Xã hội

Cận cảnh những "chiến binh thầm lặng" thu gom rác thải trong khu cách ly

07/06/2021, 11:38

Thu gom hàng chục tấn rác thải trong khu cách ly mỗi ngày, nhiều công nhân đối mặt với áp lực thời gian, nguy cơ nhiễm Covid-19.

img

Vào những buổi trưa ngày đầu tháng 6/2021, chúng tôi theo chân những "chiến binh thầm lặng" thu gom rác thải trong khu cách ly trên địa bàn TP.HCM.

img

Dưới cái nắng như lửa đốt, 3 công nhân của Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TP.HCM đeo khẩu trang, trùm mắt kính, mặc đồ bảo hộ kín mít, ngồi trong cabin xe tải di chuyển vào khu chứa rác thải trong bệnh viện dã chiến Củ Chi.

img

Để đảm bảo an toàn, chúng tôi cũng được nhận một bộ đồ bảo hộ để tác nghiệp trong khu cách ly.

img

Trong 3 nhân viên công ty, hai nhân viên xuống xe tải lấy bình phun dung dịch sát khuẩn toàn bộ xe tải để chuẩn bị thu gom rác thải.

img

Một người còn lại ghi vào nhật ký thu gom rác thải. Các loại rác thu gom chủ yếu là dụng cụ vệ sinh cá nhân, khăn, giấy, khẩu trang… đều có nguy cơ lây nhiễm Covid -19 cao.

img

Hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải lây nhiễm được công ty thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn cho công nhân, đảm bảo hạn chế lây lan dịch bệnh ra ngoài.

img

14 năm gắn bó với nghề, tài xế Phong cho biết, hằng ngày anh phải dậy từ sớm, chạy xe hơn 200km khắp TP.HCM trong các khu cách ly để thu gom, nhận rác thải. Mọi sinh hoạt, ăn uống... hầu hết đều diễn ra trong một cabin xe tải nhỏ. Anh không muốn tiếp xúc với nhiều người vì “chẳng biết mình nhiễm Covid - 19 hay không”.

img

Mỗi thùng rác 240 lít, dùng băng kéo dính chặt miệng, lượng rác trong thùng không được quá 3/4 dung tích thùng.

img

Chỉ hơn 10 phút, xe tải của tài xế Phong đã chứa hơn 20 thùng rác. Xe tải sau đó được nhóm nhân viên phun khử khuẩn, rồi nhóm thay đồ bảo hộ trước khi rời khỏi bãi tập kết rác, vận chuyển về nơi xử lý tại bãi rác Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.

img

Tại khu vực xử lý rác Đông Thạnh, trong căn phòng nhỏ rộng chừng 25m2 là nơi ở, nơi sinh hoạt của anh Phong và 5 công nhân khác. Nhiều đồng nghiệp của Phong bị ngất xỉu do cả ngày làm làm việc với đồ bảo hộ kín mít. Nhiệt độ trong khu vực lò đốt rác lúc nào cũng trên 50 độ C, máy móc chạy ầm ầm suốt ngày đêm.

img

Rác sau khi tập kết được cho vào bệ nâng đỡ. Mỗi lần đưa vào lò đốt gồm 2 thùng, công nhân mở nắp cho bột clo vào khử trùng và phun sát khuẩn. Sức nóng bên trong lò đốt 1.000 độ C tỏa ra trong khi công nhân chỉ đứng cách lò vài mét, cùng với việc họ phải thường xuyên tiếp xúc môi trường toàn mùi dung dịch sát khuẩn khiến nhiều người bị choáng.

img

Rác được xử lý qua 2 lần phun xịt khử khuẩn, sau đó xử lý bằng công nghệ đốt nhiệt độ cao công suất 21 tấn mỗi lần bằng lò quay sử dụng nhiên liệu gas. Tro thải sau khi đốt phải hoá rắn, chôn lấp tại nơi dành riêng cho chất thải nguy hại.

img

Người bán rau mắc Covid-19 chưa rõ nguồn lây, Hà Nội tìm người đến 2 chợ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.