Hạ tầng

Cận cảnh cầu Cẩm Kim vượt sông Thu Bồn vừa hợp long

18/05/2020, 15:03

Đây là cây cầu lớn nhất thuộc dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 (dự án TSL2).

img
Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) vừa tổ chức hợp long cầu Cẩm Kim trên QL14H (TP.Hội An) vượt sông Thu Bồn hôm 15/5/2020. Đây là một trong 6 cây cầu nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thuộc dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 (dự án TSL2), sử dụng vốn vay ODA của Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng trong nước.
img
Cầu Cẩm Kim được khởi công xây dựng ngày 1/10/2019. Cầu có chiều dài 738m, phần cầu chính dầm hộp liên tục, đúc hẫng cân bằng; phần cầu dẫn dầm Super-T bê tông cốt thép dự ứng lực dài 38,2m. Đây là cầu lớn nhất của dự án TSL2 với giá trị hợp đồng 240 tỷ đồng.
img
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Tô Đức Lưu, Trưởng phòng điều hành dự án 3 (Ban QLDA 6) cho biết, trong quá trình thi công dự án gặp nhiều vướng mắc về giải phóng mặt bằng do cầu nằm cạnh khu vực lõi của đô thị cổ Hội An, tiến độ thi công rất gấp để kịp thời hạn đóng hiệp định vay vốn, đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid 19.
img
“Tuy nhiên, Ban QLDA 6 đã quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu nỗ lực thi công, bám sát tiến độ đã đề ra. Đặc biệt, trong thời kỳ dịch Covid 19, các nhà thầu vừa thực hiện các giải pháp chống dịch, vừa tổ chức thi công 3 ca liên tục trên công trường. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành hợp long đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và mỹ quan công trình”, ông Lưu nói.
img
Theo ông Lưu, dự kiến đầu tháng 6/2020, cầu Cẩm Kim được đưa vào khai thác sử dụng sẽ nối liền đôi bờ sông Thu Bồn, giúp phương tiện rút ngắn khoảng cách 10-15km khi lưu thông từ phía bờ thuộc phường Thanh Hà (TP.Hội An) với xã Cẩm Kim (TP.Hội An) so với quãng đường hiện tại phải đi vòng qua cầu Lâu (đi vòng hơn 10km), cầu Cửa Đại (đi vòng hơn 15km) và cầu sắt Cẩm Kim (chỉ đi được xe máy, cách hạ lưu cầu Cẩm Kim 2,5km).
img
Bên cạnh đó, công trình cầu Cẩm Kim (Km10+730, QL14H) khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường kết nối Đông - Tây của tỉnh Quảng Nam, kết nối các khu di tích lịch sử, bảo tồn, các địa danh nổi tiếng, các làng nghề dọc tuyến để hình thành các tuyến du lịch tổng hợp, đặc biệt kết nối 2 di sản văn hóa thế giới là đô thị cổ Hội An, khu đền tháp cổ Mỹ Sơn và khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế du lịch của địa phương, vùng,..
img
Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Ban QLDA 6 và đại diện các nhà thầu tại lễ hợp long cầu Cẩm Kim
img
Ông Nguyễn Hữu Long, Giám đốc Ban QLDA 6 trao quà động viên cán bộ, công nhân nhà thầu trên công trường.
img
Được biết, dự án Tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường quốc gia lần thứ 2 có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 6.070 tỷ đồng để xây dựng 98 cầu trên 29 tuyến quốc lộ thuộc địa phận 31 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đến nay, 75 cầu đã hoàn thành quyết toán và đưa vào sử dụng từ năm 2017. Đối với 6 cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nằm trong nhóm 23 cầu sử dụng vốn dư của hiệp định vay vốn, được bổ sung vào cuối năm 2018, tổ chức đấu thầu từ quý 3 - 4/2019 sẽ hoàn thành trong tháng 7/2020 (trước thời hạn đóng hiệp định, dừng giải ngân của JICA).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.