Cận cảnh hàng chục ao nước chống bụi ở đại công trường sân bay Long Thành

07/04/2023, 17:52

Trên công trường “siêu sân bay” Long Thành xe tưới nước hoạt động nhộn nhịp, phát huy hiệu quả ngăn chặn bụi phát tán ra khu dân cư.

Những ngày qua trên công trường thi công các gói thầu san lấp dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành), máy đào, máy xúc, xe ben hoạt động nhộn nhịp.

Trên các tuyến đường công vụ, nhiều xe bồn chở nước liên tục tưới nước để hạn chế bụi khi thi công.

img

Xe bồn chở nước tấp nập hút nước tại các ao tỏa đi tưới nước dập bụi trong công trường sân bay Long Thành

Ghi nhận của PV, các nhà thầu đã đào xong hơn 10 hồ chứa nước, hồ lớn nhất có diện tích hơn 5ha, hồ nhỏ nhất có diện tích mặt nước khoảng 50m2.

Tại mỗi hồ này có ít nhất hai máy bơm liên tục bơm tiếp nước từ nguồn nước ngầm vào, đảm bảo luôn đầy nước phục vụ xe bồn tưới đường.

Đại diện Ban giám sát an toàn thuộc Ban điều hành dự án sân bay Long Thành cho biết, những ngày qua để hạn chế bụi, Ban điều hành đã chỉ đạo các nhà thầu tăng cường tưới nước liên tục.

Liên danh nhà thầu đã đào thêm 15 hồ nước nhân tạo ở mỗi khu vực để các xe bồn đến lấy nước.

Để hạn chế bụi trong quá trình vận chuyển đất, các tuyến đường bên trong công trường với chiều dài hơn 70km đang được các nhà thầu thảm lớp cấp phối đá dăm, tạo thuận lợi cho xe di chuyển trên đường công vụ và hạn chế bụi phát sinh.

img

Thi công gói thầu san lấp trong công trường dự án sân bay Long Thành

Hiện tại trên công trường nhà thầu đang huy động cao độ thiết bị, xe, máy thi công trên công trường với hơn 2.000 thiết bị đầu xe, máy.

Lượng xe bồn tưới nước đã tăng đầu xe từ 40 lên 60 xe hoạt động tưới nước liên tục vào các thời điểm trưa và chiều để giảm thiểu bụi.

Một giải pháp khác là nhà thầu bố trí lại phương án thi công tập trung nhiều mũi thi công san nền thuộc phạm vi trung tâm nhà ga nằm cách xa khu dân cư để hạn chế bụi bay xa.

Anh Nguyễn Lương Hoàng, cán bộ an toàn Liên danh gói thầu 3,4 cho biết, sau khi đào và bơm nước vào các hồ, bộ phận giám sát sẽ thường xuyên đốc thúc và giám sát các đội xe đi tưới nước.

"Mong người dân thông cảm! Chỉ còn khoảng 1 tháng nữa, công tác thi công san nền cơ bản hoàn thành và trời sẽ có mưa, tình trạng bụi sẽ được khắc phục đáng kể", anh Hoàng cho hay.

>>> Một số hình ảnh PV ghi nhận trên công trường dự án sân bay Long Thành:

img

Để có nước phục vụ thi công và tưới nước hạn chế bụi phát tán khu dân cư, nhà thầu đã đào nhiều ao bơm nước phục vụ thi công và tưới đường công vụ hạn chế bụi

img

Cận cảnh một hồ nước rộng hàng trăm m2 vừa được đào trong công trường sân bay

img

Theo quan sát của PV tại các hồ, máy bơm công suất lớn bơm nước liên tục để xe bồn đến hút đi tưới đường

img

Theo anh Nguyễn Lương Hoàng, cán bộ an toàn Liên danh gói thầu 3,4, hiện trên công trường các nhà thầu đã đào xong khoảng 15 hồ phục vụ cho thi công và tưới nước hạn chế bụi. Hiện các đầu xe thường xuyên hút nước bơm tưới liên tục trên đường công vụ và phạm vi mặt bằng để hạn chế tối đa bụi phát sinh ra môi trường xung quanh.

img

Gần 60 xe bồn hoạt động liên tục tưới nước để hạn chế bụi trong quá trình thi công sân bay

img

Ngoài các hồ nhân tạo vừa được đào xong, các đội xe cũng tận dụng nguồn nước có sẵn tại các hồ tự nhiên ở xã Bình Sơn (huyện Long Thành) để hút nước đi tưới

img

"Hàng ngày chúng tôi làm việc từ 7h - 22h hút và tưới nước liên tục để hạn chế tối đa bụi phát sinh khu dân cư. Anh em tài xế thường xuyên ăn vội và nghỉ ngay trên cabin xe...", anh Khắc Kiều một tài xế nói.

img

Xe, máy hoạt động nhộn nhịp trên công trường sân bay Long Thành

img

Lái lu Nguyễn Văn Cường (quê Phú Yên) cho biết, khi thi công thời tiết hanh khô khó tránh khỏi tình trạng bụi bặm, khi gặp gió mạnh, lốc xoáy, bụi sẽ bay đi nơi khác. “Sau khi tăng cường tưới nước, bụi đã hạn chế hẳn so với trước”, anh Cường nói.

img

Theo các nhà thầu, thời tiết đang cao điểm mùa khô thuận lợi cho công tác thi công san lấp. Ngày cao điểm công tác đào đắp đạt sản lượng gần 500.000m3.

img

Một tuyến đường công vụ vừa được trải lớp cấp phối đá dăm tạo thuận lợi xe vận chuyển đất trong quá trình thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.