Đô thị

Cận cảnh cầu Chương Dương xuống cấp, "cõng" lượng xe gấp 8 lần thiết kế

05/12/2021, 17:30

Mỗi ngày có tới hơn 95.000 lượt xe qua cầu Chương Dương, gấp hơn 8 lần so với thiết kế. Nhiều hạng mục cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp...

img

Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên, Hà Nội được hoàn thành vào năm 1985. Sau hơn 30 năm, nhiều hạng mục cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp. Có mặt tại cây cầu nội đô này trong khung giờ cao điểm những ngày gần đây, ghi nhận của PV Báo Giao thông, hàng nghìn phương tiện phải ì ạch di chuyển qua lại lên cầu.

img

Chỉ cần quan sát bằng mắt thường, người tham gia giao thông có thể dễ dàng phát hiện lớp bê tông nhựa phần mặt cầu chính bị nứt vỡ, bong tróc, ổ gà chằng chịt, các khe co giãn đua nhau xuống cấp ảnh hưởng trực tiếp tới việc lưu thông và gây ra tâm lý lo lắng cho người tham gia giao thông mỗi khi di chuyển qua đây.

img

Ở khe co giãn số 9 những mảng asphalt chắp vá mỏng manh nhanh chóng bị các phương tiện lưu thông qua đánh bật tạo thành từng hố sâu gập ghềnh.

img

Vị trí giữa khe co giãn số 7 còn đang nứt đã khiến một phần đường tách rời khỏi thành cầu.

img

Thừa nhận nhiều bộ phận, kết cấu của cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết: Lớp bê tông nhựa phần mặt cầu chính bị nứt vỡ ngang mặt đường, tập trung chủ yếu ở các vị trí trên dầm ngang cầu và khe nối gây thấm nước xuống bên dưới. Chính điều này làm gia tăng mức độ phá hỏng lớp bê tông lưới thép dày 6cm cũng như thấm nước xuống đáy bản mặt cầu và các cấu kiện thép bên dưới. Lớp bê tông dày 14cm dưới hệ bản mặt cầu có hiện tượng vỡ cục bộ do gỉ cốt thép bên trong…

img

Các hư hỏng và xuống cấp của kết cấu thép đã xuất hiện rất rõ rệt và có xu hướng tiến triển mạnh.

img

Trao đổi với Báo Giao thông, bà Đỗ Thị Thanh Thủy - Phó giám đốc Công ty Công trình giao thông Hà Nội (đơn vị quản lý duy tu cầu Chương Dương) cho biết, hiện cầu chính có 11 khe co giãn, đã sửa chữa được 8 khe còn lại 3 khe hư hỏng tại trụ T4, T7 và T8A (tương đương khe co giãn số 3, 7, 9 tính từ trung tâm TP đi Long Biên theo phản ánh của Báo Giao thông). "Hiện chúng tôi đang yêu cầu xí nghiệp quản lý cầu thực hiện duy tu khắc phục các ổ gà, mặt đường gồ ghề, lồi lõm. Còn để sửa chữa tổng thể phải chờ kiểm định cầu", bà Thuỷ nói.

img

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Giao thông, đơn vị quản lý cầu đã thảm lại một số vị trí xuống cấp trên cầu tạo điều kiện cho các phương tiện lưu thông qua đây thuận tiện, an toàn hơn.

img

Khẳng định tình trạng xuống cấp của cầu Chương Dương không thể cải thiện bằng việc duy tu với quy mô nhỏ lẻ được nữa, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho hay, thời gian qua, đơn vị duy tu thường xuyên khắc phục đảm bảo an toàn nhưng chỉ ở quy mô nhỏ lẻ, không xử lý triệt để được tình trạng hư hỏng do quá trình đưa vào khai thác đã lâu.

img

“Để đánh giá lại khả năng chịu tải của cây cầu và các bộ phận kết cấu Sở GTVT đã báo cáo UBND Thành phố và được chấp thuận tiến hành dự án kiểm định cầu Chương Dương”, ông Tuấn nói và cho biết: Hiện công tác chuẩn bị đầu tư theo quy định đã xong. Dự kiến đến hết tháng 12/2021, công tác kiểm định cầu Chương Dương sẽ hoàn thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.