Thị trường

Cận cảnh Đào "dán tem" được bày bán ở Sơn La

26/01/2021, 08:35
image

Khung cảnh nhộn nhịp của người dân ở các huyện Vân Hồ và Mộc Châu (Sơn La) khi mang đào ra bày bán dọc các tuyến đường.

img

Cây đào, cành đào dán tem đã được bày bán dọc tuyến QL6.

Chiều 25/1, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại khu vực huyện Vân Hồ và huyện Mộc Châu đã được người dân mang ra các tuyến đường để bán.

Dọc tuyến QL6 có hàng trăm điểm người dân bán đào với khung cảnh rất nhộn nhịp, nhiều thương lái đã bắt đầu thu mua đào để mang về các TP lớn như: Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa.

Qua quan sát, những cành đào, cây đào đã bắt đầu chớm nở hoa và được dán tem để tiện cho việc mua bán. Đào năm nay có giá dao động từ 200 nghìn đồng đến 3 triệu đồng.

Chia sẻ với PV, ông Dừ A Xua (51 tuổi, trú tại bản Thuông Cuông, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) cho biết, năm nay do phải làm thủ tục truy xuất nguồn gốc đào để phân biệt đào rừng với đào người dân trồng nên việc mang cành đào ra bán cũng muộn hơn so với mọi năm. Đến nay gia đình tôi đã bán được hơn 3 triệu, bằng giờ năm ngoái thì bán được hơn 10 triệu đồng rồi.

img

Rất đông người đến chọn cành đào để chơi Tết.

Anh Đỗ Thăng Long (39 tuổi, quê ở Hà Nội) chia sẻ, tôi làm nghề buôn cành đào Tết đã được 5 năm. Năm nay nhà nước có chủ chương mới về việc cấm chặt đào tự nhiên nên việc vận chuyển đào ra Hà Nội cũng gặp khó khăn. Tôi phải lên UBND xã lấy giấy xác nhận về nguồn gốc đào, sau đó mới vận chuyển ra Hà Nội.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Mùi Văn Thủy - Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ cho biết, sau khi được phát tem và có người đến mua thì khoảng 2-3 ngày nay bà con đã bắt đầu bán đào, giá cây đào cũng được định giá theo từng loại cây như mọi năm.

Như vậy đến thời điểm hiện tại trên địa bàn tỉnh Sơn La có 2 loại tem để dán cho cây đào trồng. Trong đó một loại là do UBND huyện Vân Hồ phát hành, loại còn lại do tỉnh Sơn La cấp phát có thể quét mã QR Code để truy xuất thông tin sản phẩm cây đào, địa chỉ, hộ trồng, năm trồng...

Cụ thể, ngày 20/1, UBND huyện Vân Hồ đã thống nhất và đưa vào sử dụng 2 mẫu tem. Mẫu tem vừa giúp quảng bá, vừa xác nhận đào trồng của huyện Vân Hồ với số lượng khoảng hơn 10.000 nghìn tem. Tùy theo nhu cầu có thể sẽ phát hành thêm. Hai mẫu tem có kích thước 4x15cm và 4x20cm. Kinh phí in tem sử dụng nguồn xã hội hóa, trị giá mỗi tem khoảng 1.000 đồng.

Video PV Báo Giao thông ghi nhận tại Sơn La

Đối với loại tem có thể quét mã QR Code, ông Hà Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sơn La cho biết, theo kế hoạch trong ngày 25/1, đơn vị sẽ phát hết số lượng tem truy xuất nguồn gốc đào cho người dân. Riêng huyện Mộc Châu đã phát khoảng 97 nghìn tem, cùng với đó có 3 huyện Vân Hồ, Mường La, Phù Yên không đăng ký nhận loại tem này.

Toàn bộ số tem trên là tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ, người trồng của cây đào và được phát miễn phí cho người dân. Hiện đã phát cho người dân khoảng 110 nghìn tem cho bà con nhân dân.

"Đối với loại tem này người mua có thể quét mã QR Code để truy xuất thông tin sản phẩm cây đào, địa chỉ, hộ trồng, năm trồng, thời gian thu hoạch, thông tin của người vận chuyển nếu có nhu cầu. Việc truy xuất nguồn gốc được cho là sẽ nâng cao giá trị của sản phẩm hàng hóa và hướng đến xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất hàng hóa", ông Hùng cho biết thêm.

Một số hình ảnh PV ghi nhận đào dán tem bày bán tại Sơn La:

img

Đào được người dân mang ra bán tại các tuyến đường.

img

Nhiều thương lái đến hỏi mua

img

Cành đào bày bán đều được dán tem truy xuất nguồn gốc ở huyện Mộc Châu.

img

Cánh hòa đào đã chớm nở.

img

Cành đào được dán tem theo mẫu của huyện Vân Hồ phát hành.

img

Riêng huyện Mộc Châu đã phát khoảng 97 nghìn tem dán truy xuất nguồn gốc đào.

img

Toàn bộ số tem trên là tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ của cây đào và được phát miễn phí cho người dân.

img

Những cành đào được người dân xếp lại gọn gàng.

img

Hàng trăm điểm bán đào dọc tuyến đường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.