Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử

10/12/2020 18:42

Từ ngày 12/12, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày để đánh giá an toàn.

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 1
Theo thiết kế tổng thể, dự án tuyến thí điểm đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga, với hai ga đầu và cuối tuyến là Cát Linh và Yên Nghĩa. Tổng số có 13 đoàn tàu được chế tạo trong phạm vi dự án, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h. Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, bắt đầu chính thức vận hành thử toàn hệ thống từ 12/12 và kéo dài đến 31/12

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 2

Đến nay, dự án đã sẵn sàng các điều kiện để đưa vào vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày. Thời gian vận hành thử này nhằm phục vụ tiếp tục đánh giá an toàn sự vận hành của toàn hệ thống, cũng như phục vụ nghiệm thu dự án. Ngay trước khi hệ thống được đưa vào vận hành thử, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, tổng thầu và Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội, đơn vị tiếp nhận quản lý khai thác, vận hành) cùng đi kiểm tra hiện trường dự án

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 3

Tại các nhà ga, các hạng mục kiến trúc xây dựng đã hoàn thành, thiết bị chuyên ngành, hệ thống thang máy bên trong ga, camera, đèn chiếu sáng, loa phát thanh... trong tình trạng sẵn sàng hoạt động

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 4

Các biển chỉ dẫn tại ga, trên tàu được dùng bằng song ngữ tiếng Việt và Anh

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 5

Nước sạch được cung cấp đến các ga

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 6
Trước ngày chính thức vận hành thử, theo đề cương được phê duyệt, tổng thầu chạy thử đoàn tàu 8 ngày để kiểm tra, nghiệm thu các hạng mục chuyên biệt

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 7

Lái tàu vận hành khá thuần thục các thao tác điều khiển tàu

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 8

Theo lãnh đạo Metro Hà Nội, đội ngũ lái tàu và các vị trí công việc khác đã sẵn sàng cho công tác vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 9

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt, tổng thầu và Metro Hà Nội trên một chuyến tàu trước ngày vận hành thử hệ thống

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 10

Trung tâm chỉ huy chạy tàu OCC tại Depot Hà Đông trong trạng thái sẵn sàng hoạt động

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 11

Bên trong nhà xưởng sửa chữa, bảo dưỡng tàu tại Depot

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 12

Các phân khu chức năng trong Depot như xưởng bảo dưỡng, khu đại tu... đã hoàn thiện xây dựng, lắp đặt thiết bị chuyên dụng.

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 13

Từ 12/12, các đoàn tàu sẽ được vận hành từ 5h-23h hàng ngày. Trong giờ bình thường tổ chức chạy 6 đoàn, giờ cao điểm có 9 đoàn chạy theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến hai ga Cát Linh - Yên Nghĩa.

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 14

Giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống là bước công việc quan trọng để đánh giá an toàn, nghiệm thu dự án hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông để đưa vào khai thác, vận hành chính thức.

Cận cảnh đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước ngày chính thức vận hành thử 15

Việc đánh giá độc lập về an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông do Liên danh nhà thầu Appave-Cetifier-Tricc thực hiện.

Huy Lộc