Bất động sản

Cận cảnh hạ tầng "đẹp như mơ" bao quanh dự án tỷ đô của Lotte tại Thủ Thiêm

05/09/2022, 11:21
image

Dự án bất động sản của tập đoàn Lotte vừa khởi công sở hữu hạ tầng giao thông đẹp như mơ sau nhiều năm vướng cơ chế đầu tư.

Toạ lạc tại phân khu chức năng số 2a, thuộc Khu đô thị Thủ Thiêm, phường An Khánh, Quận 2, khu phức hợp Eco Smart City của tập đoàn Lotte được giao cho 4 công ty con liên doanh phụ trách, bao gồm: Lotte Asset Development - đầu tư và quản lý tài sản, Lotte Shopping - phát triển mảng bán lẻ, Lotte Hotel - quản lý khách sạn, Lotte Engineering and Construction - thi công xây dựng.

Hạ tầng giao thông kết nối với dự án được đánh giá là đẹp như mơ sau khi cầu Thủ Thiêm 2 thông xe. Xung quanh dự án, các tuyến đường kết nối như Trần Bạch Đằng, D1, D10, N12 đã được định hình dù một vài đoạn ngắn chưa đấu nối.

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam (sau Trung Quốc và Hoa Kỳ) với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đã tiến hành đầu tư tại Việt Nam như Samsung, LG, Hyosung, Hyundai, Lotte...

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Hàn Quốc xếp thứ 2 trên tổng số 84 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào Việt Nam với 2,66 tỉ USD, chiếm gần 19% tổng vốn đầu tư, tăng 29,6% so với cùng kỳ năm trước.

Về số lượng dự án, Hàn Quốc là đối tác lớn nhất với 112 dự án mới và là quốc gia có tỉ lệ gia tăng đầu tư cao nhất với 36,7% tổng số lượt góp vốn, mua cổ phần.

>>> Cận cảnh hạ tầng đẹp như mơ dẫn vào dự án tỷ đô của Lotte tại Thủ Thiêm:

img

Dự án nằm đối diện đường Tố Hữu, xung quanh là các tuyến đường ô bàn cờ đã hoàn thiện. Trước đó, tháng 8/2015, liên danh chủ đầu tư đã đề xuất ký quỹ 2.000 tỷ đồng tiền sử dụng đất để được giao 6 lô đất trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

img

Tháng 4/2017, UBND TPHCM có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn liên danh nhà đầu tư gồm 4 công ty thuộc Tập đoàn Lotte: Lotte Asset Development, Lotte Shopping, Lotte Hotel và Lotte Engineering and Construction làm nhà đầu tư thực hiện dự án trên. Tháng 7/2017, UBND TP HCM và Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) chính thức ký kết hợp đồng thực hiện dự án với tổng mức đầu tư khoảng 20.100 tỷ đồng (tương đương gần 1 tỷ USD).

img

Tuy nhiên sau đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị TP.HCM rà soát lại quá trình lựa chọn nhà đầu tư triển khai theo quy định của Luật Đấu thầu và Luật Đầu tư. Đến tháng 7/2020, UBND TP HCM đã kiến nghị Thủ tướng sớm xem xét cho phép nhà đầu tư tiếp tục thực hiện dự án Khu phức hợp thông minh Thủ Thiêm Eco Smart City tại khu chức năng số 2a trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm trên cơ sở pháp lý được giao hoặc thuê đất không thông qua đấu giá.

img

Thời điểm Lotte xin đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm, hiện trạng khu vực vẫn còn là lau sậy, sình lầy. Cho đến nay, diện mạo hạ tầng đã biến chuyển chóng mặt nhờ các tuyến đường liên kết hình thành, giao thông kết nối từ trung tâm TP.HCM đến khu đô thị mới đã thông suốt.

img

Mặc dù vậy, khu đất Lotte đầu tư có hiện trạng nền đất yếu dẫn đến khối lượng đất, cát san lấp khổng lồ trong thời điểm vật tư xây dựng tăng từ 15-30%. Theo một đơn vị tư vấn độc lập tiết lộ, để triển khai thi công vào thời điểm này, chủ đầu tư có thể phải chấp nhận điều chỉnh giá dự toán thi công lên gấp 2 lần so với khi khảo sát.

img

Nằm xung quanh dự án của Lotte, còn có các dự án công trình khác như Empire City, nhà hát giao hưởng Thủ Thiêm.

img

Theo quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu chức năng 2a thuộc khu lõi trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm có tổng diện tích đất khoảng 16,71 ha. Trong đó diện tích đất phát triển dự án khoảng 12,55 ha bao gồm 12 lô đất được quy hoạch xây dựng các cao ốc để hình thành trung tâm tài chính - ngân hàng quốc tế, khách sạn, thương mại, dịch vụ, dân cư đa chức năng và công trình giáo dục.

img

Tại lễ động thổ dự án vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu Tập đoàn Lotte và Công ty TNHH Lotte Properties HCMC thực hiện đúng các nội dung đã cam kết với thành phố trong việc triển khai dự án, đảm bảo nguồn vốn và tập trung nguồn lực hoàn thành dự án một cách tốt nhất, đáp ứng yêu cầu về tiến độ, chất lượng, thẩm mỹ theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.