cáo từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), với tư cách là Tổng Tư lệnh quân đội.

Cùng lúc, Hàn Quốc đã thực hiện nghi thức rung chuông tại tháp chuông Bosin ở trung tâm Jongno của thủ đô Seoul.

20 đại diện được lựa chọn từ công chúng đã rung chuông 33 lần tại tháp chuông Bosin để đánh dấu nhiệm kỳ của tân tổng thống chính thức bắt đầu.

img

Tân Tổng thống Hàn Quốc nhận báo cáo từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), với tư cách là Tổng Tư lệnh quân đội. Ảnh - Yonhap

Tổng thống Yoon là vị tổng thống thứ 20 và là vị lãnh đạo thứ 13 của Hàn Quốc thực hiện nhiệm kỳ trong thời gian 5 năm.

Trong diễn văn nhậm chức, Tổng thống Yoon đã nêu bật những thách thức mà Hàn Quốc và thế giới đang phải đối mặt như đại dịch Covid-19, khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu, biến đổi khí hậu…

Ở trong nước, Hàn Quốc đang có tốc độ tăng trưởng thấp kỷ lục và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng, sự phân cực giàu nghèo trong xã hội và mâu thuẫn trong nội tại xã hội ngày càng trở nên gay gắt.

img

Tổng thống Hàn Quốc phát biểu tại buổi lễ tuyên thệ nhậm chức. Ảnh - Yonhap

Tổng thống Yoon cam kết xây dựng đất nước Hàn Quốc phát triển thịnh vượng trên nền tảng dân chủ tự do và nền kinh tế thị trường.

"Đó là lời kêu gọi của thế hệ chúng ta để xây dựng một quốc gia đi theo chủ nghĩa dân chủ tự do, đảm bảo nền kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, một quốc gia hoàn thành đầy đủ trách nhiệm với tư cách là thành viên đáng tin cậy của cộng đồng quốc tế và là một quốc gia thực sự thuộc về người dân" - Tổng thống Hàn Quốc phát biểu trước quan khách.

Ông Yoon bày tỏ mong muốn hợp tác cùng với các quốc gia khác để giải quyết các thách thức chung cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng bảo vệ tự do kinh tế, chính trị, cùng hướng tới đảm bảo thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.