Vận tải

Cận cảnh đoàn xe siêu trường siêu trọng “hành quân” lên Tây Nguyên

10/08/2021, 13:28
image

Cánh tài xế điều khiển đoàn xe siêu trường siêu trọng, đưa điện gió lên Tây Nguyên đã thực hiện một hành trình hết sức khó khăn...

Những ngày đầu tháng 8, trên cung đường Hồ Chí Minh đoàn xe siêu trường, siêu trọng chở theo cánh quạt điện gió dài gần 80m ùn ùn đổ lên Tây Nguyên.

Các xe xuất phát từ các cảng biển ở Bìa Rịa - Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh, sau đó thực hiện hành trình đầy khó khăn lên Tây Nguyên để đưa thiết bị đến chân công trình điện gió ở các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai.

img

Cận cảnh đoàn xe siêu trường siêu trọng “hành quân” lên Tây Nguyên. Ảnh: Ngọc Hùng

Theo ghi nhận, trên quãng đường đi đoàn xe chạy với tốc độ “rùa bò” và được sự hướng dẫn và điều tiết giao thông của lực lượng TTGT thuộc Chi cục QLĐB III.5, lực lượng CSGT và TTGT các tỉnh đi qua. Ngoài ra, đơn vị vận tải còn bố trí các xe ô tô dẫn đường phía trước để đảm bảo ATGT cho các phương tiện khác.

img

Đoàn xe luôn được sự hướng dẫn của lực lượng chức năng và các xe dẫn đường. Ảnh: Ngọc Hùng

Đơn cử, ngày 4/8, trên đường Hồ Chí Minh, đoạn huyện Đắk Song, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) nhiều xe đầu kéo mang biển số Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh chở theo các cánh quạt điện gió chậm chậm di chuyển theo hướng Đắk Nông - Đắk Lắk. Mỗi lần đoàn xe di chuyển gồm 3 chiếc nối đuôi nhau (đủ 1 trụ điện gió 3 cánh quạt-PV), trên quãng đường di chuyển, ngoài lực lượng chức năng, ở phía trước và phía sau mỗi xe đều có ô tô con của đơn vụ vận tải dẫn đường.

>>> Video: Cận cảnh đoàn xe siêu trường siêu trọng “hành quân” lên Tây Nguyên.

Theo đại diện một đơn vị vận tải, trước khi nhận việc vận chuyển, đơn vị vận chuyển phải khảo sát cung đường, lên phương án khảo sát tuyến đường; Lập bảng tính và kiểm toán các cầu trên tuyến (nếu cầu nào yếu, không đảm bảo cần có biện pháp gia cố); Thuyết minh phương án vận chuyển với Tổng cục Đường bộ VN; Chạy thử kích thước của kiện hàng dài nhất, cao nhất, rộng nhất trên tuyến; Giải tỏa, điều chỉnh các chướng ngại vật trên đường để đoàn xe lưu thông không gặp vướng mắc.

img

Những chiếc xe siêu trường siêu trọng dài 80m đưa thiết bị điện gió đến chân công trình. Ảnh: Ngọc Hùng

Thượng tá Vũ Tiến Thùy, Phó trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Nông cho biết: “Mỗi lần đoàn xe siêu trường siêu trường di chuyển qua địa bàn tỉnh, có một số phương tiện nhờ lực lượng CSGT hỗ trợ để đảm bảo ATGT, một số liên hệ với lực lượng TTGT. Đối với lực lượng CSGT sẽ hỗ trợ điều tiết giao thông, những đoạn phức tạp thì dừng phương tiện để xe siêu trường siêu trường qua, cảm thấy phương tiện lưu thông đông sẽ dừng xe trên lại để các phương tiện khác lưu thông, để đảm bảo ATGT không để xảy ra ách tắc giao thông và không để gây tai nạn”.

Trước khi xuất phát một đoàn xe, đơn vị vận tải liên hệ, xuất tình giấy phép lưu hành làm việc với Sở GTVT Đắk Nông, Đắk Lắk và Gia Lai để được hỗ trợ, hướng dẫn, điều tiết giao thông. Đối với các tài xế chấp hành nghiêm các quy định giao thông đường bộ và các quy định trong giấy phép theo đúng lộ trình.

Một tài xế chia sẻ: “Đường Tây Nguyên quanh co, đèo dốc rất nguy hiểm nên buộc các tài xế phải tập trung, khéo léo không cẩn thận dễ xảy ra tai nạn. Nhiều đoạn, đoàn xe xếp hàng dài và cần hỗ trợ của lực lượng chức năng mới qua được”.

Theo Cục QLĐB III, đoàn xe siêu trường siêu trọng chở thiết bị điện gió lên Tây Nguyên được Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp “Giấy phép lưu hành xe quá khổ vận chuyển hàng siêu trường trên đường bộ”. Quá trình vận chuyển, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ; Phương tiện lưu thông vận tốc dưới 30km/h, ổn định theo làn sát bên phải; Có xe hỗ trợ dẫn đường, hộ tống (hướng dẫn và điều tiết giao thông) của lực lượng chức năng có thẩm quyền trong quá trình lưu thông.

img

Lực lượng TTGT và CSGT điều tiết, đảm bảo ATGT cho những chiếc xe siêu trường siêu trọng qua đoạn giao thông phức tạp. Ảnh: Ngọc Hùng

Việc hỗ trợ điều tiết giao thông đối với đoàn xe siêu trường siêu trọng, Cục giao Chi cục QLĐB III.5 tạo điều kiện hỗ trợ đơn vị vận tải đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn công trình. Đồng thời, thực hiện giám sát đơn vị vận tải phải tuân thủ quy định của giấy phép lưu hành và quy định của pháp luật trong suốt quá trình vận chuyển.

Ông Nguyễn Văn Lãnh, Chi cục trưởng Chi cục QLĐB III.5 cho biết: “Đoàn xe vận chuyển theo giấy phép lưu hành được cấp, Chi cục cử cán bộ thanh tra thực hiện theo dõi, giám sát và hướng dẫn đối với đơn vị vận tải đoạn đường nhánh, đoạn đông dân cư, đường hẹp…. nhằm đảm bảo ATGT không để xảy ra ùn tắc hay tai nạn”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.