Xã hội

Cận cảnh nhà hàng du thuyền ngang nhiên mọc ở cảng hàng hoá, gây mất ATGT

18/02/2023, 07:00

Một nhà hàng kinh doanh ăn uống rộng hàng trăm m2, có sức chứa lên đến 250 người ngang nhiên mọc ở cảng hàng hoá, gây mất ATGT đường thuỷ.

Trong cảng Cống Câu (TP Hải Dương) hiện có 2 khu vực, gồm khu vực cảng dành cho việc bốc xếp hàng hoá, khu còn lại đang neo đậu Nhà hàng du thuyền Thế giới thuỷ hải sản rộng hàng trăm m2 có sức chứa lên đến khoảng 250 người.

Trong cảng Cống Câu (TP Hải Dương) hiện có 2 khu vực, gồm khu vực cảng dành cho việc bốc xếp hàng hoá, khu còn lại đang neo đậu Nhà hàng du thuyền Thế giới thuỷ hải sản rộng hàng trăm m2 có sức chứa lên đến khoảng 250 người.

Nhà hàng du thuyền này được dựng bằng khung thép, kết cấu sàn ván, có cầu dẫn dài khoảng 3m được nối từ nền bê tông xuống nhà hàng. Tuy nhiên, thời điểm PV ghi nhận, tại cầu dẫn này đã được chặn lại bằng tấm dạng pano.

Nhà hàng du thuyền này được dựng bằng khung thép, kết cấu sàn ván, có cầu dẫn dài khoảng 3m được nối từ nền bê tông xuống nhà hàng. Tuy nhiên, thời điểm PV ghi nhận, tại cầu dẫn này đã được chặn lại bằng tấm dạng pano.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, cảng thủy nội địa Cống Câu nằm ở vị trí từ Km65+109 đến Km65+500 bờ phải sông Thái Bình, thuộc địa phận phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương do Công ty Cổ phần công trình giao thông Hải Dương làm chủ cảng.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, cảng thủy nội địa Cống Câu nằm ở vị trí từ Km65+109 đến Km65+500 bờ phải sông Thái Bình, thuộc địa phận phường Hải Tân, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương do Công ty Cổ phần công trình giao thông Hải Dương làm chủ cảng.

Qua kết quả kiểm tra và làm việc với các đơn vị liên quan, Sở GTVT Hải Dương cho biết, theo Quyết định số 263/QĐ-CĐTNĐ ngày 14/4/2021 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc công bố lại hoạt động cảng thủy nội địa Cống Câu thì đây là cảng hàng hóa thông thường, với cấp kỹ thuật cảng cấp III.

Qua kết quả kiểm tra và làm việc với các đơn vị liên quan, Sở GTVT Hải Dương cho biết, theo Quyết định số 263/QĐ-CĐTNĐ ngày 14/4/2021 của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam về việc công bố lại hoạt động cảng thủy nội địa Cống Câu thì đây là cảng hàng hóa thông thường, với cấp kỹ thuật cảng cấp III.

Theo Sở GTVT Hải Dương, mặc dù vẫn là cảng hàng hoá, tuy nhiên cảng Cống Câu đã đón khách là trái quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa (trong ảnh là đoàn tàu du lịch đậu đỗ tại khu vực cảng).

Theo Sở GTVT Hải Dương, mặc dù vẫn là cảng hàng hoá, tuy nhiên cảng Cống Câu đã đón khách là trái quy định tại khoản 3 Điều 14 Nghị định 08/2021/NĐ-CP ngày 28/01/2021 của Chính phủ quy định về quản lý hoạt động đường thủy nội địa (trong ảnh là đoàn tàu du lịch đậu đỗ tại khu vực cảng).

Đối chiếu theo quy định điểm a khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường thuỷ nội địa thì vùng nước cảng được giới hạn để thiết lập vùng nước trước cầu cảng, vùng quay trở, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu hạ tải, khu tránh bão.

Đối chiếu theo quy định điểm a khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường thuỷ nội địa thì vùng nước cảng được giới hạn để thiết lập vùng nước trước cầu cảng, vùng quay trở, khu neo đậu, khu chuyển tải, khu hạ tải, khu tránh bão.

Vì vậy, việc chủ cảng là Công ty Cổ phần công trình giao thông Hải Dương cho Nhà hàng du thuyền – Thế giới thuỷ hải sản và kinh doanh ăn uống neo đậu là trái quy định và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thuỷ.

Vì vậy, việc chủ cảng là Công ty Cổ phần công trình giao thông Hải Dương cho Nhà hàng du thuyền – Thế giới thuỷ hải sản và kinh doanh ăn uống neo đậu là trái quy định và tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thuỷ.

Cũng theo tìm hiểu của PV, chủ phương tiện là Nguyễn Quốc Tuấn, trú tại huyện Tứ Kỳ (Hải Dương). Nhà hàng có chiều dài lớn nhất 42,6m; chiều rộng lớn nhất là 18m và trọng tải toàn phần, số lượng người được phép chở, sức kéo, đẩy là: 250 người/TTTP: 124 tấn.

Cũng theo tìm hiểu của PV, chủ phương tiện là Nguyễn Quốc Tuấn, trú tại huyện Tứ Kỳ (Hải Dương). Nhà hàng có chiều dài lớn nhất 42,6m; chiều rộng lớn nhất là 18m và trọng tải toàn phần, số lượng người được phép chở, sức kéo, đẩy là: 250 người/TTTP: 124 tấn.

Liên quan đến những vi phạm trên, được biết, Cảng vụ Khu vực II đã lập biên bản vi phạm hành chính với số tiền 69 triệu đồng đối với chủ cảng là Công ty Cổ phần công trình giao thông Hải Dương.

Liên quan đến những vi phạm trên, được biết, Cảng vụ Khu vực II đã lập biên bản vi phạm hành chính với số tiền 69 triệu đồng đối với chủ cảng là Công ty Cổ phần công trình giao thông Hải Dương.

"Thời gian qua, nhà hàng nổi được sử dụng cho hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống này đã được đưa vào hoạt động để phục vụ thực khách”, anh Tuấn, trú tại TP Hải Dương cho biết.

"Thời gian qua, nhà hàng nổi được sử dụng cho hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống này đã được đưa vào hoạt động để phục vụ thực khách”, anh Tuấn, trú tại TP Hải Dương cho biết.

Liên quan đến những vi phạm trên, được biết, Cảng vụ Khu vực II đã lập biên bản vi phạm hành chính với số tiền 69 triệu đồng đối với chủ cảng là Công ty Cổ phần công trình giao thông Hải Dương.

Liên quan đến những vi phạm trên, được biết, Cảng vụ Khu vực II đã lập biên bản vi phạm hành chính với số tiền 69 triệu đồng đối với chủ cảng là Công ty Cổ phần công trình giao thông Hải Dương.

Trước đề nghị của Sở GTVT Hải Dương, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp để kiểm tra, xử lý những vi phạm tại cảng Cống Câu khi để nhà hàng du thuyền mọc lên, hoạt động trong khu vực cảng.

Trước đề nghị của Sở GTVT Hải Dương, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp để kiểm tra, xử lý những vi phạm tại cảng Cống Câu khi để nhà hàng du thuyền mọc lên, hoạt động trong khu vực cảng.

Tại lối lên xuống nhà hàng du thuyền có đặt biển về chương trình du lịch sông Thái Bình. Theo ông Phạm Văn Mai, Chủ tịch UBND phường Hải Tân, hiện nay chỉ có công văn đề nghị chấp thuận cho mở cầu cảng để đón trả khách nhưng chưa có quyết định công bố cảng Cống Câu là cảng hành khách.

Tại lối lên xuống nhà hàng du thuyền có đặt biển về chương trình du lịch sông Thái Bình. Theo ông Phạm Văn Mai, Chủ tịch UBND phường Hải Tân, hiện nay chỉ có công văn đề nghị chấp thuận cho mở cầu cảng để đón trả khách nhưng chưa có quyết định công bố cảng Cống Câu là cảng hành khách.

Khi PV đề cập đến việc xử lý nhà hàng nổi, vị Chủ tịch UBND phường Hải Tân cho biết, các cơ quan chức năng đã thống nhất yêu cầu dừng hoạt động của nhà hàng nổi. "UBND TP Hải Dương cũng thành lập đoàn liên ngành của TP, phối hợp với phường Hải Tân để lập biên bản và yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với nhà hàng nổi", ông Mai cho hay.

Khi PV đề cập đến việc xử lý nhà hàng nổi, vị Chủ tịch UBND phường Hải Tân cho biết, các cơ quan chức năng đã thống nhất yêu cầu dừng hoạt động của nhà hàng nổi. "UBND TP Hải Dương cũng thành lập đoàn liên ngành của TP, phối hợp với phường Hải Tân để lập biên bản và yêu cầu tạm dừng hoạt động đối với nhà hàng nổi", ông Mai cho hay.

Ngoài ra, ở gần khu vực cảng Cống Câu là bãi tập kết vật liệu đã hết hạn cấp phép nhưng vẫn hoạt động.

Ngoài ra, ở gần khu vực cảng Cống Câu là bãi tập kết vật liệu đã hết hạn cấp phép nhưng vẫn hoạt động.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.