Khám phá

Cận cảnh kiến trúc độc đáo ở đền thờ Vua Hùng và bộ trống đồng cung tiến

25/03/2022, 14:23

Đây là công trình văn hóa trọng điểm, có ý nghĩa lịch sử quan trọng của Cần Thơ và Quốc gia, mang vẻ đẹp kiến trúc vô cùng độc đáo, lộng lẫy…

Dự kiến, tối 6/4 sắp tới, TP Cần Thơ sẽ tổ chức lễ khánh công trình đền thờ Vua Hùng tại quận Bình Thủy.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở VH-TT&DL Cần Thơ cho biết: Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, ngành du lịch thành phố đã có sự phục hồi mạnh mẽ, lượng khách đến với Cần Thơ rất đông, qua đó, tạo được dấu ấn trên bản đồ du lịch cả nước.

img

Đây là công trình văn hóa trọng điểm, có ý nghĩa lịch sử quan trọng của Cần Thơ và Quốc gia được khởi công xây dựng vào tháng 6/2019, do nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân vận động tài trợ.

Nhân dịp khánh thành công trình Đền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ và Giỗ Tổ Hùng Vương năm Nhâm Dần, còn có một số sự kiện khác diễn ra nhằm thu hút du lịch.

Đó là hoạt động Liên hoan đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ III sẽ diễn ra từ ngày 6 đến 11/4, tại quảng trường quận Bình Thủy, với sự tham gia của 21 tỉnh thành khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Sau cùng là Lễ hội bánh dân gian Nam Bộ lần thứ IX năm 2022, có quy mô tổ chức khoảng 200 gian hàng, với trên dưới 200 loại bánh dân gian, diễn ra từ ngày 7-11/4.

img

img

Công trình nằm trên tuyến đường Võ Văn Kiệt, thuộc Khu hành chính tập trung và Trung tâm TDTT quận Bình Thủy; với diện tích hơn 39.000 m2, tổng mức đầu tư hơn 129 tỷ đồng.

img

Đến nay, công trình đã hoàn thành với sự hoàng tránh, cùng vẻ đẹp kiến trúc độc đáo.

img

Đặc biệt, nhân dịp khánh thành công trình Đền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ và Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022, các nghệ nhân đến từ Thanh Hóa đã đúc 9 trống đồng mang tên Cửu Long.

img

Bộ trống đồng được các nghệ nhân đến từ Thanh Hóa đúc ngay ở quận Bình Thủy, cách Đền thờ Vua Hùng khoảng 200 mét.

img

Trước đó, Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ cùng một đơn vị cung tiến lễ vật đã tổ chức lễ xin lửa, rước lửa từ Đền thờ Vua Hùng tại Cần Thơ (đường Võ Văn Kiệt, quận Bình Thủy) về địa điểm đúc trống đồng.

img

Sau đo, ngọn đuốc được nhóm lên từ lửa thiêng nơi đền thờ Quốc Tổ để làm lễ chập lò.

img

img

Các nghệ nhân đúc đồng liên tục cho đồng vào nồi nung.

img

Để có một chiếc trống đồng như ý mong muốn thì quá trình tạo mẫu cho sản phẩm rất cần thiết và quan trọng, mẫu có đẹp thì khi lên khuôn và đúc mới ra được sản phẩm đẹp như ý mong muốn.

img

img

Sau khoảng 20 phút nấu đồng, các nghệ nhân bắt đầu đổ đồng vào khuôn tạo thành sản phẩm. Đến khi đồng đã dần nguội, chiếc trống đồng đầu tiên được các nghệ nhân dỡ khuôn.

img

img

Bộ trống đồng Cửu Long, mỗi trống có đường kính 61 cm, cao 50 cm, độ dày từ 6-12 mm, bằng chất liệu đồng.

img

Theo Nghệ nhân ưu tú Thiều Quang Tùng, để làm ra 1 chiếc trống đồng gồm có 5 công đoạn, nhào đất nặn khuôn, khắc họa hoa văn vào trong khuôn trống, hoàn thiện phần đồng thau, nấu đồng và rót đồng vào khuôn đánh bóng và hoàn thiện sản phẩm.

img

img

img

Theo nghệ nhân Tùng, trống đồng sau khi đúc sẽ còn giai đoạn “hậu kỳ”, mài gọt, chỉnh sửa cho thật chỉn chu, đẹp mắt.

img

img

Đến nay, bộ trống đồng Cửu Long đã dần đi vào khâu hoàn thiện để bàn giao, và sẽ cung tiến Đền thờ Vua Hùng tại TP Cần Thơ vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương sắp tới.

img

img

Ngoài bộ trống đồng gồm 9 cái; còn có lá đại kỳ hình vuông cạnh 18 mét và đòn bánh tét lá cẩm khổng lồ nặng 3,6 tấn sẽ được cung tiến vào dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.