Xã hội

Cận cảnh công trình nước sạch 34 tỷ bỏ hoang, dân tiếc xin ở nhờ, nuôi vịt

10/06/2020, 14:49
image

Công trình có tổng mức đầu tư 34 tỷ đồng, do UBND huyện Phù Yên (Sơn La) làm chủ đầu tư, hoàn thành năm 2013 và bị bỏ hoang nhiều năm nay.

img
Công trình nước sinh hoạt thuộc Dự án Thủy lợi Suối Sập II do UBND huyện Phù Yên làm chủ đầu tư với kinh phí 34 tỷ đồng

Hệ thống nước sinh hoạt tại bản Nhọt 1, xã Gia Phù (huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) thuộc Dự án Thuỷ lợi Suối Sập giai đoạn II có tổng giá trị 34 tỷ đồng thuộc ngân sách cấp tỉnh quản lý, được UBND tỉnh Quyết định đầu tư và giao cho UBND huyện làm chủ đầu tư năm 2009, bàn giao và đưa vào khai thác sử dụng năm 2013 với mục tiêu cấp nước sinh hoạt cho 3 xã: Gia Phù, Tường Phù và Tường Thượng của huyện Phù Yên.

Tuy nhiên, sau khi hoạt động được một thời gian ngắn công trình này không hiệu quả dẫn đến hư hỏng và bị bỏ hoang từ nhiều năm nay.

Theo quan sát của PV, công trình có 2 bình lọc loại lớn sau một thời gian ngắn hoạt động giờ để không, hệ thống đường ống dẫn nước từ hệ thống lọc đã bị rêu mốc phủ kín, hệ thống đường ống bằng sắt thép đã han gỉ, đường ống dẫn đến các hộ cũng không còn tác dụng.

Nhiều bộ phận kỹ thuật khác của công trình cũng đã xuống cấp trầm trọng. Vì bỏ hoang lâu, nhà điều hành trở thành nơi ở và chăn nuôi lợn, gà, vịt của một số hộ dân sinh sống trong bản.

Một số hình ảnh về công trình nước sinh hoạt tại bản Nhọt 1, xã Gia Phù, huyện Phù Yên, Sơn La:

Clip về công trình nước sinh hoạt hàng chục tỷ đồng bỏ hoang ở Sơn La

img
Công trình gồm một nhà cấp 4, rộng khoảng 20 mét vuông, được lắp đặt hệ thống lọc cao khoảng 5m
img
Xung quanh công trình được rào bằng thép B40
img
Lối vào công trình là một ngách nhỏ do người dân tự làm
img
Xung quanh hiên nhà của công trình được người dân "tận dụng" để nuôi gà, vịt, ngan
img
img
Thậm chí còn làm cả chuồng nuôi lợn trong khuôn viên công trình
img
Hệ thống lọc nước đã xuống cấp
img
Nhiều bộ phận kỹ thuật khác của công trình đã xuống cấp trầm trọng
img
Nhà quản lý do bỏ hoang nên đã có hộ dân trong bản đến "ở nhờ".
img
Chị Lò Thị Tắn, bản Nhọt 1, xã Gia Phù cho biết: “Năm 2017, nhà tôi bị sạt lở hỏng hết không còn tận dụng được nữa, vì có một mình nên tôi xuống ở nhờ nhà em trai một vài tháng. Sau tôi thấy có nhà quản lý của trạm nước bỏ hoang nên tôi nhờ em trai nói giúp với chính quyền bản, chính quyền xã cho tôi ở nhờ khi nào chính quyền sử dụng lại tôi sẽ chuyển đi”.
img
Ông Đinh Đức Thắng, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng huyện Phù Yên cho biết: “Để khắc phục tạm thời hệ thống nước sinh hoạt của từng điểm bản thuộc 3 xã để đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân. Về lâu dài, UBND huyện vẫn đang tiếp tục đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cân đối nguồn lực để tiếp tục nâng cấp dự án phát huy tối đa hiệu quả của công trình”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.