Đời sống

Cận cảnh cầu tạm bị lũ cuốn trôi khiến 370 hộ dân ở Quảng Trị gặp khó

30/09/2022, 19:59
image

Chiều 30/9, Sở GTVT Quảng Trị cho biết đã kiểm tra hiện trường, sớm khôi phục cầu tạm bị lũ cuốn trôi trên tuyến đường 571 lên trung tâm Vĩnh Ô.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng cùng ngày, nước lũ nơi thượng nguồn sông Bến Hải đã rút xuống. 2 nhịp N1 và N2 cầu tạm dài 12m tại Km25+ 300 trên tuyến đường ĐT571 lên trung tâm xã Vĩnh Ô (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) bị nước lũ cuốn trôi sáng 28/9 đang “mắc cạn” 2 bên bờ sông phía hạ lưu.

Tại đây, một số người dân từ phía trung tâm xã Vĩnh Ô về đang hỗ trợ nhau khiêng xe máy qua đoạn sông nước ngang lưng quần để đi làm. Số còn lại “vượt sông” bằng cách leo lên chiếc thang phía mố cầu mới đang xây dựng phía thượng lưu cầu tạm, rồi lần từng bước qua 4 nhịp cầu mới được lao dầm.

img

2 nhịp N1 và N2 cầu tạm dài 12m trên tuyến đường ĐT571 lên trung tâm xã Vĩnh Ô bị lũ cuốn trôi ngày 28/9 vừa qua

Cầu mới chưa xong, cầu tạm bị lũ cuốn...

Ông Trần Văn Tặng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ô cho biết, cầu tạm tại Km25+ 300 vừa bị lũ cuốn trôi nằm trên tuyến đường ĐT571, là tuyến đường độc đạo từ trung tâm xã miền núi này về đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn qua thị trấn Bến Quan và QL1 trung tâm huyện lỵ Hồ Xá (huyện Vĩnh Linh).

Cầu tạm này vốn cầu tràn liên hợp dài 92,5m, nối từ thôn Cây Tăm (bản 1) với thôn Thúc lên trung tâm xã Vĩnh Ô và 5 thôn còn lại của xã: Xóm Mới, Lền, Xà Lời, Xà Ninh, Mích.

Đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 10 đầu tháng 11/2020, cây cầu tràn bằng bê tông cốt thép này đã bị cuốn trôi, chỉ còn lại 2 đoạn phía 2 đầu cầu. Ngay sau khi nước lũ rút bớt, Sở GTVT Quảng Trị đã huy động nhân lực, vận chuyển vật tư, máy móc thiết bị vào hiện trường khẩn trương làm cầu tạm trên cho bà con đi lại.

Tỉnh Quảng Trị cũng đã quyết định bổ sung cầu tràn này vào dự án đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây và cây cầu mới bằng bê tông cốt thép (4 nhịp 24m) này đang được xây dựng từ mấy tháng nay.

img

Cầu mới chưa xong, cầu tạm bị lũ cuốn trôi khiến hơn 370 hộ dân gặp khó khăn trong đi lại

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Ô cũng cho biết, nước lũ đã rút nên một số bà con hiện nay lội băng qua đoạn sông phía hạ lưu cầu tạm khoảng ngang lưng quần, hoặc leo lên thang rồi đi qua cầu mới đang làm. Các cháu học sinh thì tạm thời phụ huynh hỗ trợ để đi qua cầu mới đang làm, nhưng thực sự cũng lo.

“Cầu mới đa phần mới lao xong dầm sắt lởm chởm, mặt cầu chưa làm xong nên còn những lỗ hỗng, vì vậy người dân đang rất mong cầu tạm được sớm khắc phục để học sinh đi học, người dân đi lại thuận tiện, an toàn”, ông Tặng chia sẻ thêm.

Xã Vĩnh Ô hiện nay có trên 370 hộ dân với hơn hơn 1.500 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Vân Kiều chiếm 97%, đời sống kinh tế còn rất nhiều khó khăn. Nếu thôn dưới cầu tạm vừa bị lũ cuốn trôi là Cây Tăm có 42 hộ với 150 nhân khẩu, thì 6 thôn còn lại phía trên cầu tạm có 330 hộ dân với 1.400 nhân khẩu.

Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho biết tổ chức kiểm tra hiện trường và có phương án sớm khắc phục cầu tạm bị lũ cuốn trôi trên trong thời gian sớm nhất nhằm phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân...

Thêm những công trình kết nối giao thông, xóa thế chia cắt các bản làng...

Từ QL1 phía Bắc thị trấn Hồ Xá lên 15km, đường 571 từ đường Hồ Chí Minh nhánh Đông đoạn qua thị trấn Bến Quan lên xã Vĩnh Hà - Vĩnh Ô dài hơn 30km cũng là tuyến đường độc đạo từ miền xuôi lên đến trung tâm xã miền núi đặc biệt khó khăn này.

Những năm trước, giao thông cách trở, các bản làng tại xã miền núi Vĩnh Ô bị chia cắt bởi gần 20 nhánh sông, suối lớn nhỏ. Từ bản trung tâm vào bản cuối xã phải mất gần 5 giờ đi bộ băng đèo, vượt suối trên những cây cầu tạm bợ nên đời sống, đi lại của các em học sinh và người dân nơi đây vô cùng khó khăn.

Từ giữa năm 2018, Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (LRAMP), do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư đã triển khai tại xã Vĩnh Ô 10 cây cầu dân sinh và đến cuối năm 2019 những cây cầu này đã hoàn thành trong niềm vui phấn khởi của người dân nơi đây.

“Trước đây chưa có cầu, đi lại và vận chuyển hàng hóa rất vất vả, bà con chủ yếu làm nương rẫy, nhiều hộ không đủ ăn. Bây giờ đường sá thuận lợi, đời sống nhiều hộ dân khá hơn, nhiều hộ có đất trồng cây keo tràm cho thu hoạch có tiền để sửa sang, xây nhà xây cửa, hộ nghèo cũng giảm nhiều”, ông Trần Văn Thương nhà bên cây cầu dân sinh Khe Cam cho hay.

img

Những cây cầu dân sinh xóa thế chia cắt các bản làng ở xã Vĩnh Ô nơi thượng nguồn sông Bến Hải

Theo chính quyền và người dân xã Vĩnh Ô, những cây cầu dân sinh đã được đầu tư giúp giao thông được kết nối thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho các đề án, chương trình, dự án hỗ trợ sinh kế... đến gần hơn với người dân các thôn bản, nhất là các thôn bản xa trung tâm. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức, nỗ lực vươn lên để từng bước thay đổi cuộc sống.

Đặc biệt, cùng với đề án giảm nghèo bền vững cho các xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Vĩnh Linh và tỉnh Quảng Trị, hệ thống hạ tầng giao thông được đầu tư cũng góp phần quan trọng trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trong thời gian tới. Tuy nhiên, Vĩnh Ô vẫn còn là xã nghèo, để đạt được mục tiêu này cần nhiều nguồn lực để tiếp tục đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông...

Hiện nay, dự án đầu tư xây dựng đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông lên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đang được tỉnh Quảng Trị gấp rút triển khai. Công trình này khi được đầu tư hoàn thiện cũng sẽ xóa thế “ngõ cụt” từ QL1 và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông từ thị trấn Bến Quan lên xã miền núi đặc biệt khó khăn Vĩnh Ô như hiện nay.

>>> Một số hình ảnh cầu tạm bị lũ cuốn trôi, cầu mới chưa xong khiến 370 hộ dân ở Quảng Trị gặp khó:

img

Sau khi cầu tràn bê tông cốt thép bị cuốn trôi trong đợt mưa lũ lịch sử năm 2020, Sở GTVT đã lắp đặt cầu tạm để phục vụ bà con đi lại, vận chuyển hàng hóa

img

Mặt cầu tạm bằng ván thép đang được lắp đặt sau khi cầu tràn bị lũ cuốn trôi năm 2020

img

Cầu mới đang trong quá trình xây dựng thì cầu tạm lại bị lũ cuốn trôi

img

Một số người dân vừa khiêng xe máy qua sông để đi lại

img

Cầu mới đang xây dựng gồm 4 nhịp dài 24m

img

Việc thi công cầu mới cũng đang bị chững lại do mưa lũ

img

Cầu mới mới lao xong dầm...

img

Cầu tạm bị lũ cuốn trôi nên tạm thời người dân "trưng dụng" để qua sông

img

Cận cảnh cầu mới đang thi công "chẳng đặng đừng" cho người dân qua lại

img

Nhịp cầu đầu tiên đang thi công "lưới thép" mặt cầu và lan can

img

Sắt lởm chởm cùng những "lỗ hổng" lớn khiến việc qua lại tạm thời trên cầu mới cũng tiềm ẩn rủi ro

img

Cận cảnh cầu mới đang thi công bên cầu tạm vừa bị lũ cuốn trôi nơi thượng nguồn sông Bến Hải

img

Một đoạn ĐT571, tuyến đường độc đạo từ QL1 và đường Hồ Chí Minh nhánh Đông lên xã Vĩnh Ô

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.