Y tế

Cận cảnh mũi tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM

08/03/2021, 11:58
image

Sáng 8/3, 100 nhân viên y tế của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM đã bắt đầu được tiêm vắc xin Covid-19.

img

Nữ nhân viên y tế đang được kiểm tra sức khoẻ để chuẩn bị những mũi tiêm Covid-19 đầu tiên

PV Báo Giao thông ghi nhận từ sáng sớm, xe chở vaccine COVID-19 đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM. Bệnh viện tiếp nhận và sau đó hoàn tất mọi công tác kiểm tra để thực hiện tiêm cho các nhân viên y tế.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết, đây là một trong 21 cơ sở y tế trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19 được ưu tiên tiêm vắc xin AstraZeneca trong đợt đầu tiên. Nhân viên y tế được tiêm là những người trực tiếp tiếp nhận, chăm sóc, điều trị hoặc có tiếp xúc với các nguồn nguy cơ lây nhiễm.

Bác sỹ Dư Lê Thanh Xuân, người phụ nữ đầu tiên tiêm mũi vắc xin Covid-19 chia sẻ cảm xúc:

"Các loại vắc xin COVID-19 hiện nay không thể khẳng định an toàn 100%, những phản ứng bất lợi sau tiêm vẫn có thể xảy ra. Do vậy, chúng tôi chuẩn bị quá trình triển khai tiêm chủng cho nhân viên y tế của bệnh viện một cách cực kỳ thận trọng", bác sỹ Châu cho biết.

Cũng nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, những mũi tiêm đầu tiên sẽ dành cho nữ nhân viên y tế, nhằm tri ân những nữ nhân viên y tế trong phòng chống dịch COVID-19 suốt thời gian qua.

Để được tiêm chủng vắc xin COVID-19, nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sử dụng phần mềm và hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý xuyên suốt và đồng bộ trong suốt quá trình tiêm chủng.

img

Từ sáng sớm xe chở vaccine COVID-19 đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM.

Khu vực tiêm chủng cũng trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu và nằm cạnh khoa Cấp cứu của bệnh viện để kịp thời xử lý những sự cố tức thì ngoài ý muốn sau tiêm.

Được biết, vắc xin COVID-19 có thể gây nên một số phản ứng không mong muốn sau khi tiêm, từ mức độ nhẹ như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, mệt mỏi, bồn chồn đến nghiêm trọng hơn như sốc phản vệ.

Sau khi tiêm vắc xin, người được tiêm chủng cần ở lại cơ sở y tế 30 phút để được nhân viên y tế theo dõi tình trạng sức khỏe và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe bản thân trong vòng 1-2 ngày tiếp theo. Khi gặp các dấu hiệu bất thường, phải đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Vắc xin là biện pháp phòng dịch thiết yếu, chủ động, hiệu quả song không có vắc xin nào đạt hiệu quả phòng bệnh 100%, nhưng chắc chắn 100% người được tiêm vắc xin sẽ giảm nhẹ tình trạng bệnh nếu mắc phải.

Vắc xin phòng COVID-19 của AstraZeneca sử dụng lần này là vắc xin mới, vì vậy ngành y tế các cấp cũng đã chuẩn bị tốt nhất cho tình huống có thể xảy ra.

Các phản ứng có thể xảy ra sau tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19:

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW, Phó trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng cho biết: Vắc xin được sử dụng trong đợt tiêm đầu tiên này là vắc xin AstraZeneca, do Tập đoàn AstraZeneca sản xuất bởi SK Bioscience (SKBio) Hàn Quốc.

Vắc xin được Tổ chức Y tế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/2/2021. Đến ngày 25/2, vắc xin này đã được 25 quốc gia chấp thuận lưu hành và sử dụng, trong đó có Việt Nam.

Vắc xin ở dạng dung dịch, đóng 10 liều/1 lọ, sẽ sử dụng tiêm chủng mỗi liều 0,5 ml. Vắc xin được yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C, cũng giống như các vắc xin khác trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng, song nhà sản xuất cũng lưu ý tuyệt đối không được để đông băng vắc xin.

Các phản ứng có thể xảy ra sau tiềm gồm: phản ứng phổ biến đau tại chỗ tiêm, đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt.. và có thể có các phản ứng hiếm gặp khác như phản ứng phản vệ, dị ứng.

Theo PGS. TS Dương Thị Hồng, đây là vắc xin rất mới, các thông tin về tai biến, biến cố bất lợi sau tiêm chủng cũng chưa được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cung cấp đầy đủ.

Vắc xin AstraZeneca có hiệu lực bảo vệ 76% sau mũi 1 và 84% sau mũi 2. Do hiệu lực bảo vệ không đạt 100% nên song song tiêm vắc xin, người dân vẫn cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt tuân thủ tốt thông điệp 5K.

Những hình ảnh đầu tiên thực hiện tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM

img

Lãnh đạo Bộ Y tế, Sở Y tế TP.HCM kiểm tra công tác trước khi tiêm

img

Nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới ngồi đợi tới lượt tiêm

img

img

Khâu tiêm được thực hiện bởi các nhân viên có chuyên môn về tiêm chủng vaccine của bệnh viện, được cấp phép thực hành tiêm chủng của ngành y

img

Bệnh viện đã chuẩn bị khu vực dành riêng để tiêm chủng cho nhân viên y tế, bảo đảm đúng quy định của ngành về tiêm chủng.

img

Nhân viên y tế sẽ được khám sàng lọc. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM sử dụng phần mềm và hồ sơ sức khỏe điện tử để quản lý xuyên suốt và đồng bộ trong suốt quá trình tiêm chủng.

img

imgBác sỹ Dư Lê Thanh Xuân, nữ bác sĩ đầu tiên được tiêm mũi tiêm vắc xin Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.