Y tế

Cận cảnh những mũi tiêm vaccine COVIVAC đầu tiên cho tình nguyện viên

15/03/2021, 13:00

Những liều vaccine phòng Covid-19 "made in Vietnam" COVIVAC đầu tiên đã được tiêm cho 6 người tình nguyện khỏe mạnh có độ tuổi từ 18 đến 59.

img

Sáng nay (15/3), tại Trường Đại học Y Hà Nội, chương trình nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 vaccine COVIVAC phòng Covid-19 do Viện Vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế nghiên cứu và sản xuất đã chính thức triển khai tiêm vaccine cho người tình nguyện tham gia.

img

Trong buổi tiêm này, 6 người tình nguyện khỏe mạnh bao gồm cả nam và nữ sẽ được tiêm mũi đầu tiên (vaccine hoặc giả dược).

img

Sau khi tiêm mũi đầu tiên, các tình nguyện viên được lưu lại tại khu vực thử nghiệm lâm sàng trong vòng 24 giờ để các bác sĩ tiếp tục theo dõi, phát hiện, xử trí kịp thời và ghi nhận lại các biến cố bất lợi nếu xảy ra.

img

Ngoài ra, trong suốt quá trình nghiên cứu, các tình nguyện viên sẽ được theo dõi sức khỏe qua gọi điện và mời đến thăm khám 7 lần còn lại theo lịch trình nghiên cứu (lần cuối cùng là 365 +28 ngày sau tiêm liều 1) để đánh giá an toàn và tính sinh miễn dịch của vaccine.

img

Trước đó, các tình nguyện viên đã được mời đến tư vấn, cung cấp thông tin về nghiên cứu, ký phiếu chấp thuận tham gia nghiên cứu, khám sức khỏe và lấy mẫu máu xét nghiệm sàng lọc tại Trường Đại học Y Hà Nội.

img

Được biết, sẽ có 120 tình nguyện viên thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 được chia thành 5 nhóm để tiêm với các mức liều khác nhau.

img

Cụ thể, có 3 nhóm được tiêm vaccine không có tá chất với các mức liều gồm: 1mcg kháng nguyên S; 3mcg kháng nguyên S; 10mcg kháng nguyên S; 1 nhóm được tiêm vaccine mức liều 1mcg kháng nguyên S có bổ sung tá chất và 1 nhóm gồm 20 người tiêm giả dược.

img

Với liều tiêm thứ nhất, 114 người còn lại sẽ lần lượt được tiêm theo các đợt, mỗi đợt cách nhau 8 ngày cho đến ngày 20/4/2021. Theo lịch trình nghiên cứu, mỗi đợt sẽ tổ chức tiêm từ 12-18 người/ngày.

img

Phát biểu chỉ đạo tại chương trình thử nghiệm, GS. TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các đơn vị triển khai cần nghiêm túc thực hiện đúng quy trình, kỹ thuật triển khai thử nghiệm lâm sàng vaccine và theo dõi chặt chẽ sau tiêm đối với các tình nguyện viên.

"Bộ y tế sẽ chỉ đạo, tổ chức đoàn công tác giám sát toàn bộ quy trình triển khai nghiên cứu và xem xét kết quả giữa kỳ thử nghiệm giai đoạn 1 để phê duyệt triển khai giai đoạn 2 nhằm đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên tham gia”, Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.