Xã hội

Cận cảnh những bác sĩ đến tận nhà thăm khám cho F0

25/08/2021, 06:58
image

Những bác sĩ tình nguyện của các Tổ y tế cộng đồng đến tận nhà để thăm khám cho bệnh nhân F0, kịp thời giành lại sự sống cho bao người.

Nhằm chủ động và tăng cường chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, giảm tỷ lệ người bệnh chuyển nặng và tử vong, từ cuối tháng 7/2021 UBND quận 7, TP.HCM đã thành lập các Tổ y tế cộng đồng.

Tổ y tế cộng đồng mỗi phường gồm 12 - 15 thành viên, trong đó có 3 - 5 bác sĩ từ Bệnh viện quận, Trung tâm Y tế quận, các phòng khám, bệnh viện tư nhân trên địa bàn và Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam cùng các điều dưỡng, sinh viên các trường Đại học Y Thái Bình, Đại học Y Công cộng và tình nguyện viên tham gia hỗ trợ.

Tổ có nhiệm vụ tiếp nhận, khám, theo dõi và tư vấn sức khỏe cho người F0, F1 và người dân đang sinh sống trong các khu vực phong tỏa. Thực hiện khám và điều trị cho người F0 và nghi nhiễm SARS-CoV-2 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phân loại các ca F0 cần chuyển lên các cơ sở y tế tuyến trên theo hướng dẫn của Sở Y tế TP.HCM. Tiếp nhận thông tin người dân cần hỗ trợ y tế trên địa bàn phường qua điện thoại hoặc trực tiếp từ các tổ phong tỏa và điều phối hỗ trợ, kiểm tra sức khỏe cho người dân trong khu vực phong tỏa. Phối hợp với các nhóm bác sĩ hỗ trợ online trong tư vấn và thăm khám sức khỏe từ xa cho ca F0, F1 và người dân sinh sống trong khu vực phong tỏa,…Chính nhờ các Tổ y tế cộng đồng này, người dân tiếp cận các dịch vụ y tế một cách gần nhất.

Bác sĩ Hồ Anh Tài, thành viên Tổ y tế cộng đồng phường Tân Thuận Đông cho biết Tổ có 2 đường dây nóng hoạt động liên tục. Hễ khi người dân gọi tới mà đường dây bận vì có nhiều cuộc gọi một lúc, Tổ sẽ chủ động gọi lại ngay sau đó để tư vấn sức khoẻ cho người dân.

Trên cơ sở hiệu qủa hoạt động của Tổ y tế cộng đồng, TP.HCM quyết định thành lập 312 tổ phản ứng nhanh cấp cứu F0 tại nhà tại các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Các trường hợp F0 khi có dấu hiệu chuyển nặng, gọi cấp cứu 115 và tổ phản ứng nhanh tại địa phương để được chăm sóc, tư vấn và hỗ trợ y tế.

Một số hình ảnh về hoạt động thăm khám y tế cho bệnh nhân F0 tại nhà của các tổ y tế cộng đồng ở quận 7, TP.HCM:

img

Khi người dân có các dấu hiệu ho, sốt, mệt trong người và nghi nhiễm Covid - 19 sẽ gọi điện cho Tổ y tế cộng đồng của phường. Qua thăm hỏi, tư vấn sức khoẻ qua điện thoại, bác sĩ sẽ phân loại bệnh nhân. Nếu bệnh nhân nặng, sẽ ưu tiên đến xử lý trước, bệnh nhân nhẹ có thể hướng dẫn sử dụng các loại thuốc, nghỉ ngơi và đến thăm khám sau.

img

Những trường hợp Tổ y tế cộng đồng đến thăm khám đều đã rất mệt

img

Có bệnh nhân đo nồng độ oxy trong máu xuống rất thấp, lập tức sẽ được cho thở oxy, sau đó đánh giá để có phương án chuyển lên bệnh viện tuyến trên hay không.

img

Phần lớn những bệnh nhân đều sống trong hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà cửa chật hẹp.

img

img

Tổ y tế cộng đồng đã kịp thời thăm khám cho một thai phụ và chuyển lên bệnh viện kịp thời khi người phụ nữ này có dấu hiệu suy hô hấp

img

Bất cứ đêm hay ngày, khi có cuộc gọi của người dân, Tổ y tế cộng đồng đều lên đường đến nhà người dân để thăm khám.

img

Giữa lúc đêm khuya thanh vắng, đường không một bóng người, chỉ có những chuyến xe của Tổ y tế cộng đồng đi đến với người dân là bệnh nhân F0

img

Tuy rất mệt vì nhiều ngày đêm liên tục trực 24/24, nhưng các bác sĩ, y tá, tài xế tham gia Tổ y tế cộng đồng vẫn luôn lạc quan, tin tưởng thành phố sẽ chiến thắng dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.