Đời sống

Cận cảnh nông dân Ninh Thuận "làm chơi ăn thật" với con dông vùng cát trắng

24/07/2020, 14:24

Với giá bán dông thịt dao động từ 500 nghìn đến 600 nghìn đồng/kg, nhiều hộ nuôi đã có lãi, thu nhập ổn định...

img
Với giá bán 500-600 nghìn đồng/kg đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho người nuôi.

Những ngày cuối tháng 7, PV có mặt tại vùng đồi cát thôn Hòa Thủy, xã Phước Hải, Ninh Phước (Ninh Thuận). Nơi đây được xem là địa phương tiên phong phát triển nghề nuôi dông trên cát ở tỉnh Ninh Thuận với lợi thế địa hình là những bãi cát rộng, trải dài rất thích hợp để dông sinh trưởng và phát triển.

Đang tất bật chăm sóc đàn dông thương phẩm ở hầm nuôi trên 2.000 con, ông Trịnh Lân, người có thâm niên hơn 10 năm kinh nghiệm nuôi dông sinh sản và dông thương phẩm ở thôn Hòa Thủy cho biết, nhờ con dông mà kinh tế gia đình ông ngày càng khởi sắc.

Trước đây, gia đình ông khó khăn bậc nhất ở địa phương, nhờ nuôi dông đến nay đời sống gia đình dần ổn định, có điều kiện để lo cho con cháu ăn học. Hiện gia đình ông Lân đã phát triển lên 6 hầm nuôi dông với số lượng gần 10.000 con với đủ loại, từ dông thương phẩm đến dông giống bán ra thị trường.

img
Xã Phước Hải (huyện Ninh Phước) hiện có trên 40 hộ nuôi dông trên cát với diện tích khoảng gần 10 ha, mỗi năm cung cấp khoảng 2,5 tấn dông thương phẩm, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình.

Theo ông Lân, so với con dông ở các tỉnh bạn thì chất lượng dông thịt ở Ninh Thuận luôn được thực khách đánh giá cao hơn. Cũng bởi yếu tố địa hình, môi trường sống và thức ăn tự nhiên mà chất lượng thịt của con dông Ninh Thuận có độ dai, mềm ngọt và rất thơm.

“Thức ăn của dông chủ yếu là cỏ xanh, rau muống, giá và các loại hạt, các phế phẩm từ nông nghiệp do đó chất lương thịt rất thơm ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm.

Với giá bán 500-600 nghìn đồng/kg như hiện nay, trung bình mỗi tháng con dông đem lại thu nhập cho gia đình tôi từ 8 triệu đến 12 triệu đồng”, ông Lân cho chia sẻ

img
Từ hình dáng, màu sắc và đặc biệt chất lượng dông thịt xuất xứ Ninh Thuận đều có điểm khác biệt so với dông ở các địa phương khác, do đó dông Ninh Thuận rất được các thị trường rất ưa chuộng.

Theo chính quyền địa phương, hiện nay trên địa bàn xã Phước Hải (huyện Ninh Phước) có trên 40 hộ nuôi dông trên cát với diện tích khoảng gần 10 ha (tập trung nhiều tại thôn Hòa Thủy).

Mỗi năm cung cấp khoảng 2,5 tấn dông thương phẩm cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Trị, Phú Yên, TP.HCM… Mỗi lứa nuôi (khoảng 10 - 12 tháng trở lại), sau khi trừ chi phí mỗi hộ thu trên 60-70 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với trồng lúa và nuôi gia cầm.

Ông Huỳnh Thanh Huy Thái, Phó chủ tịch UBND xã Phước Hải cho biết, hiện tại xã đã có kế hoạch thành lập tổ nuôi dông nhằm tạo điều kiện để các hộ nuôi liên kết với các đơn vị khác để cung cấp đầu ra cho sản phẩm dông thịt; qua đó, nhân rộng mô hình nuôi dông trên cát, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.

Một số hình ảnh PV ghi nhận hầm dông tại thôn Hòa Thủy, xã Phước Hải (Ninh Phước - Ninh Thuận):

img
Nghề nuôi dông đang được người nông dân ở Ninh Thuận nhân rộng và ví von là "làm chơi ăn thiệt" vì hiệu quả kinh tế mang lại cao.
img
Thức ăn ưa thích của dông chủ yếu đến từ tự nhiên như: cỏ xanh, rau muống, giá và các loại hạt, phế phẩm nông nghiệp.
img
Dông trưởng thành với chất lượng thịt có giá trị dinh dưỡng cao...
img
Bên cạnh thức ăn thì kỹ thuật chăm sóc và xây dựng chuồng trại là một trong những yếu tố quan trọng...
img
Môi trường sống gần với thiên nhiên để dông sinh trưởng và phát triển tự nhiên. Đảm bảo mức độ sinh sản và chất lượng.
img
Với đặc tính sinh tồn thấp của con non nên người nuôi phải chủ động tách dông mẹ sau khi sinh để đảm bảo dông con phát triển theo tự nhiên.
img
Ngoài việc bán dông thương phẩm, một số hộ nuôi đã mở rộng bán dông giống ra thị trường trong và ngoài tỉnh với giá bán 600 nghìn đồng/kg.
img
Hiện, sản phẩm dông giông Ninh Thuận đã đến với người nuôi các tỉnh như: Quảng Trị, Bình Thuận, Phú Yên...
img
Riêng sản phẩm dông thịt rất được người tiêu dùng các thành phố lớn ưa chuông như: TP.HCM, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đà Nẵng...
img
Sản phẩm dông thịt Ninh Thuận được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và giàu dinh dưỡng như: gỏi dông, dông nướng...(ảnh: Ngọc Thành)
img
Với điều kiện thiên nhiên phù hợp, nghề nuôi dông đang từng bước được nông dân ở Ninh Thuận nhân rộng...
img
...từ đó, góp phần đa dạng hóa vật nuôi và mang lại hiệu quả kinh tế cao.
img
Giúp hộ nuôi vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.