Đời sống

Cận cảnh cuộc sống người dân vùng cao Sơn La trong ngày rét đỉnh điểm

11/01/2021, 11:37

Trước hiện tượng băng giá, sương muối, người dân ở Sơn La đã tăng cường chủ động các biện pháp phòng, chống rét.

img

Người dân vùng cao gồng mình chống lại giá rét.

Chiều 10/1, có mặt tại thị trấn Nông trường Mộc Châu và xã Tân Lập - 2 điểm có nhiệt độ thấp nhất của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, PV Báo Giao thông ghi nhận, nhiệt độ ngoài trời khoảng 2 - 4 độ C. Người dân đều mặc những chiếc áo phao dày, găng tay, áo mưa để giữ ấm cơ thể, các cửa hàng tạp hóa hay các hộ dân đều phải đốt củi để sưởi ấm.

Ngoài ra, người dân tại đây còn quan tâm chống đói, rét cho cây trồng, vật nuôi bằng cách che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc. Dựng nhà lưới để chống băng tuyết, sương muối và mưa đá để giảm thiểu thiệt hại.

img

Trâu bò được cho ăn no và giữ ấm.

Ông Giàng A Chúng (53 tuổi), người dân tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu, chia sẻ: “Vào mùa đầu mùa rét tôi chủ động sửa chữa và dùng bạt che chắn lại chuồng trại, không thả rông trâu bò ngoài nương, trên rừng nữa. Tôi trồng thêm cỏ voi và làm ngô ủ ướp để dự trữ để đảm bảo thức ăn cho chúng".

Nhiều hộ dân đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới để che, phủ cho cây ăn quả tránh băng giá, sương muối.

img

Nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng hệ thống nhà lưới để chống hiện tượng băng giá, sương muối và mưa đá cho cây ăn quả.

Ông Trần Xuân Thành, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Mộc Châu cho biết: “Trước khi vào đợt rét đậm, rét hại UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện các biện pháp chống đói, rét cho đàn vật nuôi như trồng cỏ voi, ngô ủ ướp, che chắn chuồng trại, tiêm phòng…

Đợt rét năm nay đã xảy ra hiện tượng sương muối và băng giá, tuy nhiên không gây ảnh hưởng nhiều đến rau màu cũng như vật nuôi của bà con".

>>> Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại Sơn La:

img

Người dân tập trung để chuẩn bị nhóm lửa sưởi ấm.

img

Đống lửa giữ ấm những ngày đông giá lạnh.

img

img

Người dân đều mặc những chiếc áo phao dày, găng tay, áo mưa để giữ ấm cơ thể. Các cửa hàng tạp hóa hay các hộ dân đều đốt củi để sưởi ấm.

img

img

Che chắn và dự trữ thức ăn cho vật nuôi để phòng chống rét.

img

img

Để đối phó với "thời tiết cực đoan", người dân chuẩn bị củi từ nhiều tháng trước.

img

Cây cối được che chắn để chống sương muối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.