Xã hội

Cận cảnh hàng nghìn người lên đỉnh núi Nưa dự lễ "mở cổng trời"

30/01/2023, 17:52

Ngày 30/1, hàng nghìn du khách thập phương đến tham quan và dự lễ hội Đền Nưa - Am Tiên, nơi được xem là 1 trong những huyệt đạo linh thiêng.

Ngày 30/01 (tức ngày 9 tháng Giêng), UBND huyện Triệu Sơn tổ chức lễ hội Đền Nưa - Am Tiên năm 2023, kỷ niệm 1775 năm khởi nghĩa Bà Triệu (248-2023). Đây là một trong hoạt động thường niên và dân gian cho rằng đây là ngày "mở cổng trời" linh thiêng trên đỉnh ngàn Nưa.

img

Đền Nưa - Am Tiên toạ lạc trên đỉnh núi Nưa

Am Tiên là một ngôi đền nằm ở núi Nưa, phố Cổ Định, thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá, cao 585 m so với mực nước biển. Ngôi đền thuộc quần thể di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên, trong đó bao gồm núi Nưa, Đền Nưa và Am Tiên, có tổng diện tích 100 ha.

Ngày 27 tháng 3 năm 2009, quần thể di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên đã được nhà nước xếp hạng di tích thắng cảnh cấp Quốc gia.

img

Người dân và du khách thập phương đến làm lễ trên "cổng trời"

Lược theo dòng lịch sử, năm 248 TCN, tại đỉnh ngàn Nưa, nữ tướng Triệu Thị Trinh đã chiêu mộ binh sĩ, phất cờ khởi nghĩa, đánh đuổi giặc Ngô, lập nên những chiến công hiển hách trong sự nghiệp đấu tranh chống lại ách đô hộ của phong kiến phương Bắc, viết nên những trang sử hào hùng trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.

Theo truyền thuyết, đỉnh Am Tiên thuộc dãy núi Nưa không chỉ là nơi luyện kiếm mài gươm của nghĩa quân Bà Triệu mà còn là một trong những huyệt đạo lớn của quốc gia, nơi trời đất giao hòa. Nên hàng năm, người dân quanh vùng đều tổ chức lễ hội vào mùng 9 tháng giêng để ghi nhớ công ơn của Bà Triệu. Sau màn đánh trống, đánh cồng khai hội, là nghi lễ Kính thỉnh chúc văn và nghi lễ "mở cổng trời" tại huyệt khí quốc gia.

Lễ hội Đền Nưa - Am Tiên năm 2023, kỷ niệm 1778 năm khởi nghĩa Bà Triệu là dịp để hậu thế ôn lại trang sử oanh liệt, truyền thống hào hùng, kiên cường, bất khuất của dân tộc ta; tri ân và khắc ghi công lao đối với nữ anh hùng dân tộc Triệu Thị Trinh, các bậc tiền nhân và các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh cho độc lập, tự do của dân tộc.

Dưới đây là một số hình ảnh PV ghi nhận:

img

Đường lên đỉnh Am Tiên phải đi quanh co qua những dốc núi cao

img

Để đến được khu vực chính của đền, người dân, du khách phải đi bộ khoảng gần 1km từ bãi đỗ xe

img

Sau Tết, người dân đã đến nơi này làm lễ cầu may, cầu bình an

img

Trên đỉnh núi - nơi có huyệt đạo, người dân hành lễ cầu may mắn đến với gia đình, người thân

img

img

img

Trong khuôn viên của đền, nhiều người dân xin lấy "lộc" từ giếng nước trong trên đình ngàn Nưa

img

Tại đây, người dân, du khách còn có thể mua thực phẩm hoặc quà tặng người thân

img

Trên dọc đường lên đỉnh núi Nưa, du khách còn được chiêm ngưỡng hàng cây cổ thụ được công nhận di sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.