Đời sống

Cận cảnh người dân "vá" đê, "giải cứu" hàng trăm ha lúa ở Đắk Lắk

13/08/2019, 17:52

Sau nhiều giờ ngâm mình trong nước, hàng trăm công an, bộ đội và người dân đã đắp đê, ngăn nước cứu hàng trăm ha lúa có nguy cơ mất trắng

img
Đoạn đê nhanh chóng được thi công, giải cứu hàng trăm ha lúa sắp thu hoạc có nguy cơ mất trắng sau sự cố vỡ đê bao.

Đến 15h chiều nay (13/8), hàng trăm người gồm lực lượng công an, bộ đội, sau nhiều giờ ngâm mình trong dòng nước lũ đã xây dựng thành công đoạn đê dài khoảng 100m, cứu hàng trăm ha lúa sắp cho thu hoạch có nguy cơ mất trắng do sự cố vỡ đê bao Quảng Điền.

Theo ghi nhận, để cứu hàng trăm ha lúa có nguy cơ mất trắng, từ sáng sớm lượng công an, Ban chỉ huy quân sự huyện Krông Ana đã cử hàng chục cán bộ đến giúp người dân khắc phục sự cố vỡ đập. Hàng trăm người dân cùng các cán bộ chiến sĩ ngâm mình dưới sông Krông Ana nhiều giờ liền để đóng cọc, giăng lưới B40, lập rào chắn cản nước. Trên bờ, nhiều nhóm người chia nhau ra cưa cây, chuyển đất, đá,… xuống để đắp đê.

img
Vận chuyển cây về vị trí thi công.

Sau nhiều giờ tích cực thi công, người dân cùng cán bộ chiến sĩ đã xây dựng một đoạn đê dài khoảng hơn 100 mét bao phủ quanh vòng ngoài cho đoạn đê vỡ, để ngăn nước lũ. Người dân sử dụng cọc thép và cây đóng xuống lòng sông, sau đó vây lưới B40 rồi dùng bạt ngăn nước tràn vào vị trí đê vỡ. Sau khi, khống chế được dòng nước, người dân đã dùng bao cát, đất tiếp tục thi công, gia cố lại khoảng 10m đê bị vỡ, ngăn cản thành công dòng nước lũ tràn vào diện tích lúa của dân.

Hiện tại cơ quan chức năng địa phương vẫn chưa có con số thống kê chính thức về những thiệt hại do vỡ đê gây ra.

img
Ngâm mình trong nước, kéo lưới B40 đắp đê cản nước lũ.

Như Báo Giao thông đưa tin, rạng sáng nay, người dân địa phương phát hiện đoạn đê bao Quảng Điền gần khu vực núi Bầu Rô, thuộc thôn 1, xã Quảng Điền có dấu hiệu bị rạn, nứt đe dọa hàng trăm ha lúa sắp thu hoạch. Đến 6h cùng ngày, có khoảng 10 mét đê bị vỡ, toàn bộ nước sông Krông Ana tràn vào khu vực ruộng lúa của người dân.

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Minh Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Ana (Đắk Lắk) cho biết, một đoạn đê bao Quảng Điền bất ngờ bị vỡ, nước sông Krông Ana tràn vào ngập trắng gần 1.000ha lúa của người dân.

img
Vận chuyển đất, đá gia cố lại đoạn đê bị vỡ.

Được biết, công trình đê bao Quảng Điền có tổng vốn hơn 300 tỉ đồng, được đưa vào sử dụng năm 2014. Công trình này chạy dọc dòng sông Krông Ana, đi qua địa phận 2 huyện Krông Ana và huyện Lắk (Đắk Lắk). Tuyến đê bao nhằm mục đích ngăn nước cho vựa lúa ở hai huyện Krông Ana và Lắk. Hiện nay, tuyến đê nhiều đoạn đã xuống cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.