Điều tra

Cận cảnh phá kẹp chì, mở container chứa 2,8 tấn lá Khat

22/03/2017, 06:17
image

Lực lượng chức năng bảo vệ chặt chẽ hiện trường, huy động cả chó nghiệp vụ dò tìm chất lạ trong container lá Khat.

la khat ma tuy (1)

Kiểm tra lá Khat chứa trong container hàng bị bỏ quên tại cảng Tân Vũ

Như Báo Giao thông đã đưa tin, trong 2 ngày 20 và 21/2 lực lượng liên ngành gồm hải quan, công an đã phá kẹp chì, mở 2 container chứa hàng tấn lá nghi là ma túy. 2 container này bị “bỏ quên” tại cảng Tân Vũ (thuộc cảng Hải Phòng) hơn 1 năm qua.

Quá trình kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện 1 container chứa 2,8 tấn lá Khat (loại lá có chứa chất cathinone, một loại ma tuý cực độc giống như ma túy tổng hợp). Container còn lại chứa lá Shisa hay còn gọi là thuốc lào Ả Rập (không nằm trong danh mục cấm). Quá trình kiểm tra, lực lượng hải quan trang bị cả súng AK bảo vệ hiện trường, 2 chú chó nghiệp vụ cũng đã được điều động đến hiện trường để đánh hơi, tham gia giúp cơ quan chức năng làm rõ vụ việc.

lá khat can canh

Lá Khat chứa trong 1 container hàng

Được biết, từ tháng 8/2016, từ nguồn tin trinh sát và phân tích các thông tin thu thập được, Đội Kiểm soát hải quan thuộc Cục Hải quan Hải Phòng xác định một lô hàng từ một quốc gia Châu Phi có biểu hiện nghi vấn. Trên vận đơn thể hiện tên hàng rất chung chung “The Vert" (tạm dịch là loại cây bụi). Người nhận hàng là một doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động kinh doanh tạm nhập-tái xuất.

la khat

Chó nghiệp vụ được huy động truy tìm chất cấm

Từ thông tin trên, Đội Kiểm soát hải Quan phối hợp cùng Đội 1 của Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan, và Phòng Cảnh sát Phòng chống ma tuý, Công an TP. Hải Phòng đã lập án đấu tranh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại doanh nghiệp có tên trên chứng từ đã có công văn từ chối nhận lô hàng trên.

Quá trình kiểm tra sơ bộ cho thấy, trong chiếc container loại 20 feet có chứa 353 hộp carton, bên trong chứa thảo mộc đã được sấy khô, tương đương 2.800 kg.

Theo đánh giá sơ bộ của giám định viên Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an giám định ban đầu cho thấy toàn bộ 353 hộp được phát hiện là chất lá Khat.

Xem thêm video: 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.