Cận cảnh dự án chống ngập 7.000 tỷ phía Tây Hà Nội đang "lụt" tiến độ

19/07/2022, 18:05

Đại dự án tiêu thoát nước, chống ngập phía Tây Hà Nội có tổng mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng hiện chưa phát huy hiệu quả do tiến độ dự án dang dở.

img

Dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây TP Hà Nội là dự án trọng điểm, có mức đầu tư trên 7.000 tỷ đồng của Thủ đô Hà Nội, được kỳ vọng đáp ứng yêu cầu tiêu úng cho khoảng 6.300 ha đất sản xuất nông nghiệp, dân sinh của các quận, huyện phía Tây thành phố như: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoài Đức...

img

Theo kế hoạch, dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020, nhưng đến nay nhiều hạng mục vẫn dở dang và đang bị nhà thầu "đắp chiếu"... ngừng thi công.

img

Dự án gồm nhiều giai đoạn khác nhau, trong đó giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư khoảng 4.700 tỷ đồng xây dựng trạm bơm tiêu Yên Nghĩa với 10 tổ máy, tổng công suất 120m3/s hiện đã hoàn thành.

img

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội: Do giai đoạn 2 của dự án là cải tạo kênh dẫn nước La Khê vẫn chưa hoàn thành nên mỗi khi nước mưa không thể thoát theo hệ thống từ kênh La Khê về bể hút tại Trạm bơm tiêu nước Tây Hà Nội (trạm bơm Yên Nghĩa). Vì vậy, dù trạm bơm Yên Nghĩa đã hoàn thiện xong, đủ điều kiện để vận hành phục vụ tiêu úng khi có mưa lớn, ngập úng xảy ra cho các quận, huyện: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoài Đức… nhưng trên thực tế lại "khát" nước, không thể hoạt động hết công suất.

img

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, mặc dù tình trạng ngập úng ở Hà Nội diễn biến ngày càng phức tạp, nhức nhối, song, dự án nạo vét, cứng hoá kênh La Khê dài 5,8km đến nay còn nhiều hạng mục chưa được triển khai thi công. Trong khi đó, máy móc được tập kết, rào tôn được thiết lập nhưng đi dọc dự án không có công nhân làm việc. Theo người dân ở đây, từ nhiều tháng nay dự án bị "đắp chiếu".

img

Thông tin về nguyên nhân, Đại diện Sở NN&PTNT Hà Nội (chủ đầu tư) cho biết: Kênh dẫn nước chưa xong là do chưa giải phóng xong mặt bằng tại một số vị trí. Do đó, nước lũ chảy từ sông Nhuệ ra trạm bơm bị thu hẹp dòng. Sở NN&PTNT đã làm văn bản gửi UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan, trong đó có UBND quận Hà Đông, đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng.

img

Trong ảnh hệ thống máy móc tập kết bên bờ kênh La Khê vấn "án binh bất động"

img

Những đoạn kênh chưa thi công biến thành nơi... đổ rác của người dân bên đường

img

Bên bờ kênh nhà thầu chưa hoàn thành việc san lấp, đường bê tông nhựa chưa được triển khai.

img

Công trường dự án trở nên nhếch nhác, không một bóng người

img

Những đoạn thi công dang dở, lòng kênh bị thu hẹp khiến khả năng tiêu nước giảm đi. Vì thế, các trận mưa thời gian qua cho thấy dự án tiêu nước lại làm cho tình trạng ngập úng trở nên nghiêm trọng hơn.

img

img

Cây cầu bắc qua kênh La Khê được nhà thầu hoàn thiện cho người dân đi lạiimg

Không thi công thời gian dài nhưng nhà thầu vẫn quây tôn, việc đi lại của người dân qua tuyến đường càng trở nên bất tiện hơn

img

Nhiều vị trí rào chắn các tấm tôn bị đổ ra, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông

img

Đáng nói, do tác động thi công dự án thoát nước đoạn từ chùa Ngòi kéo dài đến mặt đường tiếp giáp phố Tố Hữu (Hà Đông) liên tục xuất hiện các vị trí bị sụt lún, đường tách làm đôi. Trong ảnh đường bị lún sâu, gây mất ATGT nghiêm trọng nhưng không được nhà thầu hoàn trả.

img

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện nay TP Hà Nội đã yêu cầu các sở, ngành liên quan báo cáo và có giải pháp thi công hoàn thành theo đúng tiến độ yêu cầu. Với trạm bơm Yên Nghĩa, chậm nhất tháng 12 năm nay, Sở NN&PTNT phải xong việc xây dựng kênh dẫn nước để trạm bơm hoạt động đủ công suất khi trời mưa lớn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.