Quản lý

Cận cảnh đăng kiểm xe ô tô trong ngày đầu nhiều quy định mới có hiệu lực

01/10/2021, 19:17

Hôm nay (1/10), nhiều quy định mới liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới bắt đầu có hiệu lực...

img

Từ 1/10, xe ô tô kinh doanh vận tải chở người đến 9 chỗ được tăng thời hạn chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng so với trước. Trường hợp xe mới đi đăng kiểm lần đầu được cấp thời hạn kiểm định 24 tháng, còn xe có thời hạn sản xuất đến 5 năm có thời hạn 12 tháng/lần. Hầu hết chủ phương tiện, lái xe tại Hà Nội đều nắm được thông tin này, vì vậy dù phương tiện quá hạn đăng kiểm do phải dừng để phòng dịch Covid-19, chờ đến hôm nay mới đi đăng kiểm để được tính theo thời hạn đăng kiểm mới.

img

Lãnh đạo các trung tâm đăng kiểm cho biết, những ngày vừa qua, gần như không có xe taxi truyền thống, taxi công nghệ đi đăng kiểm. Trong ngày hôm nay (1/10), trung bình mỗi trung tâm ghi nhận 20-30 xe loại này đến kiểm tra.

img

Xe kinh doanh vận tải được cấp mẫu Tem kiểm định mới, với nền màu vàng phía trên và màu xanh phía dưới. Còn xe không kinh doanh vận tải vẫn được dùng theo mẫu hiện hành (nền vàng cam) đến hết ngày 31/12/2021, sau đó sẽ chuyển sang mẫu mới (nền màu xanh dương và xanh cam). Việc chuyển sang tem mới được Cục Đăng kiểm VN quản lý, cấp phôi tem theo chương trình quản lý kiểm định nên không xảy ra nhầm lẫn.

img

Theo quy định mới, khách hàng không phải xuất trình bảo hiểm trách nhiệm bắt buộc dân sự của chủ xe cơ giới. Hầu hết lái xe kinh doanh vận tải đều nắm được thông tin trên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều xe cá nhân không biết nên vẫn xuất trình đủ giấy tờ đăng ký, đăng kiểm và bảo hiểm xe, song đều được nhân viên đăng kiểm trả lại.

img

"Tuần trước sau khi Hà Nội nới lỏng giãn cách, lượng xe đi đăng kiểm rất đông, đơn vị hoạt động cả 4 dây chuyền và làm việc cả ngày thứ Bảy. Tuy nhiên, những ngày gần đây, phương tiện chỉ ở mức trung bình, không phải xếp hàng chờ đợi lâu", lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 29-06V cho biết.

img

Trung tâm đăng kiểm 29-29D thông tin, hiện đơn vị chỉ hoạt động 1 dây chuyền kiểm định, nhưng số xe đến chỉ đạt khoảng 70% công suất. Lý do là tại Hà Nội hiện có hơn 30 trung tâm đăng kiểm, trong khi phần lớn xe kinh doanh vận tải chưa được hoạt động nên vẫn chưa đi đăng kiểm, nên không xảy ra dồn ứ tập trung phương tiện.

img

Lãnh đạo một số đơn vị đăng kiểm ở các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Phú Thọ cho biết, ngày đầu thực hiện quy định mới về đăng kiểm cũng không xảy ra các vướng mắc, bất cập gì.

img

Hiện tượng xe quá hạn mới đi đăng kiểm chủ yếu xảy ra tại Hà Nội, do giãn cách xã hội và phương tiện phải dừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19.

img

Theo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN, trong ngày đầu thực hiện thông tư mới, không nhận được phản ánh, khiếu nại của chủ phương tiện. "Cục Đăng kiểm VN giám sát chặt chẽ hoạt động kiểm định của các đơn vị đăng kiểm, yêu cầu tuân thủ nghiêm các quy định mới để tạo thuận lợi cho chủ phương tiện trong việc thực hiện thủ tục kiểm định", lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết.

img

Cũng trong ngày hôm nay, Thông tư số 70/2021 của Bộ Tài chính (quy định về thu, nộp... phí sử dụng đường bộ) cũng bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, các quy định về mức phí phương tiện không thay đổi nên tại các trung tâm đăng kiểm không xảy ra các phát sinh vướng mắc. "Chỉ thi thoảng có khách hàng hỏi về việc có được miễn lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng kiểm không. Khi được đơn vị giải thích rằng đây mới chỉ đề xuất của Cục Đăng kiểm VN, Bộ GTVT nên khách hàng không thắc mắc thêm", đại diện một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội cho biết.

img

Hiện Hà Nội còn nhiều xe kinh doanh vận tải quá hạn đăng kiểm nhưng chưa đi đăng kiểm. Các đơn vị đăng kiểm cho biết, trong một vài tuần tới, số xe này dự kiến sẽ tập trung đi kiểm định để hoạt động trở lại khi thành phố cho phép hoạt động vận tải khách hoạt động trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.