Xã hội

Cận cảnh đường phố Hà Nội "ngập" rác thải sau 2 ngày bãi Nam Sơn bị chặn

26/10/2020, 14:24

Sau hơn 2 ngày không được chuyển đi, rác thải ở nội thành Hà Nội lại bị ùn ứ, gây ô nhiễm, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân.

img
Từ tối 23/10, người dân hai xã Nam Sơn và Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) không cho ô tô vận chuyển rác vào Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn. Điều này đã khiến nội thành Hà Nội ùn ứ lượng rác thải lớn.
img
Theo ghi nhận của PV trong sáng 26/10, nhiều tuyến phố trên địa bàn quận Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình... rơi vào tình trạng ngập trong rác thải, ảnh hưởng đến khu dân cư.
img
Tại phố Thái Thịnh, hàng chục xe rác đầy ắp vẫn chưa được đem đi xử lý, bốc mùi hôi thối.
​​​​​​
img
Cách đó không xa, trên đường Hoàng Cầu, người tham gia giao thông cũng cảm thấy khó chịu khi đi qua những xe rác xếp dài dưới lòng đường.
img
Một nữ công nhân vệ sinh môi trường tại đây cho hay, trong hơn 2 ngày qua, mới chỉ có 1 chuyến xe vận chuyển rác đi. Tuy nhiên, chỉ sau một đêm, rác lại trở nên quá tải, thậm chí không đủ xe thu gom.
img
Tại nút giao giữa đường Cầu Giấy với Đê La Thành và Kim Mã, rác thải tập kết nhiều ngày mà chưa được đưa đi.
img
Hằng ngày, lượng rác thải dồn ra gần khu vực chợ Linh Lang (Ba Đình, Hà Nội) mỗi lúc một nhiều hơn.
img
Rác chất thành đống lớn nhỏ, tràn xuống cả lòng đường gây ô nhiễm và cản trở giao thông trong khu vực.
img
Sau hơn 2 ngày, những xe rác đang dần chất cao hơn ở con ngõ nhỏ đầu đường Dương Quảng Hàm (Cầu Giấy).
img
Người dân bịt mũi mỗi khi phải đi qua dãy xe rác kéo dài hàng chục mét.
img
Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm, bãi rác Nam Sơn bị chặn. Trước đó, vào giữa tháng 7/2020, bãi rác Nam Sơn bị chặn trong 5 ngày, thành phố phân luồng rác lên bãi Xuân Sơn (Sơn Tây) và các bãi tạm nhưng nhiều nơi trên địa bàn Thủ đô, rác vẫn ùn ứ.​

Bí thư Hà Nội yêu cầu giải quyết việc chặn xe vào bãi rác

Chiều 25/10, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã triệu tập cuộc họp về tình trạng ùn ứ rác và việc một số người dân tiếp tục chặn xe vào khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn (khu liên hợp).

Bí thư Hà Nội Vương Đình Huệ cho rằng, nguyên nhân của tồn tại liên quan đến khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn chủ yếu là chủ quan, trong đó các đơn vị chức năng "chưa thực sự tâm huyết, còn tình trạng đùn đẩy trách nhiệm, công tác phối hợp cũng chưa hiệu quả".

Bên cạnh đó, chính quyền huyện Sóc Sơn và các xã liên quan mới đưa kiến nghị của người dân lên trên, chưa tích cực giải quyết vấn đề theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Chủ trương, chính sách đã có, nhưng các sở, ngành liên quan chưa thực hiện hiệu quả, còn bị động.

Bí thư Hà Nội yêu cầu giải quyết sự việc trên tình thần vì lợi ích của người dân. Các cơ quan chức năng xem xét giải pháp cấp miễn phí thẻ bảo hiểm y tế cho người dân bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ khu liên hợp (ngoài bán kính 1.000 m), như kiến nghị của người dân.

Về vấn đề nước sạch cho người dân trong vùng ảnh hưởng của khu liên hợp, ông Huệ yêu cần có giải pháp ngay, không chờ nhà máy sản xuất nước mặt sông Đuống.

Với các kiến nghị liên quan đến chính sách giải phóng mặt bằng, ông Huệ yêu cầu, Ban cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo rà soát kỹ, trả lời trên tinh thần giải quyết hết mức vì lợi ích của người dân trong khuôn khổ pháp luật và quy định của thành phố.

Bí thư Hà Nội cũng yêu cầu khắc phục tình trạng xe vận chuyển rác không đúng quy cách, tiêu chuẩn để nước rỉ rác chảy ra trên đường vận chuyển; tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án nhà máy điện rác Sóc Sơn, phấn đấu đưa vào vận hành vào đầu năm 2021.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.