Xã hội

Cận cảnh KCN chậm tiến độ 75 tháng, bị đề nghị thu hồi tại Thái Nguyên

22/07/2021, 13:17
image

Chậm tiến độ 75 tháng, có nhiều vị phạm, KCN của Công ty APEC Thái Nguyên bị Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi.

KCN chậm tiến độ, nhiều vi phạm

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành thông báo kết luận thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng và khai thác tài nguyên, khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, TTCP khẳng định, tại Dự án Đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Điềm Thụy - Khu B (phần diện tích 170 ha), UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt giá đất thô khi chưa có cơ sở hạ tầng để cho thuê, tính thiếu hơn 4,6 tỷ đồng tổng giá trị tiền thuê đất.

img

Cổng chào vào KCN của Công ty APEC Thái Nguyên.

Đến nay, tiến độ thực hiện dự án chậm 75 tháng theo giấy chứng nhận đầu tư, vi phạm Luật Đất đai 2013.

Theo đó, TTCP kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Thái Nguyên xem xét điều chỉnh, thu hồi đất dự án này.

Được biết, dự án này do Công ty Cổ phần đầu tư APEC Thái Nguyên (Công ty APEC Thái Nguyên) làm chủ đầu tư.

Ngày 21/7, có mặt tại dự án này, PV Báo Giao thông ghi nhận, thi công hạ tầng tại KCN này vẫn đang được triển khai rầm rộ.

Hiện, trong KCN đã có một số doanh nghiệp hoạt động, nhiều doanh nghiệp khác vẫn đang xây dựng nhà xưởng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo một doanh nghiệp đang thuê đất, triển khai dự án tại đây cho biết: Chúng tôi đã thuê đất, xây dựng nhà xưởng tại KCN này của Công ty APEC Thái Nguyên từ năm 2016 đến nay.

Dù chúng tôi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ liên quan nhưng đã nhiều lần đề nghị mà Công ty APEC Thái Nguyên vẫn chưa thực hiện khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, tiếp cận các nguồn vốn tín dụng.

img

Văn phòng điều hành của Công ty APEC Thái Nguyên tại KCN Điềm Thụy

Đến nay, trước thông tin dự án bị thu hồi, chúng tôi đang rất lo lắng vì vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tạ Trung Kiên, Phó trưởng Ban Quản lý dự án Công ty APEC Thái Nguyên cho biết, đơn vị vừa nhận được kết luận thanh tra của TTCP.

"Chúng tôi cũng vừa mới hoàn thiện hồ sơ, cấp sổ đỏ cho 2 dự án có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trong KCN. Riêng các dự án có vốn đầu tư trong nước vẫn đang được chúng tôi hoàn thiện hồ sơ cấp sổ đỏ theo quy định", ông Kiên nói.

Đề nghị công an vào cuộc điều tra, xử lý

Ngoài dự án trên, Công ty APEC Thái Nguyên cũng bị TTCP cũng kết luận có sai phạm tại Dự án Khu dân cư số 5, phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên.

Cụ thể, việc giao đất thực hiện dự án này không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, hoặc đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư là không đúng quy định của Luật Đất đai.

Dự án thực hiện cơ chế thanh toán tiền đầu tư xây dựng hạ tầng khu dân cư cho nhà đầu tư bằng việc bù trừ tiền thu cấp quyền sử dụng đất đã có hạ tầng, thực chất là giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án.

“Phần diện tích trên 4ha, tổng số 251 ô đất, trong đó có 6 ô tái định cư, còn lại 251 ô doanh nghiệp đã thực hiện chuyển nhượng (hiện đã xây dựng nhà kiên cố).

Khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính là vi phạm Luật Đất đai về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng đất"- TTCP nêu trong kết luận.

img

Hạ tầng kỹ thuật trong KCN này vẫn đang được thi công rầm rộ.

Theo TTCP, việc UBND tỉnh Thái Nguyên đối trừ số tiền trên 42 tỷ đồng xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đô thị vào tiền sử dụng đất là không có cơ sở.

Phần diện tích doanh nghiệp đã thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng trên 3,2ha, nằm trong tổng diện tích trên 15,3ha bị thu hồi theo quyết định của tỉnh Thái Nguyên nay đã có một số ô xây dựng nhà kiên cố với tổng diện tích trên 10.000m2 là vi phạm Luật Đất đai và có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

“Trách nhiệm thuộc chủ đầu tư - Công ty APEC Thái Nguyên, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở ngành liên quan” - kết luận thanh tra chỉ rõ.

Clip ghi nhận cận cảnh Khu B- KCN Điềm Thụy của Công ty APEC Thái Nguyên.

TTCP đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Giám đốc Công an tỉnh làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của Công ty của Công ty APEC Thái Nguyên và xử lý theo quy định tại dự án này.

Ngày 22/7, trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Công an tỉnh Thái Nguyên đã nắm được đề nghị trên của TTCP.

Đề nghị này cũng đã được công bố công khai nhưng Công an tỉnh Thái Nguyên đang chờ văn bản phân công chính thức của UBND tỉnh Thái Nguyên để vào cuộc điều tra, xử lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.