Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long

28/09/2020 13:44

Đêm qua (27/9), các nhà thầu tiến hành đổ thành công 120m bêtông siêu tính năng đầu tiên thuộc dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 1

18h30 đêm qua (27/9), các nhà thầu tiến hành đổ thành công 120m bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Đinh neo và lưới thép sẽ cố định được mặt cầu với bêtông siêu tính năng UHPC có hàm lượng cốt sợi kim loại cao, chịu biến dạng tốt. Do đó sẽ ngăn được hiện tượng xô trượt bêtông với mặt cầu trong giải pháp phủ bêtông nhựa lên bản thép mặt cầu như trước đây.

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 2
Nguyên liệu được vận chuyển bằng container từ Tuyên Quang về

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 3
Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 4
Công nhân chuyển nguyên liệu lên máy trộn

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 5

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 6
Sau quá trình trộn, bêtông được đổ lên xe vận chuyển đến vị trí đổ

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 7
Vị trí 120m nửa mặt cầu đầu tiên được đổ bêtông siêu tính năng UHPC trên mặt cầu Thăng Long. Việc đổ mẻ bêtông đầu tiên do nhà thầu Công ty Thành Hưng thực hiện

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 8

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 9
Xe chở bêtông đến vị trí đổ

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 10
Bêtông UHPC có tính năng dẻo nên công nhân phải thường trực gạt từ xe xuống

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 11
Dây chuyền đổ bêtông UHPC bao gồm 1 giàn đổ bêtông và 1 dàn ủ

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 12
Sau khi bêtông được đổ vào giàn đổ...

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 13
Bêtông siêu tính năng UHPC bảo vệ mặt cầu trục hướng tránh bị nứt do mỏi tại vị trí các đường gân mối hàn trên sườn tăng cường dọc và ngang với mặt cầu thép với việc tăng độ cứng chống uốn do sự tác động liên hợp của bê tông và bản thép

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 14
Những điểm chưa vừa ý sẽ được công nhân là phẳng

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 15
Từng chi tiết nhỏ được quan tâm đảm bảo cho việc đổ bêtông có chất lượng tốt nhất

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 16
Ngay sau đó những vị trí đã đổ xong bêtông sẽ được rải một lớp nilon để chống thoát nước, giữ độ ẩm trong 24 giờ

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 17
Sau 24 giờ lớp nilon sẽ được bóc đi và nhà thầu sẽ dùng máy hấp nhiệt hấp ở nhiệt độ 80 độ C để đạt được cường độ như mong muốn

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 18
Các chuyên gia cho biết, bê tông tính năng siêu cao (UHPC) có cường độ chịu nén lên đến 120 - 150 Mpa, cường độ này gấp 3 - 4 lần bê tông thông thường. Khả năng chống thấm của lớp phủ UHPC rất tốt, đáp ứng được yêu cầu của việc phòng nước ngấm xuống bản mặt thép

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 19
Có mặt tại đây, PV Báo Giao thông ghi nhận không khí lao động khẩn trương ở từng khâu. Mỗi giờ hệ thống máy đổ được khoảng 12m

Cận cảnh đổ mẻ bêtông siêu tính năng đầu tiên dự án sửa mặt cầu Thăng Long 20
Để đổ hết 120 m bêtông đầu tiên nửa mặt cầu, toàn bộ công nhân phải làm việc liên tục trong 10 giờ

Dự kiến để đổ xong bêtông UHPC toàn bộ mặt cầu Thăng Long phải mất đến 38 lần đổ như thế này

Sử dụng định neo liên kết mặt thép với bê tông UHPC giúp đảm bảo khả năng chống trượt giữa mặt bê tông UHPC và mặt thép. Giải pháp đã được áp dụng thành công ở Mỹ và một số nước Châu Âu. Công nghệ vật liệu UHPC đã có tiêu chuẩn cơ sở, đã có một số dự án trong nước thi công loại vật liệu này. Tuổi thọ của lớp UHPC cao tương đương với bản mặt thép

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra hiện trường và chỉ đạo đổ mẻ bêtông đầu tiên

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long do Tổng cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 240 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ ngày 16/8 và dự kiến hoàn thành sửa chữa vào cuối năm nay để kết nối với đường Vành đai 3 trên cao sắp hoàn thành

Trần Duy