Xã hội

Cận cảnh dự án Làng ĐH Đà Nẵng "treo" suốt 25 năm

25/03/2022, 15:33

Dự án Làng đại học (ĐH) Đà Nẵng sau 25 năm được quy hoạch vẫn còn ngổn ngang, dân mỏi mòn chờ di dời…

Dự án Làng đại học Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt từ năm 1997 với quy mô 300ha, tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 8.600 tỷ đồng thuộc địa bàn phường Hòa Quý (quận Ngũ Hành Sơn, TP.Đà Nẵng) và phường Điện Ngọc (TX.Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

img

Sau 25 năm quy hoạch, dự án Làng ĐH Đà Nẵng vẫn còn ngổn ngang

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại dự án, nhiều vị trí chưa được xây dựng nhiều năm trở nên hoang hóa, cỏ mọc um tùm.

Trong khuôn viên dự án, những ngôi nhà đã cũ kỹ, xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng làm cảnh quan nhếch nhác. Nhiều khu đất rộng thênh thang bỏ hoang phí, một số người dân tạm thời tận dụng trồng rau kiếm thêm thu nhập.

Bà Lê Thị Xíu (quận Ngũ Hành Sơn) cho hay, hơn 20 năm qua, bà mong được di dời đi nơi khác từng ngày, mong sớm ổn định cuộc sống.

“Ở đây toàn bãi đất trống, chưa có cống thoát nước nên cứ vào mùa mưa là ngập, cực lắm”, bà Xíu cho biết.

img

Dự án quy hoạch treo quá lâu trở nên hoang hóa, nhếch nhác

Còn ông Phạm Thế Thạnh, người dân trong khu vực dự án cũng ngán ngẩm vì nhà xuống cấp nhưng không thể xây dựng, sửa chữa.

“Năm ngoái nhà tôi cũng được kiểm định rồi, bây giờ chỉ chờ bố trí tái định cư thôi, tôi rất mong được bố trí đất sớm để dựng lại nhà cửa”, ông Thạnh nói.

Ghi nhận của PV, hiện nay khu vực dự án (địa phận Đà Nẵng) đã có một số công trình được xây dựng, hoạt động.

img

Đã có một số đơn vị ban đầu xây dựng cơ sở vật chất, hoạt động trong dự án

Theo ông Đoàn Anh Tuấn - Trưởng Ban quản lý cơ sở vật chất và đầu tư (Đại học Đà Nẵng) có 3 đơn vị đã sinh hoạt trong dự án Làng Đại học Đà Nẵng là Đại học CNTT-TT Việt Hàn, Trung tâm giáo dục Quốc phòng, Khoa y Dược, với khoảng 4.000 sinh viên đang học tập.

Theo UBND TP.Đà Nẵng, tổng diện tích GPMB của dự án Làng ĐH Đà Nẵng khoảng 110 ha. Trong đó, mặt bằng "sạch" và bàn giao cho ĐH Đà Nẵng từ năm 2017 là 38,6 ha. Diện tích còn lại là 71,4 ha, đã giải phóng được khoảng 40 ha.

Tại buổi làm việc với Đà Nẵng mới đây, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị đẩy nhanh tiến độ GPMB, sớm thực hiện dự án. Ông Sơn nhấn mạnh: Không thể chậm trễ hơn nữa với dự án Làng ĐH Đà Nẵng.

img

Tại buổi làm việc với Bộ GD&ĐT mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, chỉ trong 2 năm, thành phố đã giải quyết một khối lượng lớn công việc liên quan đến dự án bằng thời gian của 20 năm qua

img

Theo đó, Đà Nẵng thống nhất dùng kinh phí của địa phương để xây dựng khu tái định cư và thu lại nguồn kinh phí trên từ việc thu tiền sử dụng đất của các hộ dân nhận đất tái định cư

img

Sau khi có mặt bằng "sạch", ĐH Đà Nẵng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục liên quan dự án

img

Sau những buổi làm việc nhằm tháo gỡ vướng mắc của các cơ quan chức năng về dự án, nhiều hạng mục tại đây bắt đầu khởi động thi công trở lại

img

Nhà dân nhếch nhác, đi không được, ở không xong

img

Người dân trong vùng dự án mong mỏi sớm được bố trí tái định cư, ổn định cuộc sống

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.