Khám phá

Cận cảnh cỗ xe còn nguyên xác người và ngựa từ 3.500 năm trước

08/11/2018, 21:25

Trong quá trình xây dựng tòa nhà cao tầng, các công nhân đã phát hiện một cỗ xe ngựa còn nguyên cả xe, ngựa

07-23-00_1

Cỗ xe người và ngựa vừa được tìm thấy ở Anh. Ảnh: báo Nông nghiệp Việt Nam

Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng tải thông tin, trong khi xây dựng tòa nhà cao tầng, công nhân tại công ty phát triển nhà ở Persimmon Homes Yorkshire (PHY) tại Pocklington, Anh đã phát hiện một cỗ xe ngựa còn nguyên cả xe, ngựa và người điều khiển chôn vùi tại mặt bằng nơi chuẩn bị xây dựng.

Ông Simon Usher - Giám đốc điều hành của PHY nói với báo giới rằng: “Chúng tôi có thể xác nhận, đây là một khám phá khảo cổ rất quan trọng, còn nguyên vẹn, xe người và ngựa ở thời kỳ đồ sắt. Việc khai quật hiện đang được tiến hành, cẩn thận và tỉ mỉ bởi các nhà khảo cổ học ”,

Được biết, thời đại đồ sắt (Iron Age) bắt đầu vào khoảng 1200-600 trước CN tùy thuộc vào vị trí, sau sự tàn lụi của thời đại đồ đồng (Bronze Age). Thời đại này đã được đánh dấu bằng việc sắt và thép là vật liệu nổi bật để chế tạo vũ khí và công cụ trên khắp châu Âu, châu Á và một phần của châu Phi.

Theo báo Công an nhân dân, đây không phải là lần đầu tiên một chiếc xe ngựa bị chôn vùi tìm thấy ở khu vực này. Vào năm 2017, một chiếc xe ngựa khác cũng được tìm thấy có cả ngựa. Tuy nhiên, phát hiện mới nói trên lại có thêm cả xà ích (người điều khiển).

Qua nghiên cứu, các nhà khảo cổ cho rằng đây là cách thực hành tang lễ thời đại đồ sắt, rất có thể những gì được chôn theo là tài sản để chứng tỏ người quá cố có đẳng cấp và của cải. Cỗ xe ngựa phát hiện ra năm 2017 có niên đại từ năm 500 trước CN và là khám phá khảo cổ đầu tiên kiểu này trong vòng 200 năm trở lại đây, với 26 chiếc xe ngựa đã được khai quật tại Anh. 

Trong số này có cả một chiến binh bị chôn với bốn ngọn giáo được đặt ở cột sống và một trong háng, mà các chuyên gia tin rằng có thể là công cụ để “giải phóng tinh thần” cho chiến binh này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.