Vận tải

Cận cảnh đoàn xe siêu khủng với 322 bánh chờ vận chuyển đoàn tàu Metro số 1

05/10/2020, 18:28

Theo ghi nhận của PV, mỗi xe chuyên dụng được ghép nối 12 trục với tổng chiều dài 32m, trong đó chiếc “khủng” nhất có tới 110 bánh...

img
Một trong ba xe siêu trường siêu trọng của Công ty CP Gemadept sẽ tham gia vận chuyển các toa tàu

Chiều 5/10, tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1 (TP. Dĩ An, Bình Dương), Công ty CP Gemadept vừa xuất hiện 3 xe chuyên dụng siêu trường siêu trọng dùng để chở các toa tàu tuyến metro số 1 về depot Long Bình ở quận 9.

Theo ghi nhận của PV, mỗi xe chuyên dụng được ghép nối 12 trục với tổng chiều dài 32m. Trong đó, chiếc “khủng” nhất có tới 110 bánh; hai xe còn lại, mỗi chiếc 106 bánh.

Điều đặc biệt là các xe chuyên dụng này mỗi trục đều có hệ thống thủy lực giúp các xe giữ cân bằng ngay cả khi đi vào những đoạn đường khó, nhiều ổ gà, cua gấp. Các bánh xe đều được điều khiển bẻ lái để trợ giúp tài xế tiến hoặc lùi dễ dàng hơn khi vào cua.

Các xe siêu trường, siêu trọng chở tàu tuyến Metro số 1

Ông Huỳnh Hữu Phước (59 tuổi, gần 30 năm trong nghề), người lái chiếc xe “khủng” nhất trong đoàn xe cho biết: Tùy vào loại hàng và nhu cầu vận chuyển mà có thể ghép các trục lại, có chiều dài cả trăm mét hoặc ghép song song để tăng bề rộng lên gấp đôi.

Để vận chuyển một toa tàu của tuyến metro số 1 (trọng lượng 37 tấn), chỉ cần 12 trục (sức chở 200 tấn trở lên) là đảm bảo tuyệt đối yêu cầu về tải trọng và kích thước hàng.

“Tôi đã từng điều khiển xe chở các thiết bị, máy móc phục vụ nhiều công trình nhiệt điện như ở Thanh Hóa, Thái Bình, Fomosa, Campuchia… Có những thiết bị nặng trên 300 tấn.

Lần vận chuyển này, các toa tàu có kích thước và trọng lượng nhỏ hơn nhiều song chúng tôi di chuyển trong thành phố nên yêu cầu đảm bảo an toàn được đặt lên hàng đầu. Những tuyến đường chúng tôi đi sẽ có CSGT dẫn đường nên rất yên tâm”, tài xế Phước nói.

Theo kế hoạch, các toa tàu khi về cảng Khánh Hội sẽ được vận chuyển quãng đường dài 26 km, theo các tuyến: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 đến depot Long Bình (nơi sửa, bảo trì tàu) quận 9 vào ngày 10/10.

Trong đó, 3 toa tàu tuyến metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) rời cảng Kasado (Nhật Bản) hôm 30/9, về TP.HCM tại cảng Khánh Hội, quận 4, ngày 8/10. Đây là những toa đầu tiên trong tổng số 51 toa của metro số 1 hoạt động giai đoạn đầu (17 đoàn tàu, mỗi tàu 3 toa). 48 toa còn lại đưa về sau. Mỗi toa tàu metro dài 21m, rộng 3m, cao 4m, nặng 37 tấn.

Công ty cổ phần Gemadept là nhà thầu phụ tuyến metro số 1, phụ trách vận chuyển khi tàu về TP.HCM. Để đảm bảo an toàn cầu đường suốt hành trình vận chuyển, Gemadept đã đề nghị Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ cho áp dụng mô hình tổ hợp phương tiện gồm các rơmoóc kiểu module, có thể ghép nối chở các toa tàu. Bộ GTVT hướng dẫn khảo sát, lập phương án vận chuyển.

Dự kiến ngày 6/10, Tổng cục Đường bộ sẽ cấp giấy phép vận chuyển các toa tàu siêu trường, siêu trọng của metro số 1.

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu hoạt động, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Tàu 3 toa dài 61,5 m, chở được 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).

Dưới đây là chùm ảnh về những chiếc xe siêu khủng chở tàu metro số 1:

img
Xe lùi vào vị trí tập kết
img
Đầu kéo chiếc "khủng" nhất trong đoàn xe 3 chiếc
img
Hệ thống điều khiển phía dàn trục ghép
img
Mỗi bên trục có 4 bánh
img
Các ống dẫn kết nối ở đoạn ghép
img
Các trục đều có hệ thống thủy lực để giữ cân bằng và tạo độ êm
img
Bề mặt tiếp giáp với hàng
img
Bộ phận chờ ghép trục
img
3 toa tàu metro số 1 được đưa lên tàu thuỷ về VN, hình chụp tại cảng Kasado (Nhật Bản) hôm 30/9

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.