Thế giới

Cận cảnh nơi ông Trump tiếp đón ông Tập Cận Bình

06/04/2017, 07:31

Nhiều người tò mò và thắc mắc về chi tiết ông Trump chọn khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago để đón Chủ tịch Tập Cận Bình.

18

Vợ chồng ông Trump tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago

Hôm nay (6/4) sẽ diễn ra cuộc gặp giữa lãnh đạo hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận trong đó nhiều người tò mò và thắc mắc về chi tiết ông Trump chọn khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago để đón Chủ tịch Tập Cận Bình.

Làm vỡ ly…

Trong bối cảnh vấn đề Triều Tiên leo thang, Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo ngay trước thềm diễn ra chuyến thăm cùng những bất đồng sâu sắc giữa Mỹ - Trung về vấn đề biển Đông, thương mại và Đài Loan… cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lại càng trở nên quan trọng, được giới quan sát theo dõi, dò xét sát sao thái độ của cả hai bên.

Đặc biệt, sự quan tâm dồn nhiều hơn về phía ông Trump vì ông là người chưa có kinh nghiệm và bề dày đối ngoại, chính trị so với ông Tập, mặc dù ông chủ Nhà Trắng vốn là tác giả của cuốn sách nổi tiếng “Nghệ thuật đàm phán. Ông David Wade, cựu Chánh văn phòng Bộ Ngoại giao dưới thời ông John Kerry nhận định, nếu không khéo trong quá trình chuẩn bị, “tính ngẫu hứng kiểu Mỹ” sẽ phá hỏng cuộc gặp như hành động “làm vỡ chiếc ly” thay vì mục tiêu “phá băng” trong quan hệ hai nước.

Hai lãnh đạo bàn về vấn đề gì?Hãng tin AP dẫn thông báo của Nhà Trắng cho biết, trong chuyến thăm kéo dài 2 ngày (6-7/4), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ bàn về các vấn đề toàn cầu, khu vực và song phương mà hai bên cùng quan tâm. Tổng thống Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania sẽ thết đãi ông Tập Cận Bình cùng phu nhân Bành Lệ Viện tiệc tối hôm 6/4.

Đáng chú ý, Tổng thống Trump sẽ tiếp Chủ tịch Tập tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida thay vì tiếp đón tại Washington. Đây không phải lần đầu tiên nơi này được chọn để tiếp nguyên thủ vì từng là nơi tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tuy nhiên, với chuyến thăm của ông Abe, dụng ý chọn khu nghỉ dưỡng này rất rõ ràng là để thực hiện “chiến lược ngoại giao sân golf”. Còn lần này, việc ông Trump chọn khu nghỉ dưỡng sân golf này để tiếp ông Tập - một người không mấy thiện cảm với môn thể thao thượng lưu này đã vấp phải ý kiến trái chiều.

Hãng tin CNN có bài viết nhận định, ông Tập là người hâm mộ bóng đá chứ không phải là người yêu golf, thậm chí ông còn phát động cuộc chiến chống lại môn thể thao này tại đất nước.

Kể từ khi nhậm chức cách đây 5 năm, Chủ tịch Trung Quốc đã đóng cửa hàng loạt sân golf trên khắp Trung Quốc và cấm 88 triệu đảng viên của đất nước tỷ dân chơi môn này. Tác giả cuốn Trò chơi cấm: Golf và giấc mơ Trung Quốc, ông Dan Washburn nhận định: “Đối với ông Tập, golf là chủ đề nhạy cảm... Ông Tập coi đó là biểu tượng tham nhũng cần phải loại bỏ. Nó cũng đại diện cho rất nhiều vấn đề khác mà ông Tập tranh đấu ở cương vị Chủ tịch (như vấn đề khoảng cách giàu nghèo) nên rất khó có thể mường tượng cảnh ông Tập chơi môn thể thao này trong tương lai gần - ít nhất là trước mắt công chúng”.

… Hay phá băng?

Mặc dù vậy, theo nguồn tin từ Bưu điện Hoa Nam (SCMP), chính phía Trung Quốc đã gợi ý phía Mỹ chọn khu nghỉ dưỡng của ông Trump làm địa điểm đón tiếp. Dù cũng thừa nhận phong cách của hai lãnh đạo hoàn toàn khác nhau nhưng tờ SCMP nhận định, khu nghỉ dưỡng này là lựa chọn hay. Bởi khung cảnh hoàn toàn thư giãn tại khu nghỉ dưỡng tại Florida này sẽ cho phép hai lãnh đạo có nhiều thời gian để nuôi dưỡng mối quan hệ làm việc cấp cao, nếu có thể là tình bạn.

Kết quả cuộc gặp này sẽ xác định tiếng nói về hành trình và sức mạnh của các mối quan hệ song phương giữa hai nước trong những năm sắp tới. Hơn nữa, bối cảnh không chính thức này sẽ không tạo áp lực buộc hai bên phải đưa ra những kết quả cụ thể, vốn là điều phi thực tế trong tình hình hiện nay. Bản thân ông Tập cũng là người khá cởi mở với xu hướng tiếp đón ngoại giao thân mật hơn để nuôi dưỡng tình bạn với các lãnh đạo.

Trong chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hồi tháng 5/2015, ông Tập đã mời ông Modi về quê nhà Thiểm Tây. Hay trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 6/2013, ông Tập cùng ông Obama đã giành 8 giờ cùng nhau trải qua 2 cuộc họp, một bữa tiệc tối và đi dạo buổi sáng bên hồ. Cuộc gặp đó được truyền thông Trung Quốc khen ngợi là phong cách ngoại giao kiểu mới và ông Tập cũng được ca tụng vì phong thái tự tin, dày dặn kinh nghiệm ngoại giao song phương.

Cũng ủng hộ quan điểm chọn Mar-a-Lago để thực hiện cuộc gặp quan trọng giữa hai lãnh đạo thế giới, Giáo sư chính trị tại Đại học Texas Bruce Buchanan nhận định: Về mặt hiệu quả, nếu cuộc gặp diễn ra tại Nhà Trắng, sẽ rất khó để né tránh cánh báo chí vì họ cũng ở cùng một toà nhà. Các Tổng thống đều mong muốn có những nơi tiếp khách đa dạng để xây dựng và kiến tạo các mối quan hệ với những lãnh đạo thế giới khác”.

Trước ông Trump, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush tận dụng trang trại của mình tại Crawford, Texas và thường xuyên mời các nguyên thủ nước ngoài tới đây họp bàn. Cựu Tổng thống Mỹ Obama cũng chọn khu di tích, nghỉ dưỡng Sunnylands, California để tổ chức nhiều sự kiện quan trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.