Xã hội

Cận cảnh các chốt kiểm soát dịch Covid-19 ở Điện Biên ngày giáp Tết

08/02/2021, 10:28
image

Lực lượng chức năng tại các chốt kiểm dịch Covid-19 đang làm việc ngày đêm để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

img

Chốt kiểm dịch Covid-19 tại huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên

Ăn Tết ở chốt kiểm dịch

Đêm 7/2, theo ghi nhận tại chốt kiểm dịch Covid-19 tại km376+200 Quốc lộ 6 thuộc địa bàn xã Quài Tở, huyện Tuần Giáo, Điện Biên, lượng phương tiện lưu thông rất lớn, các lực lượng căng mình, làm việc xuyên đêm để kiểm tra y tế với những người ra vào tỉnh.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Vĩnh Phú - Phó Chánh Thanh tra sở GTVT tỉnh Điện Biên (người đang trực tiếp làm nhiệm vụ tại chốt) chia sẻ, ngay sau khi nhận được lệnh đi các chốt kiểm dịch làm nhiệm vụ anh em tôi lên đường luôn.

"Với tình hình dịch bệnh hiện nay, năm nay sẽ phải ăn Tết tại chốt kiểm dịch, vẫn biết là nhớ nhà, vợ con nhưng vì nhiệm vụ chống dịch nên phải cố gắng. Khi nhớ con, ngớt phương tiện thì tranh thủ gọi điện về", ông Phú chia sẻ.

Mỗi ca 8 tiếng với 15 người gồm các lực lượng Công an, Y tế huyện, TTGT, Quân Sự, làm việc 24/24 giờ/ngày. Với nhiệm vụ kiểm dịch y tế, đo thân nhiệt, khai báo y tế, khử khuẩn đối với người, phương tiện ra, vào tỉnh. Mỗi ngày lực lượng kiểm soát khoảng 3.500 người với hơn 600 phương tiện các loại.

img

Mỗi ngày lực lượng kiểm soát khoảng 3.500 người với hơn 600 phương tiện các loại.

Theo ông Phú, ngoài việc tham gia nhiệm vụ tại chốt theo sự phân công của lực lượng chủ trì, TTGT bố trí 1 tổ công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về vận chuyển hành khách bằng xe ô tô; trong đó tập trung xử lý các xe hợp đồng trá hình, chở quá số người quy định, thu tiền vé cao hơn giá niêm yết...Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ luôn đeo khẩu trang để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

"Về việc sinh hoạt cá nhân, các lực lượng tự bố trí, khi hết ca làm việc thì về tạm một nhà dân gần đó ăn uống và sinh hoạt, buổi tối, đêm khuya có mì tôm, lương khô tự chuẩn bị hoặc bà con hỗ trợ để ăn khi đói", ông Phú nói.

Anh Nguyễn Văn Nam (46 tuổi, quê Điện Biên, một lái xe tải) chia sẻ: "Tôi thường xuyên đi qua đây để vận chuyển hàng hóa từ Sơn La lên Điên Biên, từ khi có dịch thấy anh em kiểm dịch vất vả, làm việc không kể ngày đêm.

Mọi người đi qua đây đều phải khai báo y tế, đo thân nhiệt, theo tôi ý thức tự giác phòng chống dịch mới là quan trọng nhất".

img

Tất cả những người về đều được đo thân nhiệt.

Thành lập nhiều chốt kiểm dịch Covid-19

Trước đó, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 128/QĐ-UBND thành lập 4 chốt kiểm dịch, kiểm soát trên các tuyến đường xung yếu.

Cụ thể, chốt kiểm dịch Covid-19 số 1 được đặt tại đèo Pha Đin, huyện Tuần Giáo; chốt số 2 đặt theo hướng tiếp giáp từ cầu Pá Uôn, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La về huyện Tuần Giáo theo Quốc lộ 279; chốt số 3 theo hướng từ huyện Sông Mã, Sơn La về huyện Điện Biên Đông trên Quốc lộ 12 và chốt số 4 đặt tại cầu Hang Tôm, thị xã Mường Lay tiếp giáp với Lai Châu.

img

Tỉnh Điện Biên đang tăng cường các biện pháp phòng chống dịch.

Thời gian hoạt động của chốt số 1 và 2 kể từ 0h00 ngày 30/1; chốt số 3 và 4 hoạt động từ 12h ngày 30/1. Các chốt kiểm dịch hoạt động 24/24 giờ/ngày và cho đến khi có quyết định dừng của UBND tỉnh. Các chốt thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh Covid - 19; kiểm tra, giám sát việc hạn chế ra vào tỉnh đối với người và phương tiện giao thông.

Ngoài 4 chốt trên, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các huyện: Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Tủa Chùa, Mường Ảng có trách nhiệm rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát đường mòn, bến thủy nội địa có tiếp giáp với các tỉnh.

Video ghi nhận tại chốt kiểm dịch Hang Tôm (TX.Mường Lay) và chốt Tuần Giáo

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Điện Biên, tính đến trưa ngày 7/2, đã truy vết được 206 trường hợp F1 của 3 bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 (BN 1970, 1971, 1972). Tất cả các bệnh nhân đều đã được cách ly tập trung và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, có 134 trường hợp F1 âm tính, còn lại đang chờ kết quả xét nghiệm.

Toàn tỉnh Điện Biên hiện có 651 trường hợp cách ly tập trung tại các khu cách ly; 660 trường hợp đang cách ly tại nhà.

Tại tỉnh Điện Biên, ngày 4/2, đã xuất hiện 3 ca xét nghiệm dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (BN1970, BN1971, BN1972, 1 ca tại Bản Nà Nhạn 2, xã Nà Nhạn, TP Điện Biên Phủ và 2 ca tại bản Tọ Cuông, xã Ẳng Tở, huyện Mường Ảng) những ca này đều có lịch sử đi từ huyện Cẩm Giàng tỉnh Hải Dương về). Hiện các lực lượng chức năng đã phong tỏa toàn bộ bản Cang, xã Nà Tấu, bản Nà Nhạn 2 thuộc TP Điện Biên Phủ từ 0h00 ngày 05/2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.