Hạ tầng

Cận cảnh Cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 1 tuần đóng hộ lan, rào chắn

19/03/2021, 10:26

Sau một tuần đóng hộ lan, rào chắn đã không còn tình trạng các phương tiện dừng bên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để ăn uống gây mất ATGT.

img

Hộ lan trước mặt quán cơm đoạn km180+500 đã được đóng lại

Ngày 18/3, PV Báo Giao thông quay trở lại Cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn qua huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái - nơi từng xảy ra tình trạng phá rào chắn, tháo hộ lan cao tốc để kinh doanh, buôn bán.

Theo ghi nhận, lưu lượng phương tiện trên tuyến tương đối lớn, các phương tiện đều lưu thông với tốc độ cao. Hộ lan tại các điểm mà trước đó người dân phá đã được đóng trở lại, không có tình trạng tái vi phạm. Tuy nhiên, đối với dây thép gai và lưới B40 bảo vệ phía ngoài vẫn còn nhiều điểm bị tháo bỏ.

Phía sát mép ngoài dây thép gai và lưới B40, có quán ăn đóng cửa im lìm, quán còn lại mở cửa thì cũng không có xe nào dừng vào ăn nên không hoạt động.

Một người đàn ông đi ra từ một quán cơm đoạn Km181 cho biết: Từ mấy hôm nay, quán dừng, không hoạt động nữa.

img

Mặc dù hộ lan đã được đóng lại, tuy nhiên hàng rào lưới B40 phía ngoài trước mặt quán cơm đoạn km180 + 500 vẫn chưa được đóng kín

Trong khi đó, ông Phùng Kiên Trung, chủ một quán ăn đóng tại đoạn qua xã Châu Quế Phượng, huyện Văn Yên, lúc đầu cho biết: Quán đang phải nghỉ ít hôm để tình hình bớt căng thẳng.

Tuy nhiên, sau đó, ông Trung lại nói: Quán đã đóng cửa từ năm ngoài, lâu nay chỉ phục vụ gia đình và trường học nơi vợ công tác. Còn phần hộ lan bị tháo vừa rồi, gia đình anh chỉ dùng để xe cộ đi lại ra để đi làm.

“Vừa rồi, chính quyền địa phương đóng hộ lan lại, gia đình cũng đã cam kết không vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT đường cao tốc; không tháo dỡ, phá bỏ hộ lan hay dây thép gai và lưới B40 bảo vệ đường cao tốc….”, ông Trung nói.

Cũng theo ông Trung: Nơi đây cũng đã có đường đi xuống cống chui. Tuy nhiên, cống này nằm giữa khe của 2 con núi chảy xuống nên nguy cơ ngập và bị đất đá vùi lấp rất cao. Rất mong chính quyền địa phương và đơn vị quản lý cao tốc có phương án điều chỉnh.

Trước đó, qua kiểm tra, rà soát và phản ảnh của báo chí, trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xuất hiện tình trạng nhiều hộ dân, quán ăn hai bên đường tự phá rào chắn, vi phạm hành lang an toàn đường bộ.

Ngay sau đó, để đảm bảo ATGT trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các tuyến cao tốc do VEC quản lý, các công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ được bảo vệ theo đúng quy định của pháp luật, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN, VEC và các đơn vị quản lý cao tốc phối hợp với chính quyền địa phương, tổ chức kiểm tra rà soát tổng thể và xử lý ngay các trường hợp phá rào tôn sóng, phá hoại kết cấu hạ tầng giao thông, gây mất trật tự ATGT, lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ trên tất cả các tuyến cao tốc.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 10/3, Cục Quản lý đường bộ I, VEC và chính quyền huyện Văn Yên đã tiến hành đóng lại hộ lan và hàng rào bảo vệ.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại trong ngày 18/3:

img

Hộ lan đoạn dọc các quán cơm đoạn Km181 cũng đã được đóng lại, người đàn ông đi xe máy từ quán cơm cho biết: Từ mấy hôm nay, quán dừng, không hoạt động nữa.

img

Tuy nhiên, hàng rào lưới B40 đoạn này vẫn chưa đóng lại
img

Không chỉ một điểm, đoạn Km181 có nhiều điểm lưới bảo vệ B40 phá bỏ

img

Sau khi hộ lan và hàng rào bị đóng, các quán cơm dọc bên đường rơi vào tình trạng vắng lặng, im lìm không một bóng khách

img

Hộ lan trước mặt quán cơm gia đình anh Phùng Trung Kiên đã được đóng lại. Theo anh Kiên, sau khi đóng lại gia đình đã ký cam kết không vi hạm hành lang, tháo dỡ hộ lan đường cao tốc

img

Theo anh Kiên, ban quản lý cao tốc đã tạo đường cho gia đình đi xuống cống chui nhưng cống này nằm giữa 2 vách núi chạy xuống nên nguy cơ ngập nước, sạt lở đất là rất cao, cần có nghiên cứu để điều chỉnh

img

Hộ lan trước mặt quán cơm đoạn Km189+300 đã được đóng lại

img

Sau khi ngành chức đóng hộ lan và tăng cường kiểm tra, xử lý các quán cơm bên đường đều vắng tanh

img

Thêm một điểm hộ lan đã được đóng lại

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.