Ngày 25/2, phóng viên Báo Giao thông tới khu vực chân cầu Bạch Đằng thuộc địa phận quận Hải An (Hải Phòng) ghi nhận một loạt những vi phạm ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn cầu.
Cầu Bạch Đằng là cây cầu huyết mạch trên tuyến cao tốc Hạ Long - Hải Phòng gồm hạng mục cầu, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,4 km được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức vốn 7.661 tỷ đồng. Cây cầu bắc qua sông Bạch Đằng với 2 điểm đầu cầu thuộc thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) và quận Hải An (Hải Phòng).
Để đảm bảo an toàn cho cây cầu Bạch Đằng, đơn vị quản lý cầu (Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng) đã tiến hành lắp hệ thống rào chắn bằng sắt hai bên cầu với khoảng cách mỗi bên 7m tính từ chân cầu. Tuy vậy, tại một số vị trí trụ móng cầu thuộc địa phận quận Hải An (Hải Phòng) hệ thống rào chắn này vô tác dụng bởi một số tổ chức, cá nhân tự ý phá rào bảo vệ dùng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng.
Tại các trụ móng cao sừng sững của cây cầu đã bị biến thành những bãi chứa hàng trăm khối cát, đá, sỏi, tập kết gỗ. Mỗi ngày hàng chục chuyến xe máy xúc, ô tô các loại nườm nượp đi vào các bãi tập kết (nằm trong hàng rào sắt bảo vệ cầu) để chở vật liệu xây dựng. Những chiếc máy xúc khua khoắng gầu xúc vào sát trụ cầu, những ô tô tải cỡ lớn cũng lùi sát vào đây để lấy vật liệu gây nguy hiểm cho trụ cầu.
>>>Clip: Một số doanh nghiệp đã phá hệ thống rào bảo vệ, biến chân cầu Bạch Đằng thành nơi tập kết vật liệu xây dựng
Nguy hiểm hơn, tại một số trụ cầu như từ trụ T46 tới T49 một số tổ chức, cá nhân đã biến hành lang bảo vệ cầu thành nơi tập kết xe bồn chở xăng. Một cán bộ Ban quản lý cầu Bạch Đằng bức xúc: “Những hành vi phá rào vào chiếm hành lang an toàn cầu gây nên những nguy cơ rất lớn đối với cây cầu. Xe ủi, máy xúc, ô tô húc vào trụ cầu sẽ ảnh hưởng tới chất lượng công trình. Đặc biệt đối với những xe bồn đỗ chình ình dưới chân cầu, nếu xảy ra cháy nổ thì đặc biệt nguy hiểm, có thể phá vỡ kết cấu của cầu”.
Đại diện Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết: Để đảm bảo hành lang an toàn cầu, chúng tôi đã làm hệ thống hàng rào bảo vệ nhưng lại bị các tổ chức, cá nhân lấn chiếm làm bãi chứa cát, đá, sỏi, chứa container… gây mất an toàn cho cầu.
Trong các tháng 11/2018 và tháng 1/2019, Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã 2 lần có các văn bản gửi Sở GTVT Quảng Ninh và UBND quận Hải An (Hải Phòng) báo cáo về vụ việc. Theo đó hàng rào bảo vệ cầu Bạch Đằng thuộc địa phận quận Hải An bị chiếm dụng để sử dụng trái phép. Cụ thể từ trụ T45 -T46 bị Trạm trộn bê tông Thắng Lợi tự ý tập kết vật liệu xây dựng để xe vận chuyển bê tông. Từ trụ T46 tới T51 bị Trạm trộn bê tông Đức Cường lấn chiếm tập kết vật liệu xây dựng cát, đá, thùng container, gỗ. Từ trụ T51 tới T52 bị Công ty thủy lợi Thủy Nguyên tự ý lấn chiếm chứa các cục bê tông.
Không chỉ những công trình trên bờ của cầu Bạch Đằng bị xâm phạm, những trụ cầu nằm sát bờ sông Bạch Đằng cũng đang bị uy hiếp nghiêm trọng. Theo quy định hành lang an toàn cầu tại các vị trí giáp bờ sông là 150m tính từ thành xa nhất của cầu. Tuy vậy, tại đây tồn tại một số cầu cảng trái phép bốc xếp vật liệu xây dựng cách trụ cầu chỉ vài mét. Hàng ngày, những xà lan chở vật liệu xây dựng ngang nhiên tiến sát trụ cầu bốc dỡ hàng hóa ảnh hưởng nghiêm trọng tới an toàn cầu.
>>>Clip: Trụ cầu Bạch Đằng bị chiếm dụng làm cảng tập kết vật liệu
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Phạm Chí Bắc - Chủ tịch UBND quận Hải An (Hải Phòng) cho biết: UBND quận Hải An đã giao cho các đơn vị liên quan như: Công an quận, UBND phường Đông Hải 2… xử lý tình trạng các tổ chức, cá nhân lấn chiếm hành lang an toàn cầu Bạch Đằng. Yêu cầu phóng viên xuống làm việc với UBND phường Đông Hải 2 để tìm hiểu về quá trình xử lý.
Ông Nguyễn Văn Quân - Chủ tịch UBND phường Đông Hải 2 cho biết: Chúng tôi sẽ kiểm tra ngay, nếu phát hiện hành vi vi phạm phá rào bảo vệ hành lang an toàn cầu Bạch Đằng sẽ xử lý nghiêm, yêu cầu trả lại hành lang an toàn cầu.
Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận