Xã hội

Cận cảnh chốt phòng dịch Covid-19 trong đêm đầu tiên TP Vinh giãn cách XH

17/06/2021, 10:59

Trong khi mọi nhà đã cửa đóng, then cài và tắt đèn đi ngủ thì lực lượng chốt phòng dịch phường Hưng Dũng, TP Vinh vẫn thường trực làm việc.

img

Chốt phong tỏa phòng chống dịch Covid-19 đầu đường Nguyễn Duy Trinh, phường Hưng Dũng, TP Vinh

0h sáng, các tuyến phố ở thành phố Vinh (Nghệ An) vắng lặng khác thường so với thường nhật. Tất cả mọi nhà, cửa hàng kinh doanh, quán ăn đêm đều tắt đèn, cửa đóng im lìm.

Chỉ tiếng côn trùng đi ăn đêm kêu rả rích từ các gốc cây, bãi cỏ từ xa vọng lại. Trên đường phố, hi hữu lắm mới có một chiếc xe tải loại nhỏ chở hàng di chuyển vội vàng trong đêm.

Tại chốt phong tỏa phòng, chống dịch Covid-19 đầu đường Nguyễn Duy Trinh (phường Hưng Dũng), cán bộ và chiến sĩ vẫn đang thức làm nhiệm vụ.

Theo ghi nhận, chốt có 3 cán bộ, chiến sĩ gồm các lực lượng: Công an, dân quân và bảo vệ dân phố.

Bên cạnh lực lượng chốt tại chỗ, UBND phường Hưng Dũng còn bố trí các lực lượng tuần tra lưu động ở vòng ngoài, đề phòng khi có sự vụ bên ngoài thì có thể xử lý ngay vì lực lượng chốt không thể rời vị trí.

Ngoài bác Lê Văn Ngọc (66 tuổi, bảo vệ dân phố khối Tân Nam), thì hầu hết đều rất trẻ và có con nhỏ ở nhà.

Có chiến sĩ Công an, đã hơn 23h khuya, con gái nhỏ ở nhà vẫn còn gọi video bắt bố về nhà mới chịu đi ngủ.

Qua điện thoại, anh chỉ nhắn con ở nhà ngoan, ngủ sớm, hết dịch bố về rồi nhanh chóng tắt máy. Có lẽ anh sợ nói chuyện lâu, anh sẽ không kìm được nước mắt, hay có thể làm con thêm nhớ bố mà không ngủ được.

Đưa ánh mắt sẻ chia cũng chiến sĩ Công an, anh Nguyễn Văn Tú (dân quân tự vệ) cho biết thêm: Ngoại trừ cán bộ bảo vệ dân phố thì cán bộ, chiến sĩ ở hầu hết các chốt đều là trẻ tuổi, ai cũng có gia đình và con nhỏ. Như nhà em, một cháu mới 3 tuổi, còn 1 cháu chuẩn bị bước vào lớp 4.

“Bình thường em làm nghề lái xe, hôm qua nghe tin có ca dương tính, tất cả anh em dân quân đều được điều động lên làm nhiệm vụ. Mọi người đều gác lại công việc, mang theo quần áo, đồ dùng cá nhân lên trực, xác định khi nào hết dịch mới về”, anh Tú tâm sự.

Trực “chỉ huy” ở trụ sở UBND xã, thấy anh em cán bộ cặm cụi cả đêm khuya, Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng, ông Nguyễn Phúc Trang cũng ra chốt nói chuyện, động viên anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông Trang cho biết: Khuya ngày 15, rạng ngày 16/6, khi ngành chức năng phát hiện trường hợp ở khối Văn Tiến dương tính với Covid-19, UBND phường đã huy động toàn bộ lực lượng, phối hợp với ngành Y tế và các lực lượng chức năng khác triển khai các biện pháp phòng chống dịch, sàng lọc F1, F2, F3, lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời triển khai lập 9 chốt phong tỏa các ngõ ra vào các khối Văn Tiến, Xuân Bắc, Xuân Nam.

Do lực lượng hạn chế, nên mỗi chốt chia làm 2 ca (1 ca làm ngày, 1 ca làm đêm). Các chốt ở ngoài đường, trong khi đang trong thời gian nắng nóng, tổ công tác rất vất vả.

“Mặc dù chốt mới lập có một ngày nhưng các cấp, ngành và bà con mang đến cho đủ mọi thứ: từ nước lọc, cà phê, nước mía… cho đến cơm, xôi, cháo ăn khuya… thậm chí là cả dưa hấu, bí. Tôi đang chỉ đạo lực lượng chức năng gom lại cẩn thận để sớm mai chia sẻ cho những hộ khó khăn ở trong khu phong tỏa”, ông Trang kể.

Cũng theo ông Trang, trụ sở UBND phường nằm trong khu phong tỏa nên hôm nay phường phải trưng dụng một nhà văn hóa của khối khác để làm trụ sở tạm thời để lực lượng vòng ngoài giao dịch cho người dân, và doanh nghiệp.

Ngoài ra, UBND phường Hưng Dũng cũng đã xây dựng các kịch bản để ứng phó với các diễn biến mới của dịch Covid-19.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi lại tại chốt ra vào cửa ngõ đường Nguyễn Duy Trinh (Hưng Dũng, TP Vinh):

img

Tại chốt trực duy chỉ có bác Lê Văn Ngọc (66 tuổi, bảo vệ dân phố khối Tân Nam) là lớn tuổi nhất, còn lại đều đang trẻ và có con nhỏ

img

Dù đã hơn 23h đêm, con gái của trung úy Công an vẫn đang gọi điện đòi bố về ngủ, anh chỉ kịp dặn con nhanh rồi tắt máy

img

Công việc trực ngoài đường vất vả nhưng bù lại, cán bộ chiến sĩ chốt trực luôn được các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và người dân quan tâm

img

Chốt trực được tiếp tế đủ mọi thứ, từ cơm, xôi, nước lọc, cà phê.... cho đến dưa hấu, bí.

img

UBND phường Hưng Dũng đang cho sắp xếp lại để chuyển cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, các sinh viên trong khu phong tỏa

img

Bên cạnh các chốt, UBND phường Hưng Dũng còn bố trí lực lượng tuần tra lưu động bên ngoài

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.