Đường sắt đô thị

Cận cảnh đưa tàu metro số 2 và 3 từ Nhật Bản về TP.HCM

10/05/2021, 13:00
image

Vượt qua khó khăn của năm 2021, cuối cùng đoàn tàu metro số 2 và số 3 từ Nhật Bản đã về TP.HCM.

Clip: Đón đoàn tàu tại cảng Khánh Hội sáng 10/5

img

Công ty cổ phần Gemadept là nhà thầu phụ tuyến metro số 1, phụ trách vận chuyển các toa tàu từ cảng Khánh Hội về depot Long Bình, TP. Thủ Đức

6h sáng 10/5, tàu biển Kaisa chở hai đoàn tàu số 2 và số 3 của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã cập cảng Khánh Hội, TP.HCM.

Sau 4 tiếng chuẩn bị, bên vận chuyển đã đưa hai đoàn tàu rời tàu biển lên xe ô tô siêu trường, siêu trọng, lần lượt vận chuyển về Depot Long Bình, TP. Thủ Đức.

"Chúng tôi đã huy động hơn 30 nhân lực và sử dụng các thiết bị cần cẩu, ngáng chuyên dụng để bốc dỡ hai đoàn tàu, dự kiến trong ngày 10/5 sẽ hoàn thành", phía cảng thông tin.

Theo đại diện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), với quyết tâm sẵn sàng đối diện và vượt qua những khó khăn, thách thức của năm 2021, tập thể kỹ sư, công nhân nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Sau khi nhập khẩu và vận chuyển hai đoàn tàu thành công thì tiếp đến MAUR sẽ cho vận hành thử nghiệm trong khu vực depot, thử nghiệm 11 hệ thống phục vụ công tác vận hành chạy tàu như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống theo dõi điều khiển tàu.

MAUR và các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dự án, nỗ lực, quyết tâm cao nhất để giữ vững tiến độ và mục tiêu khắc phục tiến độ các hạng mục bị chậm do dịch Covid-19, đặc biệt là trong điều kiện vừa thi công, vừa phải thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn chất lượng, tiến độ đề ra.

img

Đoàn tàu số 2 đang được đơn vị vận chuyển đưa tàu từ trên tàu biển xuống đất liền

MAUR cho biết thêm, nếu quá trình bốc dỡ đoàn tàu thuận lợi, đoàn tàu metro số 2 sẽ được vận chuyển về Depot Long Bình sáng 11/5 và hai ngày sau sẽ là đoàn tàu số 3. Mọi việc vận chuyển đã được sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng như: CSGT, thanh tra giao thông và các bên liên quan, để đảm bảo vận chuyển tốt nhất.

Được biết, lộ trình vận chuyển đoàn tàu sẽ qua các tuyến: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - Quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11 đến depot Long Bình TP. Thủ Đức.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km, bắt đầu từ Bến Thành (Q.1) đến Depot Long Bình, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng. Sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Công trình có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Hiện toàn tuyến đạt được 84,44%, tổng khối lượng.

Theo kế hoạch, tuyến metro số 1 dự kiến quý 4 năm 2021 sẽ chạy thử tàu đoạn trên cao để tiến đến khai thác thương mại trong năm 2022.

Như Báo Giao thông đã đưa tin trước đó, ngày 8/10/2020 đoàn tàu đầu tiên gồm 3 toa trong tổng số 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã về tới TP.HCM.

Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công 3 đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn thử nghiệm, vận hành.

Trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được vận hành theo từng giai đoạn như: vận hành thử nghiệm trong depot, vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái, vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống khác như: hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu (điều khiển tàu), đường ray.

Công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.

Hình ảnh đón hai đoàn tàu và tháo dỡ tàu metro tại cảng Khánh Hội sáng 10/5:

img

Sau gần 1 tuần lênh đênh trên biển, hai đoàn tàu metro số 2 và số 3 đã đến phao số 0, vùng biển Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại đây, tàu Kaisa được các hoa tiêu đón dẫn tàu về cảng Khánh Hội sáng sớm nay

img

​ 6 giờ sáng tàu Kaisa đã cập cảng Khánh Hội

img

Các kỹ sư cân chỉnh những sợi dây thừng để định vị tàu trước khi đặt xuống xe siêu trường, siêu trọng

img

Hai đoàn tàu số 2 và số 3 trên tàu biển Kaisa. Quá trình bốc dỡ được chuẩn bị khá tỉ mỉ với hơn 30 kỹ sư cùng sử dụng các thiết bị cần cẩu, ngáng chuyên dụng để tải

img

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu, Ban Quản lý đường sắt đô thị sẽ nhận và vận hành loại tàu có 3 toa (dài 61,5 m).

img

Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu gồm 3 toa, sức chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng. Tốc độ di chuyển đoạn trên cao đạt 110 km/giờ, đoạn ngầm đạt 80 km/giờ.imgKỹ sư công nhân quyết tâm hoàn thành công việc đúng tiến độ trong mùa dịch Covid-19

img

Tàu metro được đưa xuống xe chuyên dụng

img

Để đảm bảo an toàn cầu đường suốt hành trình vận chuyển, xe 'siêu trường, siêu trọng' sẽ vận chuyển các toa tàu về depot Long Bình

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.