Hàng hải

Cận cảnh Cái Mép lọt top 11 cảng container hiệu quả nhất thế giới

27/05/2022, 13:42
image

Cảng CMIT liên tục tiếp nhận những con tàu siêu lớn vào làm hàng, sản lượng tăng cao kỷ lục…

Ngân hàng Thế giới - World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence công bố Chỉ số CPPI (Container Port Performance Index - Chỉ số hoạt động cảng container) cho 370 cảng container toàn cầu, bao gồm cảng Hub Port trung tâm trung chuyển quốc tế và cảng cửa ngõ xuất nhập khẩu quốc gia.

Trong đó, cụm cảng Cái Mép được xếp hạng thứ 11 CPPI (theo kiểu tính thống kê trung bình tất cả 5 kích cỡ tàu), và thứ 13 (theo kiểu tính kỹ thuật, cho trọng số cao hơn cho kích cỡ tàu phổ biến ở cảng đó).

Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) là một trong số các cảng thuộc cụm cảng Cái Mép có đóng góp chính để cụm cảng đạt thứ hạng trên.

img

Tàu ZIM SAN DIEGO 108.464 DWT cập cảng CMIT ngày 23/2/2022

Đặc biệt, cụm cảng Cái Mép đứng trên 3 cảng Hub trung chuyển lớn là PTP Malaysia (thứ 16), Singapore (thứ 31) và Hồng Kông (thứ 38). Đồng thời, Cái Mép còn đứng cả trên cảng Nhật Yokohama (thứ 12) - một cảng danh giá thường có năng suất bốc xếp cao nhất thế giới.

Tàu MSC OLIVER (dài 399m) cập cảng CMIT

Bảng xếp hạng trên căn cứ trên các tiêu chí liên quan tới thời gian tàu container cần để hoàn thành việc bốc và dỡ container tại một cảng trong toàn bộ thời gian suốt năm 2021.

Tàu lớn COSCO SHIPPING AQUARIUS cập cảng CMIT làm hàng

CMIT được thành lập ngày 26/1/2007 trên cơ sở liên doanh giữa Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP, Cảng Sài Gòn và APM Terminals - nhà khai thác cảng container hàng đầu thế giới của Đan Mạch.

Đây là cảng container nước sâu tại khu vực Cái Mép, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với diện tích 48 ha.

CMIT có cầu cảng dài 600 mét, có khả năng đón các tàu container có trọng tải lớn đạt 160.000 DWT.

Với hệ thống cơ sở vật chất vận hành và khai thác cảng hiện đại, CMIT có thể cung cấp các dịch vụ chất lượng cao cho các hãng tàu và khách hàng với thời gian nhanh nhất, thông qua các tuyến vận chuyển quốc tế trực tiếp từ Việt Nam đến các thị trường lớn như châu Á, châu Âu và châu Mỹ…

Theo thông tin từ Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, 5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng tại CMIT đạt khoảng 20%/năm.

Tính riêng 4 tháng đầu năm 2022, hàng hóa container qua CMIT đạt khoảng hơn 3 triệu Teus, bằng 106% so với cùng kỳ năm 2021 (hơn 2,89 triệu Teus).

img

Khu vực cầu cảng CMIT - nơi thường xuyên tiếp nhận những con tàu trọng tải siêu lớn trên thế giới và trung chuyển hàng đi châu Âu, đi Mỹ...

img

Hình ảnh tàu MSC Vandya 154.185 DWT vào cảng CMIT làm hàng

img

Tàu ZIM SAN DIEGO 108.464 DWT vào CMIT trung chuyển hàng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.