Hạ tầng

Cận cảnh đường 991B thi công dở dang, nhiều DA cảng container điêu đứng

12/09/2022, 13:42
image

Đường 991B hiện vẫn đang thi công. Nhiều dự án cảng container tại Cái Mép Hạ điêu đứng vì đường chưa hoàn thành.

Những ngày đầu tháng 9, chúng tôi có mặt tại công trường thi công đường 991B (tuyến đường nối từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu), đoạn chạy ngang khu vực Cái Mép Hạ. Đập vào mắt là một con đường cát sình lầy, hàng trăm vũng nước đọng, ngổn ngang các tấm đan bê tông, cống hộp bê tông đúc sẵn…

Từ đường liên cảng Cái Mép đi vào chỉ có lưa thưa vài ba công nhân đang dùng máy mài, mài dũa những nắp cống thoát nước trên tuyến đường. Dọc theo tuyến đường, các cống hộp bê tông đúc sẵn, các tấm đan bê tông nằm ngổn ngang trên nền đất. Nhiều máy xúc thi công công trình… nằm im bất động.

Hai bên đường hệ thống cống thoát nước được thi công dang dở, nhiều đoạn cống đang trở thành những “hồ nước” vì đơn vị thi công đào đất nhưng chưa lắp đặt cống. Trong khi đó, tại công trường xây cầu Rạch Tre, đội ngũ công nhân, kỹ sư đang thi công cũng chỉ có vài người...

img

Đường 991B, đoạn ngã ba giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Ảnh: Quang Phương

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, phía trái tuyến đường 991B (từ đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải đi vào) là các dự án cảng container của các Công ty TNHH Xây dựng Lưu Nguyễn, Công ty TNHH Tài Tiến, Công ty CP Đầu tư tư vấn phát triển Cảng Việt Nam… Dự án cảng container của các doanh nghiệp này được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất từ những năm 2010… Tuy nhiên đến nay chưa thể triển khai thi công theo kế hoạch. Các doanh nghiệp này cho rằng lý do vì không có hệ thống giao thông kết nối (trong tháng 6, tháng 8, Báo Giao thông đã có nhiều bài viết phản ánh).

Được biết, dự án Đường 991B là một trong 6 dự án giao thông giúp kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải với các khu vực, là dự án có quy mô lớn, thuộc nhóm A.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 8/2016, có tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương hơn 3.232 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 719 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư.

Dự án với tổng chiều dài 9,73km, theo thiết kế rộng 35m, với bốn làn xe. Tuyến đường này với điểm đầu tuyến giao đường Hội Bài - Tóc Tiên, điểm cuối tuyến giao với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải. Toàn tuyến có 4 cầu, bao gồm: cầu Mỏ Nhát, cầu vượt Quốc lộ 51, cầu Rạch Ông, cầu Rạch Tre. Tháng 5/2018, công trình được khởi công.

img

Một xe tải vận chuyển cống bê tông đúc sẵn đến công trình đường 991B. Ảnh: Quang Phương

Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải, cho biết sau hơn 3 năm thi công, dự án đã đạt khoảng 50% khối lượng công việc. Đến thời điểm hiện tại, một số gói thầu xây lắp đường đầu cầu đã được triển khai cơ bản: đơn vị thi công đã và đang hoàn thành công tác xử lý nền, hạng mục cọc đất, hạng mục thoát nước. Đối với các gói thầu xây lắp cầu, đơn vị thi công đang triển khai các hạng mục móng cọc, bệ trụ, dầm Super-T.

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2024. Khi hoàn thành, cùng với tuyến đường Phước Hòa-Cái Mép sẽ giúp hoàn chỉnh, đồng bộ tuyến giao thông kết nối từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép, phục vụ vận chuyển hàng hóa cho cụm cảng biển cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải, phục vụ thi công và khai thác trung tâm dịch vụ logistics, các khu công nghiệp 2 bên, KCN Long Sơn ra Quốc lộ 51 và ra tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Những hình ảnh PV ghi nhận từ thực tế thi công đường 991B trong tháng 9:

img

Tuyến đường đang thi công dang dở. Trong ảnh là những vũng nước đọng gây khó khăn cho người qua lại đoạn gần ngã ba giao nhau giữa đường 991B và đường liên cảng Cai Mép - Thị Vải. Ảnh: Quang Phương

img

Trên tuyến đường hệ thống thoát nước đang được thi công, các tấm đan bê tông để ngổn ngang khắp nơi. Ảnh: Quang Phương

img

Hệ thống cống thoát nước đang thi công dang dở, nhiều khu vực biến thành những hồ chứa nước. Ảnh: Quang Phương

img

Trên tuyến đường đang thi công nên nhiều đoạn biến thành những ao nước đọng. Trong ảnh là đoạn gần cầu Rạch Tre. Ảnh: Quang Phương

img

Hệ thống cống thoát nước đang thi công dang dở. Ảnh: Quang Phương

img

Các trang thiết bị thi công đường... nằm im bất động. Ảnh: Quang Phương

img

Trên công trường chỉ có một vài công nhân đang mài dũa nắp cống thoát nước. Ảnh: Quang Phương

img

Tại công trường xây dựng cầu Rach Tre cũng chỉ có vài công nhân đang làm việc. Ảnh: Quang Phương

img

Các cống thoát nước bằng bê tông đúc sẵn để trên mặt đường, chuẩn bị lắp đặt xuống đất. Ảnh: Quang Phương

img

Phía sau các ống cống này là nơi sinh sống của nhiều hộ dân và là dự án cảng container của nhiều doanh nghiệp. Các dự án cảng container không thi công được do không có giao thông kết nối.

img

Đường 991B là một trong những tuyến giao thông giúp kết nối hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với các khu vực bên ngoài.

img

Dự án sân bay Long Thành: Gói thầu móng cọc nhà ga vượt tiến độ gần 2 tháng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.